Buông lỏng quản lý trong xây dựng

Chính quyền tỉnh Khánh Hòa thừa nhận đã buông lỏng quản lý tại khu vực đồi núi ở TP Nha Trang, gây sạt lở làm 22 người thiệt mạng

Sáng 10-4, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI tiến hành kỳ họp bất thường, nhiều vấn đề nóng được các đại biểu (ĐB) chất vấn liên quan công tác quản lý nhà nước trong vấn đề cư trú tự phát và xây dựng nhà trái phép, tiến độ xử lý sai phạm của các dự án…

Phạt rồi cho tồn tại!

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Khánh Hòa công chiếu nhiều hình ảnh người dân xây dựng công khai ngay tại khu vực sạt lở ở xã Phước Đồng (TP Nha Trang) từng làm 12 người chết. Đây là khu dân cư tự phát nhưng lại có diện tích lên đến 4,7 ha với 348 hộ dân và hơn 1.300 nhân khẩu.

buong long quan ly trong xay dung

Khu vực dân cư tự phát Xóm Núi từng sạt lở làm 12 người chết tại xã Phước Đồng

Tình trạng xây dựng công trình không phép, trái phép diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương, cá biệt tại đại lộ Nguyễn Tất Thành xuất hiện các khu nhà xây dựng kiên cố để đón khách du lịch người Trung Quốc, hoạt động theo hình thức khép kín, độc lập.

Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, lo ngại: "TP Nha Trang chưa bao giờ xảy ra chỉ một cơn lũ đã làm 22 người thiệt mạng, trong đó có cả cán bộ thôn. Nhiều nơi người dân, các dự án xây dựng trái phép, cư trú tự phát tại các địa phương, thậm chí xây nhà ngay trên khu vực sạt lở. Đây là điều đang lo ngại trong mùa mưa lũ sắp tới".

Báo cáo của UBND TP Nha Trang cho thấy trong 2 năm 2017-2018, trên địa bàn có 1.777 trường hợp xây dựng trái phép. Các cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 4 tỉ đồng và 155 quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả... Tuy nhiên, vấn đề các ĐB đặt ra là liệu có hay không việc hợp thức hóa cho sai phạm. ĐB Nguyễn Quốc Thịnh chất vấn về xây dựng bức tường trái phép trên khu dân cư của dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill) khi nào mới tháo dỡ dù UBND tỉnh đã có quyết định cưỡng chế? Việc chủ dự án xin được gia cố bức tường chắn tại sao UBND TP Nha Trang lại thống nhất chủ trương?

Ông Lê Xuân Thân đánh giá: "Một tình trạng rất đáng báo động là phạt nhưng cho tồn tại. Vì vậy, UBND tỉnh phải chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về biện pháp khắc phục hậu quả như buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu, buộc tháo dỡ công trình sai phạm".

Truy trách nhiệm

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng ở TP Nha Trang trong suốt thời gian dài để tình trạng xây dựng trái phép dẫn đến những hệ lụy mà các ĐB đặt ra. "Đây là sự buông lỏng quản lý của chính quyền từ cấp xã, cấp huyện kể cả cấp tỉnh" - ông Vinh nhấn mạnh.

Theo ông Vinh, ở cấp xã khi phát hiện đã không xử lý kịp thời; ở cấp huyện, các phòng ban chuyên môn không tham mưu xử lý để tình trạng kéo dài. Cấp tỉnh thì Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường với trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước chuyên môn cũng không tham mưu một cách đầy đủ, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra giám sát để báo cáo UBND tỉnh. Về phía UBND tỉnh cũng không kịp thời xử lý dứt điểm, triệt để cán bộ có trách nhiệm liên quan để chấn chỉnh tình trạng này.

Ông Vinh yêu cầu UBND TP Nha Trang trước mắt, trong tháng 4 và 5 phải xử lý các trường hợp xây dựng trái phép, răn đe những trường hợp lợi dụng sự lỏng lẻo của các địa phương để xây dựng trái phép. Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát, phân loại cụ thể từng đối tượng để có chính sách phù hợp và không để người dân cư trú tại vị trí nguy hiểm, không phù hợp quy hoạch, bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân. Công ty cấp thoát nước và điện lực không ký hợp đồng cung cấp điện nước đối với trường hợp vi phạm.

Ông Vinh yêu cầu các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát lại các dự án chậm tiến độ, không bảo đảm về mặt tiến độ, không đủ điều kiện thực hiện thì chấm dứt, không để kéo dài làm ảnh hưởng đời sống nhân dân trong vùng dự án. Các dự án cần xem xét báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phù hợp chưa? Dự án nào không bảo đảm an toàn môi trường hay khả năng gây sạt lở thì xem xét không cho triển khai. Ngành công an phải quản lý tốt tạm trú, không cho cư trú bất hợp pháp dẫn đến xây cất trái phép.

"UBND tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã cũng như các sở, ngành liên quan trong việc thiếu trách nhiệm đối với các chỉ đạo của UBND tỉnh" - ông Vinh khẳng định.

Ông Võ Phiên làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Ngày 10-4, tại kỳ họp thứ 13 khóa XII, các ĐB HĐND tỉnh Quảng Ngãi biểu quyết công khai thống nhất miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Võ Phiên và bỏ phiếu bầu chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Võ Phiên. Kết quả có tổng số 52/52 phiếu bầu đồng ý, đạt tỉ lệ 100%.

Kỷ luật hàng loạt cán bộ

UBND TP Nha Trang cho biết trong thời gian qua đã kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan sai phạm trong xây dựng. Cụ thể, cảnh cáo ông Võ Thanh Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái (hiện là Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Thái) và phó chủ tịch UBND xã này là ông Nguyễn Thanh Dũng; ông Nguyễn Hưởng, nguyên Chủ tịch UBND xã Phước Đồng và phó chủ tịch UBND xã này là ông Bùi Cao Pháp; ông Trịnh Quang Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cùng 2 cán bộ xã này. Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể UBND các xã Vĩnh Ngọc, Vĩnh Lương, Vĩnh Thạnh

buong long quan ly trong xay dung Khánh Hòa: Chính quyền buông lỏng quản lý để 22 người dân thiệt mạng

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, thừa nhận chính quyền đã buông lỏng quản lý ở các địa phương ven đồi ...

buong long quan ly trong xay dung “Đồng tiền, bát gạo của dân không thể buông lỏng“

Dự thảo sửa đổi Luật Đầu tư công nâng định mức vốn dự án phải trình UBTVQH. Nhiều ý kiến cho rằng sự điều chỉnh ...

Bài và ảnh: KỲ NAM

/ https://nld.com.vn