Cẩn trọng khi tiêm tan mỡ giảm béo

Giảm béo hiệu quả chỉ trong một liệu trình 5-10 buổi, đánh tan mỡ bụng, mỡ cằm bằng những loại thuốc tan mỡ hay thuốc bôi an toàn, không đau, không sưng,… những lời quảng cáo có cánh luôn thu hút chị em có nhu cầu giảm béo, làm đẹp. Thế nhưng không ít người vì tin vào những lời quảng cáo đó mà phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Quảng cáo sôi nổi trên các hội nhóm

Hiện nay nhu cầu giảm cân làm đẹp cấp tốc mà không phải nhịn ăn, nhịn uống đang trở thành xu thế của chị em. Bên cạnh việc nhịn ăn, nhịn uống, lựa chọn những loại thực phẩm “healthy”, uống thuốc, uống trà giảm cân, đánh mỡ bụng, bôi thuốc giảm mỡ thì nhiều người lựa chọn phương pháp tiêm giảm mỡ vì theo lời quảng cáo của nhiều spa đây là phương pháp nhanh chóng, hiệu quả, không gây đau, gây sưng. Tiêm giảm mỡ nọng cằm, tiêm giảm mỡ bắp tay, tiêm giảm mỡ bụng… đang trở thành xu hướng làm đẹp của chị em.

Cẩn trọng khi tiêm tan mỡ giảm béo -0
Các loại thuốc tiêm tan mỡ được bán tràn lan.

Quả thật chỉ cần lên mạng xã hội gõ cụm từ “tiêm tan mỡ” sẽ cho ra một loạt những spa, phòng khám da liễu, cơ sở thẩm mỹ đang thần thánh hóa phương pháp làm đẹp này. Một tài khoản T.T.L quảng cáo tiêm tan mỡ nọng cằm: “Kích thích làm tan mỡ ứ đọng trong các tế bào mỡ khiến chúng mềm ra và đào thải ra ngoài, làm giảm lượng mỡ dư thừa dưới cằm giúp gương mặt thon gọn, không còn tình trạng “2 cằm”. Không những thế, tài khoản này còn khẳng định đây là phương pháp an toàn tuyệt đối, không cần phẫu thuật, không gây đau đớn, sưng phù, gương mặt thon gọn hơn, xóa bỏ tình trạng nọng cằm “hai cằm” nặng nề, thời gian thực hiện nhanh và ngắn, không để lại biến chứng, không để lại sẹo, không cần nghỉ dưỡng, có thể đi lại, làm việc ngay, hiệu quả duy trì dài lâu nhưng… tùy cơ địa mỗi người”.

Còn một tài khoản V.T.P cho biết, chị em hoàn toàn có thể giảm mỡ bụng, mỡ đùi, mỡ bắp tay bằng giải pháp tiêm mỡ an toàn. “Với giải pháp này, dưỡng chất sẽ đi sâu, tác động mạnh mẽ vào các vùng cơ, vùng mỡ được nhắm đến. Ngay lập tức công kích vào vùng mỡ cứng, dày, phá vỡ từng tế bào mỡ và khóa lớp mỡ tại đó. Mỡ được hóa lỏng và đào thải qua tuyến mồ hôi hay đường bài tiết”, người này khẳng định.

Bên cạnh việc quảng cáo phương pháp tiêm tan mỡ rầm rộ thì các loại thuốc tiêm tan mỡ cũng được bán tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử với đủ nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Giá cả đủ loại từ vài trăm nghìn đến cả chục triệu đồng một hộp. Tùy nhu cầu muốn giảm béo cằm, bắp tay, bắp chân, hay bụng… của người dùng mà người bán sẽ tư vấn một loại khác nhau. Và thường các loại thuốc này được quảng cáo kèm theo một liệu trình giảm béo cho khách hàng.

Trong vai một người có nhu cầu muốn tiêm thuốc để tiêu mỡ bụng, phóng viên liên hệ với một chủ gian hàng trên mạng xã hội thì người này quảng cáo một loại thuốc Hàn Quốc, có 4 lọ, mỗi lọ 60ml, có giá 1,9 triệu đồng. Mỗi tuần tiêm 1 lọ, sau 1 lần tiêm sẽ giảm được 5-7cm vòng bụng. Cũng theo lời người này, thuốc này có thể tiêm bất cứ vùng nào khách hàng mong muốn. Sẽ tùy cơ địa, lượng mỡ dư thừa thì liều lượng tiêm khác nhau, từ 5-7 lần cho một hộp thuốc. Nếu không muốn đến spa thì hoàn toàn có thể cho kỹ thuật viên có trình độ đến tiêm tại nhà.

