- Thủy điện Trị An xả lũ từ sáng 23/9 khi mực nước sông Đồng Nai đang dâng cao
- Nước sông Đồng Nai dâng cao gây nguy cơ ngập lụt trên diện rộng
Việc xây dựng hầm vượt sông kết nối với TP.HCM sẽ giúp hạn chế giải phóng mặt bằng và không gây ảnh hưởng hoạt động cảng Cát Lái.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã làm việc với Công ty Cổ phần Fecon và đối tác là Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC về việc hợp tác triển khai các dự án hạ tầng giao thông ngầm. Vị trí dự kiến xây dựng hầm vượt sông thuộc đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức, TP.HCM) xuyên qua sông nối vào đường ĐT 769.
Trong buổi làm việc, Fecon và đơn vị đối tác đã đề xuất phương án xây dựng hạ tầng giao thông là hầm vượt sông Đồng Nai thay thế cho việc xây dựng cầu Cát Lái trên sông nối Đồng Nai để kết nối với TP.HCM.
Theo nghiên cứu của Fecon, phương án xây hầm vượt sông sẽ giải quyết được rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Từ đó, giảm tối đa tác động xã hội đến cuộc sống của người dân trong khu vực quy hoạch.
Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, trục đường Nguyễn Thị Định dẫn tới phà Cát Lái hiện tập trung rất nhiều xí nghiệp, cơ sở kinh doanh cùng hàng nghìn căn nhà phố nằm san sát nhau. Đặc biệt, tuyến đường này cũng thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài vào giờ cao điểm do mỗi ngày có hàng nghìn container ra vào cảng Cát Lái.
Cảng Cát Lái được biết đến là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Cảng có thị phần container xuất nhập khẩu chiếm trên 90% khu vực phía Nam và gần 50% thị phần cả nước.
Trước đó, trong buổi báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính về tiến độ dự án sân bay Long Thanh và cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Võ Tấn Đức đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận phương án xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai kết nối Đồng Nai với TP.HCM thay cho phương án xây dựng cầu Cát Lái.
Ông Đức cho biết vị trí dự kiến làm cầu Cát Lái gần các cụm cảng Cát Lái, Đồng Nai, Bình Dương nên cầu Cát Lái cần xây dựng tĩnh không cầu cao, đảm bảo lưu thông của các tàu hàng lớn ra vào các cảng.
Nếu xây cầu Cát Lái, diện tích thu hồi, giải phóng mặt bằng cả 2 phía TP.HCM và Đồng Nai rất lớn, tăng kinh phí đầu tư lên cao. Do đó, phương án xây dựng hầm vượt sông sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, hạn chế giải phóng mặt bằng.
Liên quan đến kiến nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý với phương án xây dựng hầm vượt sông thay thế phương án xây cầu tại khu vực Cát Lái kết nối giữa Đồng Nai và TP.HCM.
https://vtcnews.vn/can-canh-vi-tri-xay-ham-vuot-song-noi-dong-nai-voi-tp-hcm-ar913580.html