Cảnh báo dịch sốt xuất huyết sắp vào mùa, số ca nặng ở mức báo động

Bộ Y tế cho biết, trong những tuần gần đây, số mắc sốt xuất huyết (SXH) có chiều hướng gia tăng ở một số địa phương và đã ghi nhận các trường hợp tử vong.

Cảnh báo dịch sốt xuất huyết sắp vào mùa, số ca nặng ở mức báo động ảnh 1

TP HCM có hơn 100 bệnh nhân SXH nặng phải điều trị tại các bệnh viện

Ngày 28-4, Bộ Y tế cho biết đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng chống SXH.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 14.700 ca SXH, 6 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021 số mắc giảm nhẹ, tuy nhiên số tử vong tăng 1 trường hợp. Dự báo số ca SXH có thể gia tăng trong thời gian tới do vào mùa dịch cao điểm.

Đặc biệt tại TP HCM, tính đến giữa tháng 4, toàn thành phố ghi nhận gần 4.500 ca mắc SXH Dengue ,trong đó có 109 ca nặng đang điều trị tại các bệnh viện. Đây là số liệu báo động vì so sánh với cùng kỳ năm 2019 - năm SXH bùng phát thành dịch với hơn 20.000 ca mắc - thì số ca bệnh nặng cũng chỉ là 38 trường hợp.

Vì thế, để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, không để dịch bùng phát, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh thành chủ động triển khai các biện pháp phòng chống SXH trước mùa dịch; trong đó chú trọng triển khai у chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, nhất là ở các vùng có dịch và có nguy cơ; giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ dịch SXH tại địa phương.

 Bộ Y tế cũng lưu ý các địa phương tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh SXH lồng ghép với truyền thông phòng chống Covid-19 và các hoạt động khác để người dân hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng.
 

Duy Tiến / anninhthudo.vn