Cấm đỗ xe ở trung tâm TP Hải Phòng: Xe ôtô sẽ để ở đâu?

Với việc ban hành văn bản cấm các loại ôtô đỗ trên các tuyến đường Trần Phú, Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Hưng Đạo, TP Hải Phòng đang cho thấy quyết tâm khi dám nghĩ, dám làm, dám đi trước một bước trong việc chống ùn tắc giao thông, nhưng cấm tại thời điểm này liệu có hợp lý(?!).

cam do xe o trung tam tp hai phong xe oto se de o dau

Một số tuyến phố trung tâm TP Hải Phòng sẽ cấm đỗ xe. Ảnh HH

Dải vườn hoa Trung tâm được coi là bộ mặt đô thị của TP Hải Phòng với điểm nhấn là các điểm vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng. Từ khi được cải tạo và chỉnh trang, dải vườn hoa trung tâm TP đã thu hút rất nhiều du khách thập phương và người dân TP đến tham quan, tìm hiểu về TP Cảng.

Cũng bởi vậy mà nhu cầu đi lại của người dân tăng nhanh, nhất là phương tiện ôtô cá nhân. Do đó, các tuyến đường quanh dải vườn hoa trung tâm TP vẫn được coi là điểm dừng đỗ phương tiện cá nhân của người dân sinh sống trong khu vực cũng như du khách đến tham quan, du lịch, tìm kiếm đối tác kinh doanh.

Để ứng phó với lượng phương tiện lưu thông ngàng càng lớn trên các tuyến đường dải trung tâm TP, mới đây UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản số 4215, trong đó cấm các loại ôtô dừng đỗ tại các tuyến phố Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung, Trần Hưng Đạo và các đường ngang giữa các đường này.

Về cơ bản, chủ trương trên là rất hợp lý, mang tính chiến lược lâu dài, có ý nghĩa chỉnh trang bộ mặt đô thị TP Hải Phòng. Tuy nhiên, xét trên thực tế, với lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này hiện nay, việc các phương tiện đậu đỗ gây ùn tắc giao thông cũng chưa thực sự đáng lo ngại.

Bên cạnh đó, đồng tình với việc cấm phương tiện dừng đỗ vào ban ngày, đặc biệt là các giờ cao điểm khi mà học sinh, sinh viên, CBCNVC, NLĐ lưu thông khá lớn, nhưng còn ban đêm, khi lòng đường, hè phố vắng tanh, không một bóng người thì việc cấm phương tiện đậu đỗ liệu có phải giải pháp tích cực(?!).

Trong khi đó, các bến đỗ xe tĩnh xung quanh dải trung tâm TP Hải Phòng gần như không có hoặc có cũng như không bởi tình trạng “chặt chém” phí gửi xe cao gấp nhiều lần quy định của thành phố mà các đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ này đang áp dụng.

Thế mới nói, cấm phương tiện cá nhân dừng đỗ tại dải trung tâm TP Hải Phòng là bài toán mang tính lâu dài, thể hiện tầm nhìn của các lãnh đạo TP Hải Phòng, nhưng về tính hợp lý thì rất cần các cơ quan chức năng của Hải Phòng có hướng giải quyết.

Cấm ôtô dừng đỗ ở dải Trung tâm thì xe của người dân, du khách sẽ để ở đâu, đi lại các điểm cần đến bằng phương tiện gì, trong khi hệ thống xe buýt, xe điện ở Hải Phòng còn chưa phát triển, điểm đỗ xe tĩnh thì thiếu trầm trọng. Đó mới là bài toán TP Hải Phòng cần giải đáp trước khi “lệnh cấm” này chính thức có hiệu lực.

cam do xe o trung tam tp hai phong xe oto se de o dau Hải Phòng bỏ lệnh cấm đỗ ôtô tại các tuyến phố trung tâm

Tiếp nhận ý kiến của người dân, Hải Phòng điều chỉnh quy định cấm đỗ xe tại các tuyến phố thuộc dải trung tâm.

cam do xe o trung tam tp hai phong xe oto se de o dau Hải Phòng cấm đỗ ôtô trên nhiều tuyến phố trung tâm

Các tuyến phố thuộc dải trung tâm không còn được phép đậu xe ở lòng đường, mọi vạch kẻ phải xoá.

/ Lao động