Cần xử lý vi phạm trước cổng bệnh viện

Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bán hàng, dừng đỗ xe trước cổng bệnh viện gây mất trật tự văn minh đô thị là những vi phạm đã diễn ra từ lâu trên địa bàn thành phố Hà Nội. Để trả lại hình ảnh “sáng, xanh, sạch, đẹp” cho Thủ đô, các lực lượng chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, kiên quyết dẹp bỏ tình trạng bán hàng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trước cổng bệnh viện...

Công an phường Láng Thượng (quận Đống Đa) lập biên bản xử phạt ô tô đỗ sai quy định tại khu vực cổng Bệnh viện Nhi trung ương.

Gây mất mỹ quan đô thị

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới ở khu vực cổng Bệnh viện Nhi trung ương, lòng đường, vỉa hè nơi đây vốn đã chật hẹp lại bị các cửa hàng buôn bán quần áo sơ sinh, sữa, bỉm, tạp hóa lấn chiếm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một số nhà dân mở dịch vụ trông xe máy, ô tô nên chỉ cần một phương tiện dừng đỗ mua hàng là giao thông tắc nghẽn.

Tương tự, khu vực trước cổng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng có nhiều hàng rong chiếm dụng vỉa hè để bán hoa, quả, cá biệt có người còn bán hàng dưới lòng đường cản trở giao thông. Mặc dù lực lượng chức năng tuần tra thường xuyên nhắc nhở nhưng khi họ đi khỏi thì vi phạm lại đâu vào đấy.

Một “điểm đen” về giao thông khó giải quyết là tình trạng lộn xộn trước khu vực cổng các bệnh viện: Bạch Mai, Lão khoa, Da liễu trên phố Phương Mai (quận Đống Đa). Lực lượng công an các phường Đồng Tâm, Phương Mai thường xuyên tiến hành phân luồng giao thông, tăng cường nhắc nhở các phương tiện không dừng, đỗ trước cổng bệnh viện nhưng những vi phạm trên vẫn không thuyên giảm. Các hàng quán tự phát bán hàng ngay trước cổng bệnh viện, thậm chí bán hàng trên đường ray tàu hỏa.

Chị Lê Thu Hòa, phường Cống Vị (quận Ba Đình) đến thăm người nhà tại khu vực này cho biết, chân cầu vượt trên cao trước cổng Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành nơi gánh hàng rong, xe ôm nghỉ tạm. Khi thấy lực lượng công an từ xa đến, họ đồng loạt báo hiệu nhau thu dọn đồ đạc và di chuyển đi nơi khác.

Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bán hàng, dừng đỗ xe trước cổng bệnh viện gây mất mỹ quan, văn minh đô thị cũng diễn ra tại các bệnh viện: Thanh Nhàn, Ung bướu Hà Nội, Mắt trung ương (quận Hai Bà Trưng), Xanh Pôn (quận Ba Đình), E (quận Cầu Giấy), K Tân Triều (huyện Thanh Trì)…

Quang cảnh trước cổng Bệnh viện Bạch Mai (quận Đống Đa), ngày 18-2. Ảnh: Kim Vũ

Đâu là giải pháp khả thi?

Có 3 giải pháp đang được các lực lượng chức năng triển khai tại các “điểm nóng” bệnh viện. Một là tăng cường cắm chốt và xử lý vi phạm. Hai là xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát. Ba là đề xuất Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội rút giấy phép hoạt động đối với các hãng taxi có nhiều lái xe vi phạm. Hiện các lực lượng mới chỉ thực hiện tốt giải pháp tăng cường cắm chốt và xử lý vi phạm.

Phó Trưởng Công an phường Láng Thượng (quận Đống Đa) Nguyễn Hoàng Anh cho biết, đường Chùa Láng nhỏ hẹp, chật chội, trong khi tập trung 3 bệnh viện lớn, 5 trường đại học, nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở, cơ quan, xí nghiệp nên hay xảy ra ùn tắc giao thông. Dù lực lượng Công an phường Láng Thượng thường xuyên phân luồng giao thông vào 3 khung giờ cao điểm, cắm chốt tại các ngõ nhỏ nhưng vẫn không thể giảm tải được sự lộn xộn tại khu vực các cổng bệnh viện.

Còn theo lực lượng Công an phường Phương Mai (quận Đống Đa), việc lách luật, chống đối của tài xế taxi như không dừng, đỗ mà cố tình đi chậm qua cổng bệnh viện để đón trả khách cũng gây khó khăn trong xử lý. Do vậy, lực lượng buộc phải cắm chốt tại 3 khung giờ: 6h30-9h; 10h-12h30; 16h30-19h để phân luồng giao thông, xử lý vi phạm.

Lắp camera giám sát tại cổng bệnh viện, đó là giải pháp được mong muốn nhất để hỗ trợ xử lý vi phạm. Tuy nhiên, trong thực tế camera mới chỉ lắp đặt tại cổng Bệnh viện Bạch Mai. Đội Cảnh sát giao thông số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với công an các phường Phương Mai, Đồng Tâm xử lý vi phạm trên các đường Giải Phóng, Phương Mai.

Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với Đội Chỉ huy giao thông điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông), căn cứ kết quả ghi hình camera để xử lý "phạt nguội". Song thực tế, việc lộn xộn vẫn khó bề giải quyết khi có một lượng lớn bệnh nhân đến khám bệnh mỗi ngày.

Tại các khu vực bệnh viện khác, việc lắp camera giám sát vẫn chưa được thực hiện. Theo Phó Trưởng Công an phường Láng Thượng Nguyễn Hoàng Anh, việc xử lý vi phạm đô thị trước cổng các bệnh viện trên vẫn theo hình thức thủ công: Tuần tra, xử phạt. Phường đã đề xuất quận lắp đặt camera giám sát tại khu vực cổng bệnh viện và các khu vực hay xảy ra vi phạm nhưng vẫn chưa được triển khai.

Hiện các địa phương đã thực hiện rút giấy phép hoạt động đối với các hãng taxi có nhiều lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng không mang lại hiệu quả cao. Trong nhiều giải pháp, việc trang bị camera để phạt nguội vẫn được xem là khả thi và phù hợp trong hoàn cảnh hạ tầng giao thông đô thị quanh các bệnh viện quá chật chội, lượng người đến khám và dân cư khu vực đông đúc. Việc làm này cũng nên được xem là chiến lược “giải cứu” tốt nhất hiện nay.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1056105/can-xu-ly-vi-pham-truoc-cong-benh-vien

DUNG NHI / HNM.com.vn