Cả thị xã điêu đứng vì sông ô nhiễm: Giải thích nóng

Vào cuối tháng 4 vừa qua, nước sông Cái Lớn bị nhuộm một màu đen kèm theo mùi hôi thối nồng nặc.

Liên quan đến thông tin dòng dông ở miền Tây bị ô nhiễm, chuyển màu đen kịt, ngày 7/5, trao đổi với báo Đất Việt, ông Dương Quốc Hưng, Chánh Văn phòng Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cho biết, ngày 6/5, lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chuyên môn đã xuống địa phương để kiểm tra tình hình thực tế.

"Trước mắt, các cơ quan chuyên môn xác định nước sông Cái Lớn đoạn chảy qua huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ đã bị ô nhiễm, tuy nhiên nguyên nhân cụ thể thì vẫn đang trong quá trình xác minh, làm rõ", ông Hưng cho biết.

Về thông tin người dân cho rằng Công ty TNHH Mía - Đường - Cồn Long Mỹ Phát (Losuco) chính là nguyên nhân gây ô nhiễm, vị Chánh Văn phòng Sở này cho rằng, chưa thể khẳng định việc nước sông Cái Lớn ô nhiễm là do Công ty Losuco.

ca thi xa dieu dung vi song o nhiem giai thich nong
Sông Cái Lớn tại trung tâm thị xã Long Mỹ sáng 3/5. Ảnh: VNE

Được biết, theo Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, kết quả quan trắc nước mặt đoạn sông Cái Lớn (thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ) có nhiều chỉ số đã vượt quy định. Nguồn nước mặt bị ô nhiễm hữu cơ làm phát sinh mùi hôi và màu đen.

Cụ thể, thông số chất rắn lơ lửng, lượng oxy cần để oxy hóa toàn bộ các chất hóa học trong nước vượt quy định 1,6 - 4,4 lần. Riêng hàm lượng oxy hòa tan trong nước rất thấp, dao động 0 - 0,7 mg/l, trong khi quy định từ 5 mg/l trở lên.

Nói về việc này, cùng ngày, theo thông tin trên báo VnExpress, bà Bùi Thị Quy - Tổng giám đốc Công ty Losuco cho biết, 2 năm qua nhà máy không còn sản xuất cồn nên không xả nước thải đã qua xử lý ra môi trường. Trong khi hoạt động sản xuất đường của nhà máy cũng khá ít vì vùng nguyên liệu tại địa phương thu hẹp.

Về phía tỉnh, trong chuyến kiểm tra thực tế ô nhiễm trên sông Cái Lớn ngày 6/5 vừa qua, Chủ tịch UBND Hậu Giang Lê Tiến Châu cho biết, trước mắt, UBND tỉnh yêu cầu công ty mía đường ngưng hoạt động.

"Ngoài 2.500 tấn mía đường đang tồn đọng tại cảng nhà máy thì công ty không được nhận thêm nguồn mía nguyên liệu", ông nói và cho biết, cuối tuần này sẽ có nguyên nhân trực tiếp gây ô nhiễm.

Chủ tịch Hậu Giang cũng đã chỉ đạo Sở TN&MT và Công an tỉnh tiếp tục kiểm tra, làm nhanh thống kê thiệt hại kinh tế và đời sống của người dân; xem xét việc hỗ trợ người dân bị thiệt hại theo quy định.

ca thi xa dieu dung vi song o nhiem giai thich nong
Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang (đi đầu), kiểm tra môi trường tại Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát. Ảnh: PLO

Như đã đưa tin, vào cuối tháng 4 vừa qua, nước sông Cái Lớn bị nhuộm một màu đen kèm theo mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và làm chết nhiều loài thủy sản nuôi trên sông.

Đỉnh điểm là ngày 2/5, nguồn nước đen đã lan rộng đến trung tâm thị xã Long Mỹ khiến khoảng 6.000 hộ dân lâm vào tình trạng thiếu nước sạch.

Ông Nguyễn Bá Nam, Giám đốc Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị thị xã Long Mỹ, cho biết do nước sông Cái Lớn bị ô nhiễm nên phải tạm ngừng lấy nước từ sông này cấp phát cho người dân. Để có nước sinh hoạt cho dân, chi nhánh cấp nước phải lấy nguồn nước ngầm để cung cấp nhưng nguồn nước này cũng không đủ để cung cấp liên tục.

Theo báo cáo của Phòng TN&MT huyện Long Mỹ, tình trạng nguồn nước ô nhiễm đã xảy ra từ ngày 24/3 đến nay, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở hai xã Thuận Hưng và Vĩnh Thuận Đông, trong đó có sáu hộ nuôi cá trên sông bị thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng.

Cũng theo ngành chức năng tỉnh Hậu Giang, việc đánh giá báo cáo đánh giá tác động môi trường tại công ty này thuộc thẩm quyền của Bộ TN&MT, do đó tỉnh sẽ có báo cáo với Bộ này để có phương án xử lý.

ca thi xa dieu dung vi song o nhiem giai thich nong Xả thải đen kịt, hôi thối trực tiếp ra sông, công ty mía đường ở Hậu Giang phải ngừng sản xuất

Ngành chức năng phát hiện Công ty Mía đường cồn Long Mỹ Phát có xả thải trực tiếp ra sông Cái Lớn nên yêu cầu ...

ca thi xa dieu dung vi song o nhiem giai thich nong Dòng sông ở miền Tây chuyển màu đen kịt

Đoạn sông Cái Lớn ở Hậu Giang bốc mùi hôi thối, chuyển sang màu đen khiến nhà máy không thể lấy nước xử lý phục ...

/ Đất Việt