Cái cúi đầu cám ơn trước bầu Hiển và lựa chọn khó khăn chờ đợi Quang Hải

Cái cúi đầu cảm ơn của Quang Hải trước bầu Hiển có thể là tiền đề cho quyết định quan trọng nhất sự nghiệp, đó là rời Hà Nội FC để xuất ngoại thi đấu.

Quang Hải đã chơi trận đấu có thể là cuối cùng trong màu áo Hà Nội FC ở cuộc đọ sức với Thanh Hóa. Tiền vệ sinh năm 1997 để lại khoảnh khắc đẹp với pha ngả người ghi bàn sau quả đá phạt góc của Văn Quyết. Tuy nhiên, hình ảnh được nói đến nhiều nhất sau trận lại là cái bắt tay và cúi đầu cảm ơn của Hải "con" dành cho bầu Hiển.

Quang Hải "nợ" bầu Hiển và Hà Nội FC lời cảm ơn, nhưng đây là thời điểm để cầu thủ gốc Đông Anh đưa ra quyết định có thể thay đổi cả sự nghiệp.

Cái cúi đầu cám ơn trước bầu Hiển và lựa chọn khó khăn chờ đợi Quang Hải - 1
Quang Hải nhiều khả năng chia tay Hà Nội FC. (Ảnh: Ngọc Anh)

6 năm đáng nhớ

Trận đấu ra mắt của Quang Hải trong màu áo Hà Nội T&T (tiền thân của Hà Nội FC) trên sân Hàng Đẫy diễn ra gần 6 năm trước, trong cuộc so tài với Quảng Nam. Quang Hải thời điểm ấy được mệnh danh là "Vua giải trẻ" khi cùng đội trẻ Hà Nội vô địch U19, U21 Quốc gia.

Màn trình diễn tốt trong màu áo CLB bóng đá Hà Nội (tiền thân của Sài Gòn FC) giúp Hải "con" theo chân HLV Phạm Minh Đức trở về Hà Nội T&T thi đấu. Sau thảm bại trước Thanh Hóa, Hà Nội FC gặp Quảng Nam trong tâm thế phải thắng và Quang Hải đã chứng tỏ giá trị.

Phút 52, Hải "con" đón đường nhả bóng của Samson rồi tung cú sút chân trái tung nóc lưới đối thủ, góp công vào chiến thắng 3-0 của Hà Nội T&T. Cuối mùa giải, đội bóng của bầu Hiển vô địch V-League.

Quang Hải bám trụ lại đội 1 Hà Nội khi chưa đầy 20 tuổi, ở nơi tiền vệ Hùng Dũng khẳng định cạnh tranh đôi khi còn khốc liệt hơn ĐTQG.

Tối qua, Quang Hải lại ghi bàn. Cũng giống pha lập công đầu tiên năm xưa, Hải "con" ghi bàn bằng chân trái, cũng ở trận thứ hai của đội nhà tại V-League, cũng trên sân Hàng Đẫy.

Nhưng cả hai không còn như xưa sau 6 năm. Hà Nội FC có 3 danh hiệu vô địch V-League, 2 Cúp Quốc gia, 2 Siêu Cúp Quốc gia cùng suất đá bán kết AFC Cup, vươn lên trở thành CLB giàu thành tích nhất Việt Nam.

Trong khi đó, cá nhân Quang Hải trưởng thành vượt bậc để từ chỗ phải cạnh tranh vị trí với đàn anh, nay trở thành một trong những cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.

Hành trình vươn lên của Quang Hải được biết đến nhiều hơn trong màu áo tuyển. Hải "con" tiến bộ thần tốc dưới bàn tay huấn luyện của Park Hang Seo, cùng tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam ghi dấu ấn ở hầu hết các giải đấu lớn. Tuy nhiên, quá trình trưởng thành ấy được tạo nền móng vững chắc từ những năm tháng được đào tạo ở cấp CLB.

Hải "con" là viên ngọc sáng nhất của Trung tâm huấn luyện TDTT Hà Nội, được chọn lựa trở thành hạt nhân ở các cấp độ trẻ, rồi lên V-League thi đấu ở tuổi 19. Quang Hải không chỉ được thi đấu thường xuyên (25 trận ngay ở mùa giải ra mắt), mà còn được đan cài hợp lý với các đàn anh giàu kinh nghiệm như Văn Quyết, Thành Lương.

