Căn nhà tập thể 25m², nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống

Nhắc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những người hàng xóm lại nhớ căn nhà tập thể 25m² với góc ban công xanh mát và biệt tài gói bánh chưng rất đẹp của ông.

Căn nhà tập thể 25m², nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống - 1

Trước khi chuyển đến nhà công vụ, gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng có hơn chục năm sinh sống trong căn nhà ở khu tập thể trên phố Nguyễn Thượng Hiền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Khi ấy, ông công tác tại Tạp chí Học tập, nay là Tạp chí Cộng sản.

Căn nhà tập thể 25m², nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống - 2

Khu nhà tập thể này thực chất là một căn biệt thự Pháp cổ với diện tích hơn 100m², có 3 tầng, gồm 8 phòng nhỏ. Đây là nơi sinh sống của 8 hộ gia đình cán bộ, nhân viên công tác tại Tạp chí Học tập.

Căn nhà tập thể 25m², nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống - 3

Ngày nay, trong khuôn viên khu tập thể này có sự thay đổi với nhiều hộ gia đình sinh sống, nhưng gần như mọi chi tiết, kiến trúc đều được giữ nguyên vẹn, từ cổng, hàng rào đến kiến trúc bên trong.

Căn nhà tập thể 25m², nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống - 4

Góc ban công xanh mát và bộ cửa 4 cánh nhìn ra con phố Nguyễn Thượng Hiền - nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình thường trò chuyện thân tình cùng những người hàng xóm.

Căn nhà tập thể 25m², nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống - 5

Trải qua gần 30 năm và nhiều lần sửa chữa, đến nay căn nhà vẫn được lưu giữ như một kỷ niệm đẹp, giản dị gắn liền với không gian ký ức của gia đình Tổng Bí thư.

Căn nhà tập thể 25m², nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống - 6

Ông Nguyễn Mạnh Cường (62 tuổi, từng công tác tại Nhà xuất bản Văn hóa Dân tộc) cho biết, 30 năm trước, gia đình ông sống tại tầng một của khu tập thể này. Nhiều năm sau, ông may mắn sở hữu chính căn phòng tầng 3 mà gia đình Tổng Bí thư để lại. 

Căn nhà tập thể 25m², nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống - 7

Gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chuyển về đây ở từ năm 1985, căn phòng 25m2 trên tầng 3, không bếp, không nhà vệ sinh. 

Căn nhà tập thể 25m², nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống - 8

"Căn phòng của gia đình chú Trọng bình dị như bao gia đình khác, từ chiếc bàn dựa vào tường đi kèm 2 chiếc ghế, giường, tủ kệ, gác xép lửng, ngách trong nhà cải tạo thành bếp, ban công…", ông Cường kể.

Căn nhà tập thể 25m², nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống - 9

Theo chia sẻ của người hàng xóm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hình mẫu về đạo đức cách mạng khiêm tốn, giản dị, gần gũi với đồng chí, đồng sự, gần gũi với Nhân dân, có tình thương yêu rất sâu sắc với mọi người. "Chú Trọng là một người chân thành và đặc biệt tình cảm với bạn bè. Dù giữ cương vị cao, nhưng mỗi khi chú về nhà, chúng tôi chỉ thấy bóng dáng một người hàng xóm giản dị, gần gũi như người thân của mình", ông Cường chia sẻ.

Căn nhà tập thể 25m², nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống - 10

Cùng sinh sống tại khu tập thể Tạp chí Cộng sản, ông Vũ Xuân Kiều (82 tuổi, nguyên Vụ trưởng Vụ kinh tế Tạp chí Cộng sản) cho biết, ông và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có mối quan hệ đồng nghiệp gần 25 năm. Khi ấy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là Tổng biên tập của Tạp chí Cộng Sản, còn ông Kiều là cán bộ biên tập. "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có biệt tài gói bánh chưng rất đẹp, bánh thành phẩm rất vuông. Mỗi dịp Tết đến xuân về, Tổng Bí thư luôn dành thời gian để gói bánh chưng biếu tặng cho anh em đồng nghiệp, hàng xóm láng giềng. Về sau này, khi đã là Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhưng dịp lễ, Tết ông vẫn cùng phu nhân đi xe máy về khu tập thể này thăm từng nhà, chúc Tết mọi người", ông Kiều nhớ lại.

Căn nhà tập thể 25m², nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống - 11

Bức hình kỷ niệm của ông Vũ Xuân Kiều với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến công tác Sa Pa (Lào Cai) vào tháng 10/1995.

Theo VTC News