Ca tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ tăng kỷ lục

Ca Covid-19 mới ở Ấn Độ giảm nhẹ vào ngày 2/5 nhưng ca tử vong tăng kỷ lục gần 3.700 trường hợp, thêm một bang bị phong tỏa để ngăn virus lây lan.

Giới chức Ấn Độ hôm nay báo cáo thêm 392.488 trường hợp mới trong 24 giờ qua, giảm so với mức hơn 400.000 một ngày trước đó, nâng tổng số ca lên 19,56 triệu. Thêm 3.689 người chết - mức cao nhất kể từ đầu đại dịch, nâng tổng số ca tử vong lên 215.542.

Các bệnh viện, nhà xác và lò hỏa táng Ấn Độ quá tải khi nước này đã báo cáo hơn 300.000 ca mới mỗi ngày trong hơn 10 ngày liên tiếp. Nhiều gia đình chật vật tự tìm kiếm thuốc men và oxy y tế.

Ca tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ tăng kỷ lục
Người thân chăm sóc cho một bệnh nhân Covid-19 ở New Delhi ngày 1/5. Ảnh: Reuters.

Gần 10 bang của Ấn Độ đã áp đặt một số biện pháp hạn chế để chống dịch, mặc dù chính phủ liên bang vẫn chưa áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc. Bang Odisha ở miền đông đất nước trở thành bang mới nhất ra lệnh phong tỏa trong hai tuần, cùng với Delhi, Maharashtra, Karnataka và Tây Bengal. Các bang khác, bao gồm Uttar Pradesh, Telangana, Assam, Andhra Pradesh và Rajasthan, đã áp dụng lệnh giới nghiêm ban đêm hoặc phong tỏa vào cuối tuần.

Indian Express hôm nay đưa tin rằng tổ đặc trách chống Covid-19 của Ấn Độ đã khuyến cáo chính phủ liên bang áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc. Tuy nhiên, hồi tháng trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nhấn mạnh cần thực hiện tất cả nỗ lực để tránh phong tỏa.

Chính quyền liên bang lo ngại phong tỏa sẽ gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng. Ấn Độ từng phong tỏa vào năm ngoái sau đợt lây nhiễm đầu tiên, khiến sản lượng kinh tế giảm kỷ lục 24% trong khoảng thời gian tháng 4-6/2020 so với cùng kỳ năm trước đó.

Chính quyền Modi đã bị chỉ trích vì để hàng triệu người không đeo khẩu trang tham dự các lễ hội tôn giáo và các cuộc mít tinh chính trị đông người ở 5 bang trong suốt tháng 3 và tháng 4. Ca nhiễm ở những bang này đã tăng đột biến kể từ đó. Các cố vấn khoa học cáo buộc chính phủ liên bang đã thờ ơ trước lời cảnh báo từ hồi tháng ba rằng một biến thể nCoV mới dễ lây lan hơn đang hoành hành ở nước này.

Phương Vũ (Theo Reuters)

Giới siêu giàu Ấn Độ đến Maldives trốn Covid-19 Giới siêu giàu Ấn Độ đến Maldives trốn Covid-19

Dù một số quốc gia ngừng nhập cảnh với khách đến từ Ấn Độ do Covid-19, Maldives vẫn chào đón các ngôi sao Bollywood và ...

Các đột biến COVID-19 ở Ấn Độ có thể "trốn" miễn dịch Các đột biến COVID-19 ở Ấn Độ có thể "trốn" miễn dịch

Nhóm cố vấn khoa học của chính phủ Ấn Độ công bố một số đột biến COVID-19 có khả năng “né tránh phản ứng miễn ...

/ vnexpress.net