Các bệnh viện tư nhân sắp được “cởi trói” khi quảng cáo dịch vụ?

Ngày 9/8, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã thông tin về vấn đề triển khai phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn thành phố. Vấn đề này vốn tiềm ẩn nhiều phức tạp…

Trước đây, theo Thông tư số 09/2015/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 25/5/2015, Sở Y tế có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo dịch vụ KCB của cơ sở KCB do Giám đốc Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động, phê duyệt danh mục chuyên môn kỹ thuật, bao gồm: các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và các bệnh viện công lập trực thuộc, còn quảng cáo của các bệnh viện tư nhân thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế.

Các bệnh viện tư nhân sắp được “cởi trói” khi quảng cáo dịch vụ? -0
Trụ sở Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.

Ngày 10/7/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 84/2024/NĐ-CP về thí điểm phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TP Hồ Chí Minh. Chính phủ đã phân cấp UBND thành phố có thẩm quyền giao cơ quan chuyên môn y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với dịch vụ KCB của bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố.

Phân cấp này thật sự đã giải tỏa những khó khăn của các bệnh viện tư nhân khi có nhu cầu quảng cáo các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt là phân cấp này không phát sinh thêm thủ tục hành chính trong lĩnh vực KCB, tạo thuận lợi cho cả người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, công sức trong việc thực hiện hồ sơ.

Đối với Sở Y tế, việc phân cấp này tuy khối lượng công việc có tăng nhưng không phát sinh thêm quy trình mới, cán bộ công chức của Sở Y tế đã sẵn sàng cho hoạt động này.

Các bệnh viện tư nhân sắp được “cởi trói” khi quảng cáo dịch vụ? -0
Các bệnh viện tư nhân có nhiều nhu cầu quảng cáo các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo kế hoạch, ngay sau khi UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định 84/NĐ-CP, dự kiến vào trung tuần tháng 8/2024, Sở Y tế sẽ triển khai ngay việc xác nhận nội dung quảng cáo dịch vụ KCB đối với các bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị các bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố thực hiện hồ sơ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực KCB, dược - mỹ phẩm, y tế dự phòng thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế theo Quyết định số 2575/QĐ-UBND ngày 23/6/2023 của UBND TP Hồ Chí Minh và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ Công Quốc gia https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

Các cơ sở y tế trên địa bàn cần rà soát hoạt động quảng cáo của đơn vị, xem xét đề xuất Sở Y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với dịch vụ KCB khi có nhu cầu. Lưu ý: chỉ thực hiện quảng cáo sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận quảng cáo. Nội dung quảng cáo phải chính xác, khoa học và không gây hiểu lầm, không lợi dụng thông tin, không đưa ra những tuyên bố không chính xác và không nhằm vào tâm lý sức khỏe của người tiêu dùng.

https://cand.com.vn/y-te/cac-benh-vien-tu-nhan-sap-duoc-coi-troi-khi-quang-cao-dich-vu--i739981/

Phú Lữ / CAND