Cận cảnh Iran lôi "tàu sân bay Mỹ" giả ra hủy diệt

Tàu sân bay Mỹ phiên bản nhái đã bị tên lửa Iran hủy diệt trong cuộc tập trận ở eo biển Hormuz.

Trong bối cảnh căng thẳng Iran - Mỹ, quân đội Iran đã tiến hành tập trận tiêu diệt tàu sân bay - sử dụng một bản nhái giống y như thật. Tàu chiến giả đã bị tấn công từ trên không và bị bao vây bởi những chiếc tàu cao tốc.

can canh iran loi tau san bay my gia ra huy diet
Iran tập trận hủy diệt phiên bản nhái “tàu sân bay” Mỹ. Nguồn: Sima News/Fars News

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) tiến hành đợt cuối cuộc tập trận chung mang tên "Nhà tiên tri vĩ đại" vào ngày 28.7. Cuộc tập trận được tổ chức tại tỉnh Hormozgan ở phía nam Iran và phía tây eo biển Hormuz.

Một trong những điểm nổi bật của cuộc tập trận là cuộc tấn công vào tàu sân bay giả, được chế tạo giống với các tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Mỹ, hoàn chỉnh với các mô hình máy bay chiến đấu đậu trên boong tàu.

Các lực lượng bán quân sự Iran đã bắn một tên lửa từ một máy bay trực thăng tấn công và bắn một đơn vị đặc công lên tàu, trong khi các tàu cao tốc đang chạy vòng quanh nó. Đoạn video được cung cấp cho các phương tiện truyền thông Iran.

Cuộc tập trận cũng bao gồm triển khai đặc nhiệm người nhái, phóng thử tên lửa, tập trận phòng không.

Trước đó, Iran cũng đã tiến hành một cuộc tập trận tương tự với mô hình tàu sân bay kích thước như thật vào năm 2015.

can canh iran loi tau san bay my gia ra huy diet
Iran tập trận hủy diệt phiên bản nhái “tàu sân bay” Mỹ. Nguồn: RT/Fars News

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ vẫn còn cao khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục theo đuổi chiến dịch gây áp lực tối đa với Iran. Chính phủ Iran nói rằng, thiệt hại kinh tế mà họ phải chịu không làm suy yếu quyết tâm chống trả Washington, kể cả bằng các biện pháp quân sự.

Eo biển Hormuz, nơi diễn ra cuộc tập trận, là tuyến đường biển quan trọng để vận chuyển dầu trên toàn cầu. Iran đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Hormuz nếu Mỹ tiến hành một cuộc tấn công quân sự chống lại nước này.

Hải quân Mỹ chỉ trích các cuộc tập trận của Iran ở Vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz, đồng thời cho biết đang theo dõi họ chặt chẽ tình hình. "Chúng tôi biết về cuộc tập trận của Iran liên quan đến việc tấn công một chiếc tàu tương tự như tàu sân bay Mỹ" - Người phát ngôn Hạm đội 5 của Mỹ Rebecca Rebarich nói với AFP, đồng thời gọi đây là nỗ lực của Iran để "đe dọa và cưỡng ép", nhưng không làm rõ "đe dọa và cưỡng ép" ai hoặc vì mục đích gì.

 

Khánh Minh

can canh iran loi tau san bay my gia ra huy diet Iran khẳng định theo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình

Thứ trưởng Araghchi cho biết Iran tham gia Hiệp ước Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) và chương trình hạt nhân mà Tehran ...

can canh iran loi tau san bay my gia ra huy diet 7 tàu bốc cháy rừng rực, Iran hứng thêm sự cố bí ẩn

Ít nhất 7 tàu Iran bốc cháy tại trong vụ hoả hoạn tại nhà máy đóng tàu ở cảng Bushehr hôm 15.7.

can canh iran loi tau san bay my gia ra huy diet Quan hệ Mỹ - Iran lao dốc sau 5 năm ký thỏa thuận hạt nhân

5 năm kể từ ngày ký thỏa thuận hạt nhân Iran cũng khoảng thời gian ghi dấu sự xuống dốc của quan hệ Mỹ - ...

/ laodong.vn