Ô tô mới được giảm lệ phí trước bạ, hàng loạt mẫu xe giảm giá trăm triệu khiến thị trường xe cũ năm 2023 gần như đóng băng vì khó cạnh tranh. Tuy nhiên, thời điểm này ô tô cũ lại đang rất được săn lùng.
Săn lùng xe cũ chơi Tết
Phải rất khó khăn, PV mới có thể hẹn gặp được anh N.A.T, một người kinh doanh ô tô đã qua sử dụng tại Long Biên (Hà Nội). Anh T. cho biết, cách nay hơn 1 tháng, thị trường ô tô cũ bắt đầu sôi động trở lại nên cứ có thông tin ở đâu bán xe cũ là anh lại lên đường để kiếm nguồn hàng. "Thị trường ô tô cũ hiện rất sôi động, thậm chí sức bán còn tốt hơn thời điểm cận Tết năm ngoái", anh T. nói.
Các mẫu ô tô cũ bình dân, vừa tiền được nhiều người săn đón song lại rơi vào tình trạng khan hàng do ít người bán lại.
Anh T. cho biết, hiện đang tung hết nhân viên đi tìm mua xe cũ, đặc biệt những mẫu ô tô phổ thông tầm giá 800 triệu đồng trở xuống, bởi các loại xe này dễ mua, dễ bán. Có những xe chỉ mua về sau một đến hai ngày đã bán được.
"Nhu cầu khách mua cao song lượng xe bán ra ở thời điểm này lại ít. Một chiếc Mazda 3 đời 2019 – 2020 thông thường mua vào chỉ 450 triệu nhưng nay để có xe bán, thậm chí giá mua vào có thể lên tới 480 triệu đồng", anh T. nói thêm.
Anh Nguyễn Kiên, chủ showroom Caraz (Phạm Văn Đồng, Hà Nội) nhận định, thị trường ô tô cận Tết năm nay sôi động hơn năm ngoái nhưng lại đang rơi vào tình trạng khan hàng, không có xe để bán. "Bình thường trong năm cửa hàng lúc nào cũng có khoảng 20 xe nhưng đến giờ chỉ còn có 1 chiếc. Khách có nhờ tìm xe cũng không nhận vì năm nay mua rất khó", anh Kiên cho hay.
Một số chủ showroom khác trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) cho biết, thời điểm cận Tết năm nay, xét theo mặt bằng chung số lượng xe ít hơn, đặc biệt ở các dòng xe gầm cao phổ thông từ 500 – 800 triệu đồng. Thậm chí không có xe để bán như dòng Kia Seltos, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Hiện mỗi ngày showroom có thể bán ra từ 5 - 6 chiếc, nếu có xe.
Lý giải về việc thị trường ô tô cận Tết sôi động với các dòng xe phổ thông, gầm cao, cả anh T và Nguyễn Kiên đều cho rằng, do kết thúc chương trình giảm lệ phí trước bạ với xe sản xuất lắp ráp nên khách chuyển qua mua các dòng xe cũ, lướt sẽ tiết kiệm được số tiền lớn hơn.
Bên cạnh đó, nhiều người cuối năm được nhận thưởng, cộng với một số mẫu xe được ưa chuộng khan hàng khiến khách hàng chuyển sang lựa chọn ô tô đã qua sử dụng.
Có một lý do nữa do việc định danh biển số thực hiện đã thuận lợi hơn, thời gian sang tên khi mua xe cũ cũng không lâu như trước, khiến thị trường xe cũ sôi động.
Nghịch lý xe mới giảm giá, xe cũ tăng giá
Chính vì thị trường khan hàng, xe cũ khó mua nên giá xe cũ tới tay người tiêu dùng đang có dấu hiệu leo thang. Anh N.A.T lấy ví dụ, một chiếc Mazda CX-5 2.5 đời 2018 vào cuối năm 2023 bán ra cao nhất hơn 600 triệu đồng nhưng nay có thể lên tới 650 triệu đồng. Mazda CX-5 hiện đang là dòng xe rất được ưa chuộng, về xe nào là hết xe đó.
Các mẫu ô tô gầm cao cũ có giá 800 triệu đồng trở xuốngđang rất được ưa chuộng. Ảnh: Tứ Đức.
Anh T. cũng cho biết, do xe khan nên nếu xe đẹp, nhiều cửa hàng sẵn sàng trả giá cao hơn trước để mua vào bán lại. Giá mua vào cao hơn, giá bán ra cũng sẽ cao hơn. Nhiều khi với dòng xe "hot", mức giá tăng có thể từ 30 – 50 triệu đồng so với năm trước.
Anh Nguyễn Kiên thừa nhận, việc các cửa hàng phải "thi đấu", trả giá cao hơn để mua được xe về bán lại hiện nay là có. Vì vậy, dù khách có nhờ tìm xe anh cũng không nhận, bởi nếu có việc thi nhau trả giá mua cao đến khi bán tới khách hàng giá cũng sẽ rất cao.
Chị Lê Vân Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) vừa làm xong thủ tục đăng ký cho chiếc Suzuki Swift đời 2019 phấn khởi chia sẻ, mua xe cuối năm 2023 đến nay như lãi được tiền: "Tôi mua chiếc xe này cả sang tên là 430 triệu đồng. Khi quyết định đặt cọc, chủ cửa hàng chia sẻ còn phải cắt lỗ để bán.
Nhưng vừa rồi sau khi sang tên bấm biển xong, quay lại cửa hàng lấy xe, thấy chủ cửa hàng bảo tôi mua được giá tốt. Vì nếu xe này bán ở thời điểm hiện tại có khi còn có lãi do giờ giá cao hơn".
Bên cạnh đó, theo chủ các salon ô tô cũ, khách mua xe cũ hiện nay đa số là những người có tiền mặt sẵn, đều mua trả thẳng chứ không trả góp. Điều này cho thấy chỉ những người thực sự chắc chắn về tài chính mới tìm mua ô tô.
"Trái ngược với cận Tết năm ngoái, khách mua ô tô cũ ít hơn vì nhiều người trả góp nhưng ngân hàng hết hạn mức tín dụng dẫn đến không thể vay mua xe. Năm nay, dù việc vay mua xe đã dễ dàng hơn song khách hàng vẫn lo ngại kinh tế khó khăn, nếu lãi suất bị thả nổi sẽ lại thành gánh nặng kinh tế nên có tiền sẵn thì mới mua ô tô", anh T nhận định.
Theo một số chủ showroom, khách hàng mua xe trước Tết cần lưu ý đến 28/12 âm lịch các địa điểm đăng ký sẽ dừng làm việc. Để hoàn thành các thủ tục sang tên, bấm biển số mới ít nhất cũng phải mất 10 ngày, còn với biển định danh lắp sang sẽ lâu hơn. Vậy nên khách hàng mua ô tô cũ nếu muốn sang tên, có biển trước Tết cần mua trước ngày 18 âm lịch để có thời gian hoàn tất thủ tục.
https://xe.baogiaothong.vn/can-tet-thi-truong-o-to-cu-bat-ngo-soi-dong-19224012522255345.htm