Các tỉnh Nam Trung Bộ chủ động ứng phó mưa lũ, áp thấp nhiệt đới

Các tỉnh Nam Trung Bộ đã chỉ đạo triển khai phương án ứng phó với mưa lớn, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão theo phương châm “4 tại chỗ”; không để bị động, bất ngờ, đặt nhiệm vụ đảm bảo an toàn của nhân dân là trên hết.

Theo dự báo, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, từ nay đến ngày 16/10, các tỉnh Nam Trung Bộ gồm Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; tổng lượng mưa có nơi trên 600mm. Các sông tại các địa phương khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ trên báo động 3.

Trong bối cảnh từ cuối tháng 9 đến nay, trên địa bàn các tỉnh Nam Trung Bộ liên tiếp xảy ra mưa lớn, độ ẩm đất đã đạt trạng thái gần bão hòa, nguy cơ rất cao xảy ra lũ, lũ quét tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, ven sông, suối và ngập úng tại vùng trũng.

Do đó, các tỉnh Nam Trung Bộ đã chỉ đạo khẩn trương triển khai phương án ứng phó mưa lớn và áp thấp nhiệt đới theo phương châm “4 tại chỗ”; không để bị động, bất ngờ, đặt nhiệm vụ đảm bảo an toàn của nhân dân là trên hết.

Sáng 14/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã ký công điện, yêu cầu khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra ngay các khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất, nhất là khu dân cư, trường học, trụ sở để chủ động sơ tán người khỏi khu vực nguy hiểm; kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Các tỉnh Nam Trung Bộ chủ động ứng phó mưa lũ, áp thấp nhiệt đới -0
Lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Nam hướng dẫn các phương tiện tàu thuyền neo đậu an toàn.

Các địa phương cử lực lượng bố trí canh gác, kiểm soát chặt chẽ, hỗ trợ, hướng dẫn giao thông qua các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết để bảo đảm an toàn; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại khi xảy ra mưa lũ, ngập lụt; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, bảo đảm nguồn cung cầu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở; bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm để kịp thời tổ chức hỗ trợ người dân sơ tán, cứu trợ, cứu hộ cứu nạn (CHCN) khi có yêu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai cuối năm 2022.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp nhiệt đới trong bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động ứng phó. Quán triệt phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm phát huy vai trò xung kích, tuyến đầu của lực lượng Công an trong công tác phòng, chống thiên tai.

Phối hợp lực lượng chức năng rà soát, tham mưu chính quyền địa phương đảm bảo ANTT tại địa phương, chủ động đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; các khu dân cư ven sông, suối,… Bố trí lực lượng chốt chặn, hướng dẫn, kiểm soát giao thông trên các tuyến giao thông khi xảy ra mưa bão.

Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lương chức năng tham gia sơ tán, di dời nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức CHCN khi có yêu cầu; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền và các phương tiện thủy nội địa lưu thông đảm bảo an toàn.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh này yêu cầu quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền; chủ động cấm tàu, thuyền ra biển hoạt động khi vùng biển Quảng Ngãi có gió mạnh từ cấp 6 trở lên.

Tập trung kiểm tra, rà soát, lên kịch bản chi tiết ứng phó lũ lớn và nguy cơ xảy ra sạt lở đất; kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn.

Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà; khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Vệ, Trà Câu, Phước Giang, Thoa, Trà Bồng tại các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Bình Sơn thị xã Đức Phổ.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định yêu cầu tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến bảo đảm an toàn cháy nổ, ANTT. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện CHCN để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Triển khai lực lượng xung kích PCTT kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có mưa lớn. Tùy theo tình hình thực tế của địa phương, chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Sáng 14/10, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng tổ chức cuộc họp khẩn với các Sở ngành và các địa phương để ứng phó với đợt mưa lũ sắp đến. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chỉ đạo Sở GD&ĐT cho học sinh các vùng thấp trũng nghỉ học trong chiều nay; ngày mai (15/10), học sinh toàn tỉnh nghỉ học; đồng thời yêu cầu các sở, ngành phân công cán bộ kiểm tra các khu vực xung yếu, khu vực thủy điện.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế, địa bàn Thừa Thiên-Huế là một trong những tỉnh tâm điểm của đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 14 đến 16/10. Tổng lượng mưa khoảng 500-700mm, có nơi trên 800mm, thậm chí có nơi 1.000mm. Tính đến tháng 10/2022, toàn tỉnh có 56 hồ chứa thủy lợi, 12 hồ thủy điện đã đưa vào vận hành với tổng dung tích khoảng 2 tỷ m3 (tổng công suất lắp máy là 459MW).

Những ngày qua, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có lệnh vận hành các hồ thủy lợi, thủy điện tăng cường phát điện qua tuabin, qua tràn để đưa về mực nước mức thấp và sẵn sàng đón lũ. Cụ thể, từ 13h ngày 14/10, hồ thủy điện Hương Điền được lệnh điều chỉnh vận hành điều tiết nước qua tràn và qua tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 1.100 - 1.500 m3/s, điều chỉnh vận hành theo thực tế lưu lượng đến hồ. Hồ thủy điện Bình Điền điều chỉnh tăng lưu lượng điều tiết về hạ du từ 900 - 1.200 m3/s, thời gian bắt đầu từ 11h30 ngày 14/10.

Sáng 14/10, UBND xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, Quảng Nam cho biết, sạt lở khối lượng lớn đất đá trên tuyến ĐH3, địa bàn khu dân cư Tông Pua, thôn 3, xã Trà Cang từ khuya ngày 12/10, cô lập giao thông toàn tuyến về các thôn 3, thôn 2, thôn 1 của xã Trà Cang, với đường qua thôn 3, xã Trà Linh; chia cắt gần 450 hộ dân của xã Trà Cang.

Các tỉnh Nam Trung Bộ chủ động ứng phó mưa lũ, áp thấp nhiệt đới -0
Lực lượng chức năng giăng dây cảnh bảo điểm sạt lở tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My.

Hiện xã Trà Cang đã huy động lực lượng Quân sự, Công an, Dân quân thường trực và người dân mở tạm đường đi bộ tránh bên trên điểm sạt lở, trong khi chờ giải phóng sạt lở sau đợt mưa lớn sắp đến, theo chỉ đạo của huyện Nam Trà My.

Ngoài ra, xã Trà Cang tiếp tục chỉ đạo rà soát các điểm nguy cơ sạt lở cao khi mưa kéo dài, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/cac-tinh-nam-trung-bo-chu-dong-ung-pho-mua-lu-ap-thap-nhiet-doi-i670898/

Ngọc Thi- Anh Khoa / cand.com.vn