Cẩn trọng khi tiêm tan mỡ giảm béo -0
Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành thăm khám cho bệnh nhân.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội da liễu Việt Nam, tiêm tan mỡ còn được gọi là phương pháp mesotherapy hay là tiêm meso. Bác sĩ sẽ tiến hành tiêm meso đưa các chất có khả năng ly giải tế bào mỡ, tăng vận chuyển lipid qua màng tế bào nhằm mục đích giảm thể tích các tế bào mỡ tại vùng không mong muốn.

Tiêm meso giảm béo hay tiêm tan mỡ là phương pháp giúp phân hủy mỡ thừa mà không gây xâm lấn da. Chỉ định hoạt chất tiêm sau khi thăm khám và đánh giá chính xác tình trạng dư mỡ. Bác sĩ cũng sẽ cân đối liều lượng các hoạt chất meso giảm béo phù hợp với mỗi khách hàng để tránh tác dụng phụ và tối ưu kết quả tiêm meso giảm béo.

Tiêm tan mỡ ra đời để thay thế cho phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ rủi ro cao, ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí đe dọa đến tính mạng. Tiêm tan mỡ sẽ đưa thuốc đi sâu vào các mô mỡ và tiêu hủy nó, thế nhưng vẫn có tác dụng phụ gặp phải như sưng phù kéo dài đến 48 giờ sau tiêm và hình thành khối máu tụ. Tác dụng phụ nghiêm trọng nhất có thể xảy ra là viêm mô tế bào hay loét hoại tử… tạo sẹo vĩnh viễn.

Hãy là khách hàng thông thái!

Mới đây Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành đã điều trị thành công cho trường hợp bệnh nhân L.T.L 20 tuổi - Hà Nội gặp biến chứng khi tiêm giảm béo ngoài spa.

Do tính chất công việc đang làm mẫu ảnh, với mong muốn có đôi chân thon, đẹp không tỳ vết, lại tìm kiếm thông tin trên các trang mạng xã hội, T.L đã tiến hành tiêm giảm béo để thon gọn vùng bắp chân tại một cơ sở spa với chi phí 3-4 triệu đồng. Nhưng sau tiêm khoảng 4-5 ngày, L thấy đau tức vùng bắp chân, và xuất hiện thêm những tổn thương sưng đỏ tại vị trí tiêm. Khi liên hệ với cơ sở spa thì được giải thích là do tác dụng của việc thon gọn bắp chân, yên tâm theo dõi. Nhưng sau 5-7 ngày, những tổn thương này sưng đỏ, và chảy dịch mủ. Lúc này L mới thực sự thấy lo lắng và tìm đến thăm khám với bác sĩ Nguyễn Tiến Thành. Khi thăm khám thì bác sĩ Thành đã xác định đây là trường hợp biến chứng nhiễm khuẩn tạo áp xe - hoại tử do tiêm meso thon gọn bắp chân.

Cẩn trọng khi tiêm tan mỡ giảm béo -0
Một bệnh nhân gặp biến chứng vì tiêm tan mỡ.

Với trường hợp này bác sĩ phải điều trị tích cực kết hợp kháng sinh toàn thân, chích rạch giải phóng ổ nhiễm khuẩn và chăm sóc tại chỗ. Sau khoảng 2 tuần điều trị tình trạng tổn thương của L đã ổn định nhưng chắc chắn có để lại sẹo vĩnh viễn. Khi đó L rất suy sụp, gần như toàn bộ công việc và dự định bị thay đổi và xáo trộn. Bác sĩ cũng đồng cảm và cố gắng giúp L vượt qua vấn đề tâm lý này. Sau đó thì bác sĩ Thành cũng chính là người điều trị tiếp cho L về vấn đề sẹo - và đến thời điểm hiện tại gần như là vết sẹo của L cũng khá đẹp về mặt thẩm mỹ, L vẫn có thể tiếp tục công việc và đam mê làm mẫu ảnh của mình.

Theo bác sĩ Thành, có 3 nguyên nhân có thể gây xuất hiện các nốt viêm sau tiêm tan mỡ là do thuốc tiêm tan mỡ không rõ nguồn gốc. Hiện các hình thức tiêm tan mỡ chưa được Bộ Y tế cấp phép nên thuốc mà cơ sở thẩm mỹ tiêm cho bệnh nhân là hàng trôi nổi, không an toàn.

Thứ hai do kỹ thuật tiêm không đảm bảo vô trùng. Thứ 3 do kỹ thuật tiêm sai dẫn đến dịch mủ, máu, gây đau. Bởi nếu tiêm quá gần ở trên bề mặt da, thuốc có thể gây loét vùng da tại vị trí tiêm. Còn tiêm quá sâu, nguy cơ gây hoại tử tại chỗ tiêm và lan đến các vùng khác của cơ thể.

