Cần 14.000 lao động cho sân bay Long Thành năm 2026, ưu tiên con em Đồng Nai

ACV và SAGS phối hợp với Lilama2 đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sân bay Long Thành; trong đó, ưu tiên con em Đồng Nai.

Chiều 27/5, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) và Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama2 (Đồng Nai) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Mục đích nhằm chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ sân bay Long Thành khi đi vào khai thác.

Cần 14.000 lao động cho sân bay Long Thành năm 2026, ưu tiên con em Đồng Nai- Ảnh 1.

Các bên ký kết hợp tác chiến lược về đào tạo nguồn nhân lực sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành là sân bay hiện đại, tiên tiến hàng đầu của quốc gia, mang tầm vóc quốc tế và khu vực. Khi hoàn tất 3 giai đoạn, công suất của sân bay Long Thành là 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Trong đó, ở giai đoạn 1 vào năm 2026 sẽ phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn một, sẽ cần khoảng 14.000 lao động với trình độ học vấn và tay nghề khác nhau từ phổ thông đến đại học, trên đại học.

Cần 14.000 lao động cho sân bay Long Thành năm 2026, ưu tiên con em Đồng Nai- Ảnh 2.

Khi đi vào khai thác giai đoạn 1, sân bay Long Thành cần 14.000 nhân lực với nhiều ngành nghề, trình độ khác nhau.

Do đó thời gian qua ACV, SAGS đã có nhiều kế hoạch để chuẩn bị nguồn nhân lực lớn, có tay nghề, phục vụ cho ngành hàng không, nhất là sân bay Long Thành khi đi vào khai thác.

Ngoài ra ACV, SAGS còn nghiên cứu, tìm kiếm, đánh giá các cơ sở đào tạo có năng lực và kinh nghiệm tại tỉnh Đồng Nai để phát triển thêm nguồn nhân lực tại chỗ.

ACV, SAGS hợp tác với Trường Cao đẳng công nghệ Lilama 2 ở Đồng Nai để triển khai các kế hoạch hợp tác chiến lược phục vụ tại sân bay Long Thành.

Lilama2 sẽ đào tạo nguồn nhân lực các ngành hàng không; gia công, sản xuất vật tư, linh kiện phụ tùng để phục vụ công tác bảo dưỡng sửa chữa phương tiện, trang thiết bị hàng không.

Ngoài ra còn đào tạo các ngành như xây dựng khu phức hợp với các công năng, phục vụ cho đào tạo, bảo dưỡng sửa chữa, khu vực làm việc cho cán bộ, chuyên gia công tác tại sân bay Long Thành.

Việc triển khai hợp tác với Lilama2 còn có mục đích an sinh xã hội, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là con em gia đình nằm trong diện di dời, nhường đất làm sân bay Long Thành.

Cần 14.000 lao động cho sân bay Long Thành năm 2026, ưu tiên con em Đồng Nai- Ảnh 3.

Trường Lilama2 đã đào tạo nhân lực cho nhiều đơn vị, doanh nghiệp lớn.

Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn cho biết, sân bay Long Thành là một dự án lớn, đang được cả nước quan tâm.

Thời gian qua SAGS đặt mục tiêu đấu thầu cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Long Thành. Do đó thời điểm này việc tìm nguồn nhân lực phục vụ ngành hàng không được chú trọng, quan tâm.

Cần 14.000 lao động cho sân bay Long Thành năm 2026, ưu tiên con em Đồng Nai- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường Lilama2 chia sẻ về phương án đào tạo.

Còn ông Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama2 cho biết thời gian qua trường đã đào tạo nguồn nhân lực cho nhiều đơn vị, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế. Các sinh viên sau khi ra trường được làm việc đúng chuyên ngành, công việc ổn định.

"Khi được phối hợp đào tạo nguồn nhân lực cho ngành hàng không, chúng tôi mong muốn con em trên địa bàn Đồng Nai được đào tạo và sớm có được công việc, thu nhập ổn định", ông Cường nói.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua tỉnh Đồng Nai quan tâm đến việc bố trí nhân sự phục vụ sân bay Long Thành.

Theo ông Hùng Trường Lilama2 là một cơ sở đào tạo lớn, có nhiều kinh nghiệm ở Đồng Nai. Thời gian qua đây là cơ sở giáo dục đã đào tạo nhân sự phục vụ nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Vì vậy trước nhu cầu về nguồn nhân lực sân bay Long Thành được đào tạo ngay tại địa phương sẽ giúp con em Đồng Nai có nhiều cơ hội tham gia làm việc ở sân bay Long Thành. "Đề nghị ACV, SAGS cung cấp số lượng nhân sự cần phục vụ trong sân bay, từ đó tỉnh sẽ nghiên cứu, thống kê số lượng... Các sở ban ngành của tỉnh cũng sẽ sớm hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ con em của tỉnh khi tham gia đào tạo", ông Hùng nói.

Minh Tuệ / Báo Giao thông