Các yếu tố ảnh hưởng đến lá phiếu Mỹ

Thăm dò ý kiến hậu bầu cử cho thấy cử tri Mỹ chia rẽ sâu sắc về cách nhìn vấn đề nào quan trọng hơn: kiềm chế Covid-19 hay hối hả xây dựng lại nền kinh tế.

Khi nước Mỹ đối mặt với cuộc khủng hoảng quốc gia kép: Covid-19 hoành hành nhiều tháng và hệ quả kinh tế từ đại dịch, các cuộc thăm dò ý kiến hậu bầu cử và khảo sát cử tri công bố ngày 3/11 cho thấy những người coi đại dịch là vấn đề cấp bách nhất ủng hộ Joe Biden, trong khi những người đặt vấn đề kinh tế và việc làm lên trên hết mong muốn Tổng thống Trump ở lại Nhà Trắng.

3714 063 1283795933 1487 1604466846
Nhân viên kiểm phiếu ở Pennsylvania ngày 3/11. Ảnh: AFP.

Nhân viên kiểm phiếu ở Pennsylvania ngày 3/11. Ảnh: AFP.

Khảo sát của AP với những cử tri đã bỏ phiếu cho thấy gần 2/3 số người được hỏi tin rằng đất nước đang đi sai hướng và phần lớn nhóm này chọn Biden. Trong khi Trump đã cố gắng hướng sự chú ý của người dân sang vấn đề khác, Covid-19 vẫn là vấn đề mang tính quyết định với đường đua. Cứ 10 cử tri thì có hơn 4 người cho rằng đây là vấn đề quan trọng nhất mà đất nước phải đối mặt.

Tuy nhiên, khảo sát hậu bỏ phiếu của Edison Research cho thấy chỉ khoảng 1/5 cử tri coi virus là vấn đề ảnh hưởng lớn nhất đến lá phiếu của họ. Nhiều người nói rằng nền kinh tế hay bất bình đẳng chủng tộc mới là yếu tố quyết định.

Phần lớn người ủng hộ Trump cho rằng nền kinh tế "xuất sắc hoặc tốt" trong khi phần lớn người ủng hộ Biden nói rằng nó ở tình trạng rất tệ.

Quan điểm về Covid-19 có tác động lớn đến chính trị. Cứ 5 người ủng hộ Trump thì có 4 người cho rằng đại dịch đã ít nhất trong tầm kiểm soát, trong khi nhiều cử tri ủng hộ Biden nói rằng đại dịch "hoàn toàn không được kiểm soát".

Những người chịu ảnh hưởng cá nhân vì đại dịch có xu hướng ủng hộ ông Biden. Hơn 1/3 tổng số cử tri cho biết họ có người thân bị mất việc hoặc thu nhập trong 8 tháng qua và hầu hết những cử tri đó ủng hộ Biden.

Những người đã không bỏ phiếu vào năm 2016 - nhóm cử tri mà chiến dịch của Trump coi là chìa khóa để tái đắc cử, năm nay đi bầu khá nhiều. Tuy nhiên, họ chủ yếu đi bầu để phản đối ông. Các cử tri đi bầu lần đầu có vẻ ủng hộ Biden nhiều hơn.

Ít người được hỏi cho biết họ có người thân chết vì Covid-19, nhưng phần lớn cử tri như vậy chọn cựu phó tổng thống.

Các cử tri ôn hòa cũng ủng hộ mạnh cho Biden. Trong nhiệm kỳ của mình, Trump đã làm mất lòng cử tri ôn hòa bằng những phát ngôn gây tranh cãi và ông cũng không giành được nhiều thiện cảm từ cử tri độc lập.

Cuộc thăm dò ý kiến hậu bầu cử của Edison Research được tiến hành thay mặt cho một nhóm hãng tin, được thực hiện qua điện thoại với những cử tri đã bỏ phiếu sớm và phỏng vấn trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu. AP tiến hành cuộc khảo sát cử tri riêng được gọi là VoteCast, sử dụng dữ liệu từ các câu trả lời trực tuyến do NORC, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Đại học Chicago, tập hợp.


Phương Vũ (Theo NYTimes)

Bầu cử Mỹ: Yêu cầu kiểm tra phiếu bầu qua thư bị chậm trễ Bầu cử Mỹ: Yêu cầu kiểm tra phiếu bầu qua thư bị chậm trễ
Cử tri bang chiến trường Mỹ thắc mắc về tung tích bí ẩn của hàng nghìn lá phiếu Cử tri bang chiến trường Mỹ thắc mắc về tung tích bí ẩn của hàng nghìn lá phiếu
Gần 70 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu bầu tổng thống Gần 70 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu bầu tổng thống
/ vnexpress.net