Cần điều tra tìm trách nhiệm cá nhân vụ chậm tiến độ dự án Cát Linh-Hà Đông

Cử tri, đại biểu Quốc hội kiến nghị cần điều ra, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ việc  dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ, chứ không thể đổ lỗi chung chung.

can dieu tra tim trach nhiem ca nhan vu cham tien do du an cat linh ha dong

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần lỡ hẹn, chưa thể đưa vào khai thác. Ảnh: Tô Thế.

Liên tục lỗi hẹn

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10.2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng, với 13km và 12 nhà ga trên cao. Thế nhưng, đến nay dự án đã liên tục lỡ hẹn, lùi tiến độ. Bộ Giao thông Vận tải rất nhiều lần hứa hẹn đưa vào khai thác thương mại, nhưng người dân đã phải thất vọng nhiều lần.

Mới đây, trước kỳ họp 9, Quốc hội khoá XIV, cử tri Hà Nội tiếp tục nhắc đến dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông này.

Cử tri cho rằng dự án đã điều chỉnh tăng hơn 200% so với tổng mức đầu tư ban đầu, 8 lần chậm tiến độ so với cam kết, ảnh hưởng đến mục tiêu vận tải hành khách công cộng của Hà Nội, tiềm ẩn sự thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

Cử tri TP.Hà Nội đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT giải trình về dự án trước Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng trên.

Vừa "gỡ rối", vừa điều tra làm rõ trách nhiệm cá nhân

Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội đoàn TP.Hà Nội, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội – cho rằng, việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bình thường của người dân, ảnh ưởng đến các điều kiện phát triển và nhiều hoạt động khác. Vì thế, trong các kỳ tiếp xúc cử tri, cử tri Hà Nội thường xuyên nhắc đến việc này và bày tỏ rất bức xúc.

can dieu tra tim trach nhiem ca nhan vu cham tien do du an cat linh ha dong
Đại biểu Hoàng Văn Cường - Uỷ viên Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Ảnh: Mạnh Hà

“Dự án này không nằm trong thẩm quyền của Hà Nội, mà chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải. Hà Nội chỉ tiếp nhận sau khi dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Trong các kỳ họp, đoàn đại biểu Quốc hội của Hà Nội đã đưa vấn đề ra để bàn luận và tổng hợp ý kiến cử tri để gửi Bộ Giao thông Vận tải.

Việc chậm tiến độ, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải là do những vấn đề vướng mắc không rõ ràng ngay từ khi hợp đồng, dẫn đến chuyện thanh quyết toán chậm; không có hồ sơ để giám định chất lượng nên chưa thể hoàn thành việc kiểm định để đưa vào sử dụng. ..

Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc, điểm nào chưa rõ ràng gì thì cần phải đàm phán lại, có hạn định cụ thể.

Những gì Bộ GTVT không giải quyết được, vượt ngoài tầm của bộ thì đề xuất với Chính phủ, thậm chí là Quốc hội để quyết định. Đây là việc đầu tiên phải làm để đẩy nhanh tiến độ. Song song đó cũng phải quy trách nhiệm cá nhân, xem bộ phận nào có liên quan đến việc để xảy ra chậm tiến độ để có hướng xử lý” Đại biểu Hoàng Văn Cường thông tin.

Uỷ viên Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng cần giao vụ việc cho cơ quan điều tra để làm rõ trách nhiệm của cá nhân, để xử lý trách nhiệm cá nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông liên tục “lỡ hẹn”, đến giờ vẫn chưa thể đưa vào khai thác.

Lý do là để xảy ra việc chậm tiến độ tức là làm thất thoát, lãng phí nguồn lực, cản trở đầu tư, đương nhiên là có trách nhiệm cá nhân và phải xử lý trách nhiệm cá nhân, chứ không thể đổ lỗi chung chung. Đơn vị chịu trách nhiệm ở đây là Bộ Giao thông Vận tải – đơn vị là chủ đầu tư dự án này.

 

ĐẶNG CHUNG - CAO NGUYÊN -TRẦN VƯƠNG

can dieu tra tim trach nhiem ca nhan vu cham tien do du an cat linh ha dong Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đội vốn gấp 3, chậm tiến độ 8 lần khi nào xong?

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn gấp 3 lần, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm ...

can dieu tra tim trach nhiem ca nhan vu cham tien do du an cat linh ha dong Thủ tướng: Giải quyết dứt điểm, đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông chạy năm nay

Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào khai ...

can dieu tra tim trach nhiem ca nhan vu cham tien do du an cat linh ha dong Yêu cầu TGĐ tổng thầu Trung Quốc sang gỡ rối đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bộ GTVT đã yêu cầu đích thân Tổng Giám đốc Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải trực ...

/ laodong.vn