Căng thẳng leo thang, số người chết trong xung đột Israel-Hamas tăng mạnh

Các cuộc không kích không ngừng nghỉ giữa các bên trong xung đột Israel- Hamas đã cướp đi sinh mạng hàng trăm người trong khu vực.

Theo Cơ quan Y tế Gaza, chiến dịch ném bom gần như không ngừng nghỉ của Israel đã khiến 217 người Palestine thiệt mạng và làm bị thương hơn 1.400 người chỉ trong hơn một tuần tại vùng đất do lực lượng Hamas kiểm soát.

Trong khi đó, số người chết bên phía Israel đã tăng lên 12 người khi một loạt rocket do lực lượng Hamas bắn vào khu vực phía nam Eshkol hôm 18/5, giết chết 2 công dân Thái Lan làm việc trong một nhà máy và làm bị thương một số người khác.

Căng thẳng leo thang, số người chết trong xung đột Israel-Hamas tăng mạnh - 1
Xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ngày càng leo thang. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc tấn công bằng rocket của Israel tạo ra những quả cầu lửa và khói đen bay nghi ngút trên bầu trời ở Gaza. Hai triệu người Palestine ở khu vực rơi vào trạng thái tuyệt vọng, tương lai bất định. "Họ phá hủy ngôi nhà của chúng tôi, không biết tại sao họ lại nhằm vào chúng tôi", Nazmi al-Dahdouh, 70 tuổi, cư dân ở thành phố Gaza cho hay.

Mặc cho cộng đồng quốc tế liên tục kêu gọi ngừng bắn song Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tiếp tục tấn công "chừng nào thấy cần thiết". Israel muốn gia tăng thiệt hại cho Hamas. Đến nay, lực lượng Hamas đã phóng gần 3.500 quả rocket vào Israel kể từ hôm 10/5, buộc những người sống gần khu vực Gaza phải trốn vào hầm trú bom suốt ngày đêm.

Các lực lượng Israel và người biểu tình đã đụng độ tại nhiều điểm trên khắp Bờ Tây và ở phía đông Jerusalem, khiến nhiều người phải nhập viện. Các bác sĩ cho biết, hàng chục người đã được điều trị vết thương do đạn thật gây ra.

Trước tình hình xung đột ở khu vực leo thang, cuộc họp lần thứ ba của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình bạo lực nghiêm trọng giữa Israel – Palestine đã không ra được tuyên bố chung sau khi bị Mỹ phản đối.

Việc Mỹ bác tuyên bố chung đồng nghĩa với Hội đồng Bảo an sẽ phải tiến hành phiên họp tiếp theo để bàn về xung đột Israel - Palestine. Phái đoàn Na Uy cho biết, hội đồng sẽ tổ chức cuộc họp khẩn thứ tư vào 18/4. Ngoài ra, theo dự kiến, Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng sẽ họp về xung đột giữa Israel và Palestine vào hôm 20/5.

KÔNG ANH (Nguồn: SCMP)

Xung đột Israel - Hamas dấy lên câu hỏi tội ác chiến tranh Xung đột Israel - Hamas dấy lên câu hỏi tội ác chiến tranh
Mỹ ngăn LHQ ra tuyên bố chung về xung đột Israel - Palestine Mỹ ngăn LHQ ra tuyên bố chung về xung đột Israel - Palestine

/ vtc.vn