Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang vì tình hình Ukraine

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng do thái độ của đôi bên với vấn đề Ukraine.

Trung Quốc bày tỏ sự phản đối với các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và chỉ trích Mỹ "thổi phồng" cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bắc Kinh không coi các biện pháp trừng phạt là “cách tốt nhất để giải quyết vấn đề”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết hôm 23/2. Bà cũng chỉ trích Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc đặt vũ khí tấn công gần Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Bà đặt câu hỏi liệu "họ có bao giờ nghĩ đến hậu quả của việc dồn một cường quốc vào chân tường hay không”, theo Bloomberg.

Bà Hoa gọi Mỹ là “thủ phạm” của tình hình căng thẳng ở Ukraine, nói rằng họ đang “đổ thêm dầu vào ngôi nhà đang cháy, trong khi chỉ tay vào những người khác đang cố gắng dập lửa”. “Hành động này là vô trách nhiệm và phi đạo đức”, bà cho biết.

Trung Quốc đã kêu gọi các bên liên quan khủng hoảng Ukraine kiềm chế và đề nghị tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của bất cứ quốc gia nào. Bắc Kinh đồng thời cũng thúc giục Washington tôn trọng, giải quyết các yêu cầu của Moskva về đảm bảo an ninh.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, sau khi nước này công nhận nền độc lập tại hai khu vực ở miền Đông Ukraine, hành động kéo theo sự phản đối của nhiều nước. Ông Biden hôm 23/2 tuyên bố Mỹ sẽ cùng Đức áp đặt các biện pháp trừng phạt với dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 của Nga để trả đũa Moscow.

Trong một diễn biến khác, Mỹ đã cáo buộc Nga - Trung Quốc đang phối hợp để tạo ra trật tự thế giới mới "phi tự do" và vấn đề Ukraine là một phần trong đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price

"Chúng tôi nghĩ rằng Nga và Trung Quốc muốn tạo ra một trật tự thế giới. Nhưng đây là trật tự đã và sẽ phi tự do, trái ngược với trật tự mà các nước trên thế giới xây dựng trong 7 thập kỷ qua", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết hôm 23/2.

Khi được hỏi về mối quan hệ đối tác "không giới hạn" vừa được nâng cấp giữa Nga và Trung Quốc tháng này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thể hiện "quan ngại lớn".

Price kêu gọi Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin giảm leo thang căng thẳng trong khủng hoảng Ukraine. "Bạn sẽ phải hỏi Trung Quốc xem liệu họ có sử dụng ảnh hưởng đáng kể của mình với Nga để làm điều đó hay không", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Các chuyên gia Mỹ nhận định Trung Quốc đang lo ngại quan hệ thương mại của họ với châu Âu có thể chịu tác động từ các hành động của Nga với Ukraine. Tuần trước, các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ hỗ trợ Nga về mặt ngoại giao và kinh tế nếu xảy ra chiến dịch quân sự ở Ukraine, song không hỗ trợ quân sự.

PV (t/h)

Mỹ trừng phạt công ty Nga xây dựng đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 Mỹ trừng phạt công ty Nga xây dựng đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2
Mỹ: Trung Quốc phải chịu trách nhiệm khi không đạt cam kết thỏa thuận thương mại Mỹ: Trung Quốc phải chịu trách nhiệm khi không đạt cam kết thỏa thuận thương mại
Nga, Trung Quốc lấp lửng với đề xuất của Mỹ trừng phạt Triều Tiên Nga, Trung Quốc lấp lửng với đề xuất của Mỹ trừng phạt Triều Tiên
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống