Campuchia diễn tập bắn đạn thật gần Thái Lan

Campuchia triển khai quân đội và tổ chức diễn tập bắn đạn thật gần biên giới Thái Lan sau khi thủ lĩnh đối lập Rainsy tuyên bố muốn về nước. 

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh hôm 4/11 cho biết các binh sĩ nước này đang được triển khai ở khu vực gần biên giới Thái Lan sau khi thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy, cựu lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), tuyên bố sẽ về nước vào đúng ngày Quốc khánh 9/11.

Rainsy là người đồng sáng lập CNRP, đảng bị giải thể vào năm 2017 vì tội thông đồng với người nước ngoài để lật đổ chính phủ. Rainsy sống lưu vong ở Pháp từ năm 2015 để tránh án tù ở Campuchia.

"Chúng tôi xem đây là một âm mưu đảo chính", ông Tea Banh nói về kế hoạch hồi hương của Rainsy. Một phát ngôn viên của chính phủ Campuchia cũng cho biết các cuộc diễn tập bắn đạn thật đã được tổ chức ở nhiều tỉnh biên giới.

campuchia dien tap ban dan that gan thai lan
Thủ lĩnh đối lập Campuchia Sam Rainsy phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản tháng 4/2018. Ảnh: AP.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo Rainsy sẽ bị bắt ngay khi về nước và cảnh sát đã vây bắt hàng chục nhà hoạt động đối lập. Các nhà quan sát cho rằng Rainsy sẽ không thể trở lại nếu không có sự chấp thuận của Thủ tướng Hun Sen.

Ông Hun Sen hồi tháng 8 kiện Rainsy ra tòa án Pháp vì tội phỉ báng sau khi ông này cáo buộc Thủ tướng Campuchia đứng sau cái chết của cố tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quốc gia Campuchia Hok Lundy trong một tai nạn trực thăng năm 2008.

Huyền Lê (Theo AFP)

campuchia dien tap ban dan that gan thai lan Trung Quốc viện trợ 84 triệu USD cho quân đội Campuchia

Chính phủ Trung Quốc ký thỏa thuận viện trợ hơn 84,8 triệu USD cho quân đội hoàng gia Campuchia nhằm tăng cường năng lực.

campuchia dien tap ban dan that gan thai lan Campuchia sẽ mua máy bay và vũ khí Séc để củng cố an ninh - quốc phòng

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen cho biết nước này đang thảo luận về việc mua máy bay trinh sát và vũ khí của Séc ...

/ vnexpress.net