Cách sử dụng điều hòa an toàn

Sốc nhiệt khi dùng điều hòa trong ngày nắng nóng là hiện tượng phổ biến, chủ yếu do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến cơ thể khó thích nghi. Vì vậy, việc không sử dụng điều hòa đúng cách sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của bạn.

 

Điều chỉnh nhiệt độ trong phòng điều hòa

Do trời nóng, nhiều người có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ thấp, từ 20 - 25oC để mang lại cảm giác mát lạnh sảng khoái. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cơ thể dễ bị sốc nhiệt nếu nhiệt độ bên ngoài chênh lệch quá nhiều so với trong phòng.

Theo các chuyên gia, nhiệt độ trong phòng chỉ nên chênh lệch 7oC so với ngoài trời. Ví dụ, nhiệt độ bên ngoài đang là 35oC thì bạn hãy điều chỉnh máy lạnh ở mức 28oC. Có thể khi mới bật điều hòa thì để nhiệt độ thấp nhằm làm mát nhanh, nhưng sau đó cần tăng nhiệt độ lên mức thích hợp.

Tránh để cơ thể bị thay đổi nhiệt độ đột ngột

Nhiều người do quá nóng khi ở ngoài trời nên đã vào phòng đang bật điều hòa ngay để "giải nhiệt", hoặc đang ngồi trong phòng điều hòa lại lập tức ra ngoài trời nóng. Đây là thói quen có hại, có thể dẫn tới sốc nhiệt.

Để cơ thể có thể thích nghi với nhiệt độ, phòng tránh sốc nhiệt, nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 20 - 30 phút, đồng thời mở cửa để không khí lưu thông, giúp cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ ngoài trời.

Nếu đi từ ngoài trời vào, hãy ngồi một lát cho ráo mồ hôi trước khi bước vào phòng điều hòa để cơ thể dần thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ.

Không ngồi trong phòng điều hòa quá lâu

Trong thời tiết nắng nóng, nhiều người có thói quen "ngồi lỳ" trong phòng điều hòa nhiều giờ. Thói quen này có thể dẫn đến các bệnh về hô hấp như cảm lạnh, viêm họng hoặc các bệnh về da như khô da, dị ứng...

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Doi-song/1066576/cach-su-dung-dieu-hoa-an-toan

Thanh Phong / HNM