Cảnh báo về ma túy cực độc fentanyl

Ngày 22-8, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện fentanyl là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu khi dùng quá liều. “Fentanyl” được tổng hợp bất hợp pháp và được dùng như một loại ma túy, thường trộn lẫn với heroin, cocain hoặc ma túy tổng hợp để tăng độ “phê”.

Việc sử dụng “Fentanyl” và các chất dẫn xuất của nó không vì mục đích chữa bệnh có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về mặt sức khỏe. Chỉ cần 0,2 miligram, tức chỉ một chấm bằng đầu bút chì, nếu chấm vào da và thẩm thấu vào tĩnh mạch đã có thể gây sốc và tử vong ngay sau đó...

img_8193_20240818165942.jpeg
Hình ảnh về fentanyl. Ảnh: Đức Tuấn

“Fentanyl” được bán dưới dạng viên nén, dạng bột hoặc dung dịch với các tên quen thuộc như “Sứ trắng”, “heroin tổng hợp”… Đôi khi được bán lẻ dưới dạng bột hòa với cocain hoặc heroin hoặc dạng tân dược chứa “Fentanyl” giả, người sử dụng rất dễ tử vong vì họ không biết đang dùng loại gì và hàm lượng bao nhiêu. Các tiền chất chính để sản xuất chất ma túy này, như NPP (N-Phenethy-4-Piperidone), 4-ANPP (4-Anilino-N -Phenethylpiperidine)...

Các dụng cụ sản xuất dễ kiếm, giá rẻ, quy trình sản xuất các loại ma túy này đơn giản không cần kỹ thuật cao. Tại Việt Nam, “Fentanyl” đã đưa vào danh mục II (các chất ma túy được dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền). Hiện nay, qua công tác giám định chưa phát hiện “Fentanyl” và các chất dẫn xuất của nó thu giữ tại Việt Nam.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ phối hợp với các cơ quan Hải quan, Quản lý thị trường, Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam và việc xuất nhập khẩu, lưu thông, kê đơn, sử dụng thuốc chứa Fentanyl trong điều trị.

Công an thành phố khuyến cáo, để phòng tránh hiểm họa “Fentanyl”, người dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên nêu cao tinh thần cảnh giác, tìm hiểu và cập nhật thường xuyên về tác hại của hiểm họa ma túy, nhất là các loại ma túy mới; ma túy “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thảo mộc, “bóng cười”... Quần chúng nhân dân phát hiện, thông báo, tố giác kịp thời cho lực lượng công an nơi gần nhất để ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng.

https://hanoimoi.vn/canh-bao-ve-ma-tuy-cuc-doc-fentanyl-675500.html

Chu Dũng / HNM.com.vn