Các nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã lên tiếng ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump trong việc không công nhận kết quả bầu cử.

Lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa hôm 9/11 đã từ chối công nhận Joe Biden là tổng thống đắc cử, bảo vệ Tổng thống Donald Trump khi ông thúc đẩy chiến dịch pháp lý với các cáo buộc gian lận kiểm phiếu trên diện rộng.

Phát biểu tại Thượng viện Mỹ, Mitch McConnell, cho rằng ông Trump có quyền thách thức tính hợp lệ của cuộc bầu cử.

“Chúng tôi có sẵn hệ thống để xem xét các mối quan tâm. Tổng thống Trump có 100% quyền xem xét các cáo buộc về sự bất thường và cân nhắc các lựa chọn pháp lý của mình”, McConnell nói.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử - 1
Các nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ Tổng thống Donald Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử. (Ảnh: Alternet)

Theo ông McConnell, các thành viên đảng Dân chủ không nên rao giảng về kết quả bầu cử, cho rằng chính họ "vừa trải qua bốn năm từ chối chấp nhận tính hợp lệ của cuộc bầu cử 2016".

"Các dự báo và bình luận của báo chí không có ý nghĩa và họ không có quyền phủ quyết đối với các quyền hợp pháp của bất kỳ công dân nào, kể cả Tổng thống Mỹ”, McConnell cho hay.

Giống như McConnell, hầu hết các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện từ chối thừa nhận chiến thắng của Biden. Trong khi ông Biden tích cực lên kế hoạch chuyển giao quyền lực, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đang chờ cuộc chiến pháp lý của Trump trong việc cáo buộc gian lận trong kiểm phiếu tại nhiều bang ở Mỹ.

Cố vấn chiến dịch tranh cử của Trump, Jason Miller, hôm 9/11 cho biết việc thừa nhận kết quả bầu cử “thậm chí không có trong từ vựng của chúng tôi” và Tổng thống Mỹ đã bác những tuyên bố sai lầm về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

“Tôi nghĩ Tổng thống Trump có quyền theo hiến định. Nếu có những thách thức pháp lý mà họ muốn đưa ra, mọi người nên để họ giải quyết. Chúng ta sẽ có kết quả, không lâu nữa", Thượng nghị sĩ Whip John Thune cho hay.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Chuck Grassley cho rằng Trump chưa nên nhượng bộ. “Chúng ta sẽ biết ai là Tổng thống vào ngày 14/12. Tốt hơn là chúng ta nên để mọi thứ diễn ra thuận lợi”, Chuck Grassley cho biết.

Đến nay, chỉ có 4 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Mitt Romney ở Utah, Lisa Murkowski ở Alaska, Ben Sasse ở Nebraska và Susan Collins ở Maine - công nhận chiến thắng của Biden và gọi ông là tổng thống đắc cử.

Ông Trump sẽ phá vỡ truyền thống 124 năm của Mỹ? Ông Trump sẽ phá vỡ truyền thống 124 năm của Mỹ?

Nếu ông Trump từ chối thừa nhận thất bại hoặc gọi điện chúc mừng đối thủ Biden, ông sẽ phá vỡ truyền thống 124 năm ...

Đảng Cộng hòa được hối thúc can thiệp để Trump nhận thua Đảng Cộng hòa được hối thúc can thiệp để Trump nhận thua

Đảng Dân chủ đã hối thúc đảng Cộng hòa can thiệp để Tổng thống Trump thừa nhận thất bại và chấp nhận kết quả bầu ...

Bầu cử Mỹ: Chiến dịch của ông Trump tiếp tục thúc đẩy các vụ kiện Bầu cử Mỹ: Chiến dịch của ông Trump tiếp tục thúc đẩy các vụ kiện

Chiến dịch của ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump tiếp tục thúc đẩy các vụ kiện với cáo buộc gian lận phiếu bầu tại ...

/ vtc.vn