Campuchia, Trung Quốc cùng bác tin xây căn cứ hải quân ở Ream

Phnom Penh và Bắc Kinh phủ nhận thông tin truyền thông Mỹ đăng tải cho rằng Trung Quốc đang bí mật xây dựng căn cứ hải quân ở Campuchia.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Australia Penny Wong hôm 7/6, Phó thủ tướng Campuchia Prak Sokhonn nhấn mạnh thông tin trên là "cáo buộc vô căn cứ". 

Trước đó, Phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan cũng khẳng định nước này sẽ không cho phép quân đội Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự tại nước này.

Về phần mình, Bắc Kinh lên tiếng phủ nhận nghi vấn căn cứ tại Campuchia sẽ chỉ dành cho hải quân nước này.

"Việc chuyển đổi căn cứ hải quân Ream chỉ nhằm tăng cường năng lực của lực lượng hải quân Campuchia trong giữ gìn chủ quyền lãnh thổ hàng hải và trấn áp tội phạm trên biển", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo 7/6. 

1-07594128
Binh sỹ Campuchia tại căn cứ Ream. (Ảnh: Reuters)

Ông Triệu cho rằng các suy đoán của Washington "nhằm tấn công và bôi nhọ" Campuchia.

Các tuyên bố trên được đưa ra không lâu sau khi tờ Washington Post đưa tin Trung Quốc đang bí mật xây dựng căn cứ hải quân dành riêng cho quân đội Trung Quốc ở Campuchia. 

Tờ báo Mỹ cho biết, cơ sở này nằm ở khu vực phía bắc căn cứ hải quân Ream của Campuchia bên bờ vịnh Thái Lan, bao gồm một xưởng sửa chữa tàu và một bến tàu. Lễ động thổ dự kiến diễn ra trong tuần này với sự tham gia của đại sứ Trung Quốc Vương Văn Thiên.

Sau khi thông tin này được đăng tải, Thủ tướng Australia Anthony Albanese bày tỏ lo ngại, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh minh bạch về ý định của mình và đảm bảo các hoạt động nhằm hỗ trợ an ninh và ổn định tại khu vực. 

Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhiều lần khẳng định nước này chỉ tiến hành hiện đại hóa căn cứ ở Ream, trong đó có việc phát triển một cơ sở bảo dưỡng tàu mới với sự hỗ trợ từ Trung Quốc. 

Lo ngại về việc Trung Quốc xây dựng căn cứ ở Campuchia xuất hiện từ năm 2019 sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin Bắc Kinh ký một thỏa thuận bí mật cho phép quân đội của họ sử dụng căn cứ. Thời điểm đó, cả Trung Quốc và Campuchua cũng phủ nhận thông tin này. 

Bắc Kinh nói họ chỉ đơn thuần giúp Campuchia đào tạo quân sự và trang bị hậu cần.

Tuy nhiên, vào cuối tuần qua, một quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh xác nhận với Washington Post rằng "một phần của căn cứ" sẽ được "quân đội Trung Quốc sử dụng".

Vị quan chức nói thêm các nhà khoa học cũng sẽ sử dụng cơ sở này. Ngoài ra, phía Trung Quốc không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào trên khu vực của Campuchia tại căn cứ.

Song Hy / VTC News