Các nhà đầu tư Hàn Quốc rất quan tâm tới Thái Bình

Trong khuôn khổ chuyến đi thăm hữu nghị Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, sáng ngày 13/12, Chủ tịch Vương Đình Huệ và lãnh đạo một số tỉnh, thành phố đã có cuộc gặp gỡ với với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Tại cuộc gặp quan trọng này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận đã giới thiệu tiềm năng của tỉnh Thái Bình trong việc thu hút các nhà đầu tư, đồng thời bày tỏ quyết tâm của lãnh đạo tỉnh là tạo mọi điều kiện thuậ lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận với một số nhà đầu tư Hàn Quốc

Một trong những điểm nhấn tại cuộc gặp này là ông Phạm Khắc Tuyên, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc lãnh đạo tỉnh đã giới thiệu Khu Công nghiệp Liên Hà Thái ở huyện Thái Thụy, do Tổng Công ty Green I Pak làm chủ đầu tư.

Chúng tôi xin giới thiệu bản lược ghi cuộc đối thoại của Chủ tịch Nguyễn Khắc Thận với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

***

Hỏi: Chiến lược liên kết giữa đào tạo nghề với xu thế công nghệ điện tử hiện nay?

Trả lời: Thái Bình có 2 trường đại học và 35 cơ sở đào tạo nghề, có 2 triệu dân trong tỉnh và 2 triệu khác ngoài tỉnh. Tỉnh có những chính sách hỗ trợ đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực tốt cho các DN.

Hỏi: Chính sách ưu đãi của Thái Bình, nếu chúng tôi đến Thái Bình thì có ưu đãi gì hơn so với trước?

Trả lời: 24 dự án của Hàn Quốc chỉ có 84 triệu USD. Do điều kiện từ trước, NĐT Hàn quốc đầu tư vào các dự án KCN thông thường (Chưa có KKT) nên ưu đãi không bằng trong khu kinh tế;

Green i – Park 1 là khu đầu tiên trong khu kinh tế, được ưu đãi đặc biệt, nếu đầu tư vào KCN này NĐT được: Thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% trong 15 năm, trong đó 4 năm đầu miễn 100%, 9 năm tiếp theo giảm 50%. Ngoài ra Thái Bình còn có cơ chế ưu đãi: giao thông, điện nước, viễn thông đến chân hàng rào. Hỗ trợ dự án đào tạo lao động: 5 triệu/người.

Hỏi: Tỉnh Thái Bình đang quản lý bệnh truyền nhiễm Covid như nào? ứng dụng AI trong chữa bệnh như nào? Doanh nghiệp đang bị rủi ro rất nhiều? tỉnh có cơ chế bảo lãnh cho rủi ro hay không? Trong trường hợp có đoàn tới thăm tỉnh thì như nào? Chúng tôi bị cách ly hay được hỗ trợ như nào?

Trả lời: Covid là đại dịch toàn cầu, không riêng gì Thái Bình. Chúng tôi khẳng định với quý vị, tỉnh Thái Bình qua 4 đợt dịch, phòng chống dịch tốt. Trước ngày 10/11/2021 khi chính phủ VN chưa ban hành nghị quyết 128 về thích ứng với Covid, Thái Bình có 100 ca nhưng không có ca nhiễm Covid ở cộng đồng.

Sau khi VN đã tiêm Vacxin trên 80% mũi 1, trên 50% tiêm 2 mũi thì Thái Bình chuyển trạng thái quản lý linh hoạt, có ca covid ở cộng động nhưng kiểm soát được ngay. Toàn tỉnh hiện nay chỉ có trên 1.500 ca + chưa có trường hợp nào tử vong.

Quan điểm tiếp cận toàn dân tham gia phòng chống Covid, khi có ca thì truy vết thật nhanh và phong tỏa vùng hẹp nhất có thể để đảm bảo tối đa việc đi lại và sản xuất.

Nhà đầu tư đến Thái Bình, chúng tôi hỗ trợ nhập cảnh không phải cách ly.

Hỏi: Chúng tôi là Công ty (IT) ngành liên quan đến AI, có 46 năm hoạt động. Kế hoạch xây dựng hạ tầng khu dân cư, y tế của tỉnh thế nào? Nếu người nước ngoài cung cấp dịch vụ y tế thì được hưỡng ưu đãi gì.

Trả lời : Tỉnh không chỉ phát triển nhà máy, mà còn có chiến lược phát triển nhà ở cho chuyên gia, công nhân. Phát triển khu đô thị dịch vụ cũng đã được quy hoạch và quan tâm phát triển.

Trong khu Green IP 1 cũng đã quy hoạch 100ha khu nhà ở chuyên gia và công nhân, Tĩnh cũng phát triển đầu tư sân Golf để phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư.

Tỉnh Thái Bình có hệ thống Y tế vững mạnh của Việt Nam, có bệnh viện chất lượng cao, các bệnh viên có khoa theo yêu cầu, có chính sách riêng cho các doanh nghiệp đến đầu tư.

Hỏi: Thưa ngài công ty của chúng tôi liên quan đến các mảng kinh doanh nhà nghỉ, sân Golf, khách sạn, có 12 triệu khách hàng/năm. Năm 2017 có phát triển công viên nước tại HCM nhưng không thành. ở Hải phòng chúng tôi có nhận ủy thác khai thác sân Golf. Tôi muốn hỏi: tỉnh Thái Bình có thu hút hoạt động đầu tư liên quan đến vui chơi giải trí hay không? Thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư mất bao lâu? Tại Hàn Quốc chúng tôi có 17 khu vui chơi liệu tỉnh có giới thiệu cho chúng tôi không?

Trả lơi: Chúng tôi sẵn sàng, thời gian thì phụ thuộc vị trí mà các ngài chọn. nếu nằm trong khu kinh tế thì nhanh, nếu ngoài thì sẽ theo quy trình dài hơn. Phụ thuộc vị trí và quy mô chúng tôi sẽ có hỗ trợ để rút ngắn nhất thời gian.

Thái Bình thống nhất chủ trương tiếp nhận Dự án nhà máy Lotes Thái Thụy Thái Bình thống nhất chủ trương tiếp nhận Dự án nhà máy Lotes Thái Thụy
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án KCN Liên Hà Thái Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án KCN Liên Hà Thái
Công ty CP Green i-Park ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 Công ty CP Green i-Park ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19

/ gipgroup.vn