Cái cúi đầu cám ơn trước bầu Hiển và lựa chọn khó khăn chờ đợi Quang Hải - 2
Quang Hải đã chứng tỏ phẩm chất của cầu thủ hàng đầu. (Ảnh: Ngọc Anh)

Không được tạo điều kiện ở Hà Nội FC, Quang Hải khó có ngày hôm nay. Cái cúi đầu của Quang Hải dành cho bầu Hiển là lời cảm ơn của cầu thủ sinh năm 1997, ở nền bóng đá với văn hóa nặng nghĩa, nặng tình.

Quyết định khó khăn

Dù vậy, Quang Hải không nợ Hà Nội FC. Hoặc nếu có nợ, Hải "con" đã trả đủ bằng 6 năm cống hiến ở giai đoạn phát triển đẹp nhất của đời cầu thủ. Màn trình diễn của Quang Hải ghi dấu trực tiếp giúp Hà Nội FC vô địch V-League và Cúp Quốc gia.

35 bàn thắng trong 6 năm không phải con số quá lớn, nhưng từng bàn thắng của Quang Hải đều có giá trị riêng, đơn cử như pha lập công ở những phút cuối cùng giúp Hà Nội FC hạ Viettel để vô địch Cúp Quốc gia 2020, hay pha lập công vào lưới CLB Altyn Asyr (Turkmenistan) để đưa đội nhà vào bán kết AFC Cup 2019.

Đấy là về khâu chuyên môn, còn trên khía cạnh thương mại, Quang Hải cũng là ngôi sao với thương hiệu đủ lớn để mang về cho đội bóng Thủ đô những hợp đồng tài trợ. Hải "con" được đánh giá là chuyên nghiệp, cầu tiến và ngay ở thời điểm hợp đồng chuẩn bị đáo hạn, cầu thủ sinh năm 1997 vẫn chơi tập trung.

Cái cúi đầu cám ơn trước bầu Hiển và lựa chọn khó khăn chờ đợi Quang Hải - 3
Quang Hải mang ơn bầu Hiển, nhưng cần sự tỉnh táo và lý trí để đưa ra quyết định đúng đắn. (Ảnh: Ngọc Anh)

45 phút Quang Hải góp mặt trên sân là 45 phút Hà Nội FC chơi rất khác trước Thanh Hóa. Hải "con" đã cống hiến đủ nhiều cho đội chủ sân Hàng Đẫy để không còn vương vấn điều gì. Đội bóng Thủ đô không thể đòi hỏi nhiều hơn thế từ cầu thủ của mình.

Giữa Quang Hải và Hà Nội FC có tình, có nghĩa, nhưng trong nền bóng đá chuyên nghiệp, mọi cầu thủ đều có quyền tìm kiếm những điều tốt nhất cho mình.

Ở lại Hà Nội FC để trở thành cầu thủ có đãi ngộ cao nhất lịch sử Việt Nam cũng là một lựa chọn, và ngay cả khi Hải "con" làm thế, đó cũng là quyết định thuần túy về mặt lý trí và tốt cho đôi bên, chứ không còn là vì tình nghĩa. Trên bàn đàm phán, chỉ có con số và lợi ích, chứ không có chuyện hàm ơn. Đó mới là bóng đá đỉnh cao.

Hiện tại, Quang Hải đã ở giai đoạn quan trọng nhất sự nghiệp. Khác với những chuyến xuất ngoại không thành công gần nhất của cầu thủ Việt, Quang Hải đã chinh phục đủ vinh quang trong nước và có những tấm gương mang tên Công Phượng, Văn Hậu để không rơi vào vết xe đổ.

Tiền vệ sinh năm 1997 cần tìm môi trường mới để nâng tầm bản thân, hoặc ít nhất thu về những trải nghiệm trong đời cầu thủ vốn không dài như những nghề khác.

"Ở độ tuổi này, khi Quang Hải đang có sức vươn, nếu quyết định sang nước ngoài thì nên đi luôn từ bây giờ. Nếu chờ đợi nhiều tuổi hơn mới đi thì có khi không đạt được mục đích. Quang Hải đủ khả năng thi đấu ở nước ngoài nếu chọn được CLB, giải đấu phù hợp", BLV Quang Huy phân tích.

HỒNG NAM

HLV Petrovic: Quang Hải thừa cân, khó đá ở châu Âu ngay HLV Petrovic: Quang Hải thừa cân, khó đá ở châu Âu ngay
Quang Hải: "Mong CĐV luôn yêu thương Hà Nội FC" Quang Hải: "Mong CĐV luôn yêu thương Hà Nội FC"
Quang Hải cúi người cảm ơn bầu Hiển Quang Hải cúi người cảm ơn bầu Hiển

/ vtc.vn