"Ca dương tính COVID-19 ở Hải Dương là virus biến chủng siêu lây nhiễm"

Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, việc giải trình gen về ca dương tính ở Hải Dương xác định đây là virus biến chủng siêu lây nhiễm với tốc độ lây nhiễm rất cao.

Tối 28/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội họp với các quận, huyện, thị xã cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh tại thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc CDC Hà Nội nhận định, 2 ổ dịch ở Vân Đồn (Quảng Ninh) và TP Chí Linh (Hải Dương) không liên quan đến nhau.

"Đây là 2 ổ dịch độc lập, các đối tượng tách biệt, nguồn vào dự kiến ở TP Chí Linh là các chuyên gia nước ngoài trong khu công nghiệp. Đối với Vân Đồn, nguồn lây liên quan nhiều đến người nhập cảnh trái phép.

Với kết quả từ Nhật Bản về ca dương tính ở Hải Dương, việc giải trình gen xác định đây là virus biến chủng, giống biến chủng ở Anh, đây được gọi là biến chủng siêu lây nhiễm với tốc độ lây nhiễm rất cao", lãnh đạo CDC Hà Nội cho hay.

'Ca dương tính COVID-19 ở Hải Dương là virus biến chủng siêu lây nhiễm' - 1
Theo CDC Hà Nội, ca dương tính COVID-19 ở Hải Dương là biến chủng siêu lây nhiễm

Về đánh giá tình hình dịch bệnh, CDC Hà Nội cho rằng, vùng dịch ở KCN thuộc TP Chí Linh, Hải Dương có khả năng xuất hiện trước đó khoảng 10 ngày, khoảng thời gian an toàn là 14 ngày.

"Với các ca bệnh trong vùng dịch và liên quan đến các vùng dịch tính từ ngày 14/1 trở lại đây được xác định là ca bệnh trong cộng đồng, ổ dịch này xuất hiện từ trước khi nhận được thông tin về ca dương tính từ phía Nhật Bản", ông Việt thông tin.

Theo đại diện CDC Hà Nội, ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh ở Hải Dương, CDC Hà Nội phối hợp CDC Hải Dương lập tức truy vết, điều tra, phát hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần.

Liên quan đến ca dương tính ở Quảng Ninh, CDC Hà Nội xác định được 23 trường hợp F1, 9 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

"Như vậy, theo chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ Y tế, đến nay xác định vùng dịch gồm TP.HCM, tỉnh Hải Dương, sân bay Vân Đồn, khách sạn Mường Thanh ở TP Hạ Long...", ông Việt cho biết thêm.

CDC Hà Nội đề nghị những người đến từ vùng dịch từ ngày 14/1 trở lại đây khi về đến Hà Nội phải điều tra; công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin để người dân có đi qua vùng dịch phải tự cách ly y tế tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Các trường hợp khác về từ Hải Dương, Quảng Ninh nhưng không đi qua vùng dịch thì tự cách ly 14 ngày tại nhà và khai báo y tế.

Thêm 14 ca nhiễm ở Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh Thêm 14 ca nhiễm ở Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh

Tối 28/1, ba tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng ghi nhận thêm 14 ca nhiễm cộng đồng, nâng tổng số ca cộng đồng trong ...

"Ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh nghiêm trọng hơn trước"

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá ổ dịch ở TP Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) phức tạp, ...

/ vtc.vn