Căng thẳng Đài Loan: Trung Quốc thực hiện cùng lúc một loạt động thái

Trung Quốc đang thực hiện một loạt động thái để phản ứng sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Ngày 6/4, người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính thông báo tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đang ở khu vực cách điểm cực Nam của hòn đảo này khoảng 200 hải lý (370,4 km) về phía Đông để tham gia tập trận.

Ông Khâu cho biết: “Đây là hoạt động tập trận nhưng thời điểm khá nhạy cảm do đó chúng tôi vẫn đang nghiên cứu”.

Theo ông Khâu, cho tới thời điểm này chưa phát hiện thấy có máy bay trên tàu sân bay.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, nhóm tàu Trung Quốc gồm tàu sân bay, tàu khu trục nhỏ và một tàu hỗ trợ. Nhật Bản cũng đang điều một tàu chiến giám sát nhóm tàu này.

căng thẳng Đài loan: trung quốc thực hiện cùng lúc một loạt động thái

Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nhật Bản cung cấp cho thấy tàu sân bay Sơn Đông ở vùng biển Thái Bình Dương

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản chứng kiến tàu sân bay Sơn Đông đi vào Thái Bình Dương. Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận.

Bắc Kinh đã điều tàu sân bay tới sát Đài Loan trước và trong các thời điểm nhạy cảm tại Eo biển.

Cùng ngày, Trung Quốc áp thêm lệnh trừng phạt đối với bà Hsiao Bi-khim – quyền đại diện Đài Loan tại Mỹ, cấm bà và các thành viên trong gia đình tới Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Macau.

Đồng thời, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cũng cấm các nhà đầu tư, các công ty liên quan tới bà Hsiao hợp tác với các cá nhân và tổ chức trên đại lục.

Trước đó, cơ quan hàng hải Trung Quốc cũng thông báo thực hiện tuần tra kiểm tra tại chỗ các tàu chở hàng và hành khách qua Eo biển Đài Loan.

Về phía Mỹ, nước này kêu gọi Trung Quốc lựa chọn ngoại giao thay vì gây sức ép quân sự đối với Đài Loan.

Trao đổi báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết: “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Bắc Kinh dừng gây áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan, thay vào đó tham gia vào các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa. Chúng tôi vẫn cam kết duy trì các kênh liên lạc mở để ngăn chặn nguy cơ xảy ra tính toán sai lầm".

Căng thẳng tại Eo biển Đài Loan tăng cao sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh tại California trên đường trở về sau chuyến công du Trung Mỹ và gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa. Đây là quan chức Mỹ cấp cao nhất gặp một lãnh đạo Đài Loan trên đất Mỹ kể từ khi Washington chính thức công nhận Trung Quốc vào năm 1979.

https://www.baogiaothong.vn/cang-thang-dai-loan-trung-quoc-thuc-hien-cung-luc-mot-loat-dong-thai-d587187.html

Trang Trần / Giao thông