Trước đó, Bệnh viện đa khoa Đức Giang (TP Hà Nội) cũng tiếp nhận một nữ bệnh nhân 40 tuổi đến khám trong tình trạng xuất hiện nhiều u cục bất thường ở má, nọng cằm, tay, bụng, dấu hiệu hoại tử sau 2 tuần tiêm chất tan mỡ.

Ba tháng trước khi vào viện, người phụ nữ này có nghe người quen đến spa để tiêm tan mỡ giảm cân. Theo nhân viên tư vấn, chỉ cần một liệu trình tiêm, không cần "dao kéo" sẽ giảm cân tức thì. Hai tháng sau tiêm, những khối u cục, mụn cứng chắc nổi lên khắp người, một số mụn chảy mủ.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, khác với tiêm các hoạt chất khác, meso giảm béo được đánh giá có độ an toàn cao hơn. Các sản phẩm tiêm không chứa thành phần độc tố nên có thể giảm thiểu tối đa các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không gặp phải các biểu hiện bất thường sau tiêm meso giảm béo.

Biến chứng tiêm giảm béo thường gặp phải là kích ứng da, sưng và bầm; nhiễm trùng sau tiêm meso do lựa chọn sai địa chỉ làm đẹp, sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc, tay nghề bác sĩ yếu kém và dụng cụ tiêm không được tiệt trùng dẫn đến các tình trạng nhiễm trùng, sẹo, tụ máu…; loét da sau tiêm meso giảm béo; phản ứng u hạt. Phản ứng u hạt sẽ là biến chứng tiêm meso nguy hiểm nhất. Tổn thương là những sần nhỏ, giãn mạch kèm theo những cơn bừng mặt mỗi khi có kích thích: nóng, lạnh hoặc các sản phẩm bôi. Thường liên quan đến chất lượng sản phẩm được sử dụng để tiêm cho khách hàng. Biến chứng này có thể được khắc phục nhưng thời gian điều trị thường kéo dài và có thể tính bằng năm…

Ngoài các biến chứng tại chỗ cũng có thể xảy ra các biến chứng toàn thân như  như nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, rối loạn kinh nguyệt và ngất do tiêm quá nhiều các hoạt chất giảm béo…

Cẩn trọng khi tiêm tan mỡ giảm béo -0
Bác sĩ Tuấn Anh thăm khám cho một phụ nữ có nhu cầu giảm mỡ.

Vì vậy, phương pháp giảm mỡ hiệu quả và an toàn nhất vẫn là thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục. Bạn cũng có thể chọn phương pháp an toàn như công nghệ giảm mỡ nhiệt độ cao hoặc đông hủy mỡ nhiệt độ thấp. Ngoài ra, bạn cân nhắc các phương pháp giảm mỡ cơ học như xung siêu âm không nhiệt, liệu pháp laser cường độ thấp, liệu pháp sốc xung kích ngoại bào.

“Để giảm mỡ an toàn và hiệu quả, bạn nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn. Tiêm tan mỡ tại các spa có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ, để lại sẹo xấu vĩnh viễn nếu xuất hiện tai biến”, Bác sĩ Thành cho biết.

Còn theo Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Tuấn Anh, Trưởng khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, hiện tại có rất nhiều nơi quảng cáo tiêm tan mỡ giảm béo đặc biệt là thẩm mỹ viện spa. “Thủ thuật này chúng ta không biết được hóa chất hoặc chất đưa vào có được cấp phép của Sở Y tế hay Bộ Y tế hay không? Vì thế thì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cũng như rủi ro và những hiệu quả không mong muốn. Mỡ tồn tại ở hai vùng dưới da và trong nội tạng.

Hầu như các thẩm mỹ viện hoặc spa là tiêm dưới da. Biến chứng đầu tiên nhẹ nhàng là gây kích ứng, gây viêm loét tại chỗ. Biến chứng nặng nề hơn là có thể gây nhiễm trùng toàn thân, nhiễm độc cơ thể. Nguyên nhân chính là do thuốc không rõ nguồn gốc. Khi tiêm vào người quá nhiều hoặc quá sâu sẽ dẫn đến tình trạng viêm loét, hoại tử, nhiễm trùng nhiễm độc nặng trên cơ thể.

Chúng ta phải hiểu rằng khi cơ thể hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng thì sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể thừa mỡ, tập trung ở nhiều nơi trong cơ thể. Để giảm béo phải có chế độ ăn uống khoa học. Muốn giảm béo một cách an toàn nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín hoặc bệnh viện có khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để được tư vấn thực hiện tất cả các thủ thuật phẫu thuật tiên tiến nhất để tránh mọi rủi ro cho cơ thể. Hãy là khách hàng thông thái để làm sao vừa giảm mỡ hiệu quả vừa an toàn vừa đẹp”, bác sĩ Tuấn Anh cho biết.

 Cẩn trọng khi tiêm tan mỡ giảm béo - Báo An ninh thế giới (cand.com.vn)

Mai Ngọc / CAND