Cảnh báo nguy cơ đột quỵ não ở phụ nữ lạm dụng thuốc uống tránh thai

Thời gian gần đây, các bệnh viện đã tiếp nhận nhiều ca bệnh mắc bệnh lý huyết khối tĩnh mạch não, trong đó có nguyên nhân liên quan đến thuốc tránh thai đường uống…

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ (Ảnh: BVĐK tỉnh Phú Thọ)

Mới đây, Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhân H.T.V (33 tuổi, ở Yên Lập, Phú Thọ) nhập viện với tình trạng: đau đầu liên tục nhiều ngày.

Do bệnh nhân còn trẻ tuổi nên các bác sĩ đã khai thác tiền sử liên quan và được biết nữ bệnh nhân này có sử dụng thuốc tránh thai đường uống nhiều năm nay. Từ đó, các bác sĩ suy đoán tới khả năng bệnh lý "Huyết khối tĩnh mạch não". Kết quả chụp cộng hưởng từ MRI sọ não nữ bệnh nhân cho thấy có tắc tĩnh mạch xoang dọc trên và xoang ngang trái. Chị V. được định hướng điều trị theo phác đồ.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, thời gian gần đây, Trung tâm Đột quỵ của bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều ca bệnh nhân có bệnh lý huyết khối tĩnh mạch não, trong đó nguyên nhân liên quan đến thuốc tránh thai đường uống khá phổ biến.

Các bác sĩ cảnh báo, việc lạm dụng thuốc tránh thai sẽ làm cho máu tăng nguy cơ bị tăng đông để hình thành huyết khối dẫn tới đột quỵ não do các hoocmon có trong các thuốc tránh thai. Triệu chứng chủ yếu chính là đau đầu.

Vì vậy, chị em phụ nữ khi sử dụng thuốc tránh thai kéo dài nhiều năm, nếu bị đau đầu thường xuyên thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để tầm soát, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

https://www.anninhthudo.vn/canh-bao-nguy-co-dot-quy-nao-o-phu-nu-lam-dung-thuoc-uong-tranh-thai-post516832.antd

 

Duy Tiến / ANTĐ