Cần một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc về pháp lý trên Biển Đông

Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh ngày 14/11 nhấn mạnh một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc về pháp lý là cần thiết để giảm căng thẳng liên quan đến các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

can mot bo quy tac ung xu rang buoc ve phap ly tren bien dong
Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh. (Ảnh: Linh Hương/TTXVN)

Theo hãng thông tấn Kyodo, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh ngày 14/11 nhấn mạnh một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc về pháp lý là cần thiết để giảm căng thẳng liên quan đến các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn một số phương tiện truyền thông Nhật Bản tại Manila (Philippines), Tổng Thư ký Lê Lương Minh cho rằng Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) có từ 15 năm nay đặt ra các nguyên tắc lỏng lẻo đối với các hoạt động trong vùng biển tranh chấp đã tỏ ra không hiệu quả, theo đó căng thẳng thường xuyên gia tăng liên quan đến các hoạt động hàng hải.

Đánh giá DOC quan trọng về chính trị và có tính chất không ràng buộc về pháp lý, Tổng Thư ký Lê Lương Minh cho rằng các nguyên tắc đề ra không được thực hiện một cách hiệu quả và đầy đủ, trong khi một số nước sử dụng các nguyên tắc phục vụ các lợi ích riêng. Tổng Thư ký Lê Lương Minh nhấn mạnh cần phải có một công cụ "ràng buộc về pháp lý, không phải về chính trị" buộc tất cả các bên tuân thủ các quy định.

Tháng 8 vừa qua, các nước ASEAN và Trung Quốc đã chính thức thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), sau gần 4 năm bắt đầu khởi động đàm phán. Việc thông qua dự thảo khung COC sẽ là bước khởi đầu cho tiến trình đàm phán thực chất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, góp phần duy trì hoà bình và ổn định ở khu vực.

can mot bo quy tac ung xu rang buoc ve phap ly tren bien dong Hội thảo quốc tế về an ninh châu Á tại Séc nhấn mạnh vấn đề Biển Đông

Vấn đề Biển Đông được nhiều chuyên gia đi sâu phân tích tại Hội thảo quốc tế về an ninh châu Á với chủ đề ...

can mot bo quy tac ung xu rang buoc ve phap ly tren bien dong Biển Đông, an ninh khu vực sau ‘kịch tính TPP’

"CPTPP sẽ có tác động lớn đối với hồ sơ Biển Đông vì khi lợi ích chung của 11 nước thành viên và các đồng ...

can mot bo quy tac ung xu rang buoc ve phap ly tren bien dong Hội thảo về ASEAN và Biển Đông trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN 31

Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Albert Del Rosario (ADRI) của Philippines đã tổ chức hội thảo về ASEAN và Biển Đông với ...

https://www.vietnamplus.vn/can-mot-bo-quy-tac-ung-xu-rang-buoc-ve-phap-ly-tren-bien-dong/475411.vnp

/ Vietnam+