Các thương hiệu ô tô thuộc sở hữu Trung Quốc xuất khẩu nhiều chưa từng thấy

Lượng ô tô xuất khẩu của các nhà sản xuất thuộc sở hữu của Trung Quốc, gồm cả những cái tên từng thuộc về châu Âu như MG hay Volvo - được dự báo đạt mức cao chưa từng có trong năm 2024.

lnh08557.jpg
Giá rẻ là lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của các hãng xe Trung Quốc trong năm 2024. Ảnh: Hoàng Linh.

Theo Canalys, xuất khẩu xe du lịch của các thương hiệu thuộc sở hữu của Trung Quốc sẽ đạt 2,5 triệu chiếc trong nửa sau năm 2024, đồng nghĩa toàn năm có thể chạm mốc 4,5 triệu chiếc, cao hơn tới 29% so với năm 2023.

Kết quả trên khá ấn tượng khi năm nay chính sách thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) kết hợp với nhu cầu xe điện chậm lại trên toàn cầu đã kéo tụt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu xe điện chạy pin (BEV) - vốn là sở trường của Trung Quốc - xuống còn 9% (tương đương 860.000 chiếc). Tương ứng, tỉ trọng xuất khẩu loại xe này giảm từ 22,5% vào năm 2023 xuống còn chỉ 19% trong năm 2024.

Trong khi đó, tỉ trọng xuất khẩu xe hybrid sạc ngoài (PHEV) và hybrid tự sạc (HEV) sẽ lần đầu tiên sau 3 năm vượt mốc 10%, tương ứng 310.000 và 240.000 chiếc. Mỹ Latinh và châu Âu đang là những khu vực đóng góp đáng kể nhất vào tăng trưởng xuất khẩu PHEV và HEV của các thương hiệu ô tô thuộc sở hữu Trung Quốc.

Xe du lịch động cơ đốt trong (ICE) của các nhà sản xuất Trung Quốc tiếp tục xuất khẩu tốt, đạt mức tăng trưởng 24% vào năm 2024, hứa hẹn cán ngưỡng 3,1 triệu chiếc. Nhiều ý kiến nhận định, các thương hiệu xe thuộc sở hữu Trung Quốc đã cải thiện đáng kể các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, nâng cao khả năng cạnh tranh.

"Tiến bộ như vậy đã tạo ra thành công cho MG (thuộc SAIC), Chery và Great Wall Motors (GWM / sở hữu Haval) ở thị trường nước ngoài. Đây cũng là ba nhà xuất khẩu xe sử dụng động cơ đốt trong hàng đầu Trung Quốc” - nhà phân tích Alvin Liu của Canalys bình luận. Riêng Chery và GWM còn nắm bắt tốt cơ hội lấp đầy khoảng trống sau khi các thương hiệu ô tô quốc tế rời khỏi Nga.

img_0375.jpg
Mặc dù có lợi thế về điện hóa, xe sử dụng động cơ đốt trong của Trung Quốc chưa vượt được các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản. Ảnh: Hoàng Linh

Năm 2024 cũng chứng kiến Dongfeng và GAC nổi lên trong nỗ lực mở rộng kinh doanh ra toàn cầu. Lượng xe xuất khẩu của hai nhà sản xuất này dự kiến tăng lần lượt 4 và 2 lần, chiếm khoảng 10% tổng lượng xe xuất khẩu của các thương hiệu thuộc sở hữu Trung Quốc năm 2024.

Những kết quả nói trên đóng góp tích cực vào tổng sản lượng xuất khẩu xe du lịch của các thương hiệu thuộc sở hữu Trung Quốc. Thực tế, con số này đã tăng 27% (lên 3,1 triệu chiếc) trong giai đoạn từ quý I-2024 đến quý III-2024.

Xét về thị trường, châu Âu là khu vực duy nhất giảm nhập khẩu xe Trung Quốc trong năm nay, chủ yếu do chính sách tăng thuế đối với xe điện từ Trung Quốc. Hệ quả là, Lục địa già được dự báo sẽ tụt từ thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2023 xuống thứ tư trong năm 2024.

Năm 2025, các dòng xe HEV và PHEV của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng tốc ở châu Âu, để tránh thuế quan với xe điện chạy pin, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng bản địa.

Nhìn về tương lai, tuy tăng trưởng nhanh về lượng xuất khẩu, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn sẽ đối mặt với những bất ổn khác nhau trên sân chơi toàn cầu. Đối với một số hãng, khả năng nội địa hóa kênh và sản phẩm yếu dẫn đến sự chênh lệch đáng kể về hiệu suất bán hàng và mức tồn kho trên các thị trường nước ngoài.

Mặt khác, dù đã có lợi thế về sản phẩm điện hóa, thế mạnh trong công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) và các tính năng kĩ thuật số của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chưa thực sự nổi bật.

bo__3698.jpg
Việt Nam là một quốc gia "ngập" xe Trung Quốc trong năm 2024, với tổng trị giá nhập khẩu 10 tháng năm 2024 đạt 732,7 triệu USD. Ảnh: Hoàng Linh

Trong khi đó, tuy mất thị phần tại Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn có chiến lược toàn cầu rất hiệu quả, và trước mắt sẽ chưa bị đe dọa đáng kể trước những đối thủ từ Trung Quốc. Diễn biến này thể hiện rõ nét tại nhiều thị trường quốc gia, trong đó có Việt Nam.

https://hanoimoi.vn/cac-thuong-hieu-o-to-thuoc-so-huu-trung-quoc-xuat-khau-nhieu-chua-tung-thay-685782.html

Hoàng Linh / HNM