Cấm Uber, Grab tại 13 tuyến phố: Phải gắn logo để nhận diện

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, việc cấm xe hợp đồng tại 13 tuyến phố tạo sự công bằng giữa hai loại hình taxi truyền thống và công nghệ. Đơn vị nào liên quan đến vấn đề kinh doanh vận tải thì cùng một luật chơi.

cam uber grab tai 13 tuyen pho phai gan logo de nhan dien

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội quyết định lập biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 13 tuyến phố Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông.

Theo ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đề án quản lý phương tiện giao thông đường bộ được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 4 với Nghị quyết 04. Nghị quyết xác định Uber, Grab được quản lý như taxi. Còn điều kiện kinh doanh với Uber, Grab phải chờ Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ.

Việc Sở GTVT Hà Nội lập biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 13 tuyến phố, đại diện Uber Việt Nam chia sẻ với Báo Lao Động, cho rằng: "Chúng tôi không nghĩ rằng việc hạn chế các tuyến phố sẽ giải quyết vấn đề tắc nghẽn ở Hà Nội, mà có thể sẽ khuyến khích người dân sử dụng phương tiện cá nhân thường xuyên hơn do thiếu hụt các lựa chọn phương tiện di chuyển trong thành phố".

cam uber grab tai 13 tuyen pho phai gan logo de nhan dien
Cấm Uber, Grab đi vào 13 tuyến phố.

Còn ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, việc cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ là cần thiết, vì loại hình này hoạt động kinh doanh vận tải như taxi, "vậy tại sao lại cấm taxi, mà không cấm Uber, Grab", ông Bình đặt câu hỏi.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, việc cấm xe hợp đồng tại 13 tuyến phố tạo sự công bằng giữa hai loại hình: Taxi truyền thống và công nghệ. Đơn vị nào liên quan đến vấn đề kinh doanh vận tải thì cùng một luật chơi.

"Việc cấm xe hợp đồng đi vào 13 tuyến phố theo khung giờ nhất định để đánh giá tác động của loại hình này đối với việc ùn tắc giao thông tăng cao ở nội đô. Bởi có quan điểm cho rằng, việc cấm Uber, Grab không giải quyết vấn đề tắc nghẽn ở Hà Nội, mà còn khuyến khích người dân sử dụng phương tiện cá nhân thường xuyên hơn".

Theo điều kiện hoạt động thì hiện tại xe hợp đồng dưới 9 chỗ không có cách nhận diện để xử phạt, ông Bình đề nghị đối với loại hình này phải gắn logo để nhận diện.

"Uber, Grab phải dán phù hiệu để phân biệt giữa xe cá nhân và xe hoạt động Uber, Grab. Khi kiểm tra, phát hiện vi phạm của phương tiện này, có thể xử lý cả hai lỗi vi phạm, gồm: Không dán biểu trưng của xe hợp đồng theo quy định; và đi vào đường cấm".

13 tuyến phố cấm xe hợp đồng vào giờ cao điểm gồm Hoàng Hoa Thám, Mai Xuân Thưởng, Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, cầu Chương Dương (chiều Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật), Hàng Bài, Phủ Doãn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Giải Phóng.

cam uber grab tai 13 tuyen pho phai gan logo de nhan dien

Tài xế bất bình vì trả lời \'không thích thì nghỉ\' của Uber

Tài xế Uber thất vọng và bất bình trước trả lời của hãng rằng họ chỉ là đối tác, nếu không hài lòng với thu ...

cam uber grab tai 13 tuyen pho phai gan logo de nhan dien

2 năm thí điểm Uber, Grab: Được gì và mất gì?

Được mất là câu chuyện bàn cãi nhiều sau 2 năm Bộ GTVT quyết định thí điểm Uber Grab. Song, vẫn cần phải nhận diện ...

/ Báo Lao động