Bước đi lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam

Khán giả sẽ được xem trực tiếp các trận đấu của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại World Cup 2023. Đây là nguồn động lực giúp thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung bắt đầu hành trình lịch sử.

Hôm 25/5, VMG Media đã công bố đạt được thỏa thuận trở thành đơn vị sở hữu độc quyền khai thác thương mại và phân phối bản quyền phát sóng giải FIFA Womens World Cup 2023 (FIFA World Cup Nữ 2023) trên hệ thống truyền hình, OTT, Mạng di động, IPTV, trình chiếu công cộng trên lãnh thổ Việt Nam.

Đây được xem là tin vui với nhiều khán giả Việt Nam. Đây cũng là dấu mốc lịch sử của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Lần đầu tiên chúng ta đến sân chơi số 1 thế giới và cũng lần đầu tiên một đơn vị Việt Nam sở hữu bản quyền phát sóng giải đấu này. Những bước đi của bóng đá nữ Việt Nam sẽ được xem là hành trình lịch sử.

Theo đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình, lý do mà họ mua bản quyền giải đấu vì: Các nữ chiến binh sao vàng đã kiên cường vượt qua nhiều khó khăn để làm nên lịch sử khi lọt vào một giải đấu bóng đá đẳng cấp thế giới. Hy vọng người hâm mộ trên cả nước sẽ được chứng kiến hành trình của đội tuyển nữ Việt Nam tại sân chơi quốc tế và tiếp thêm sức mạnh cho các cô gái vàng của chúng ta, để họ đạt được thành tích tốt trước những đối thủ đẳng cấp thế giới.

Bước đi lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam -0
Huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cầu thủ tuyển nữ Việt Nam tại Lễ công bố bản quyền phát sóng FIFA World Cup nữ 2023. Ảnh: VMG

Nhìn lại hành trình của đội tuyển nữ Việt Nam đến tấm vé World Cup 2023 đúng với tinh thần vượt khó. Có thời điểm, các thành viên của đội mắc COVID-19, quân số chỉ còn 4 người, tường như phải bỏ dở. Thế nhưng, tinh thần vượt khó đã giúp các học trò của huấn luyện viên Mai Đức Chung đã cố gắng đến những phút cuối cùng.

Sau khi nhận giải thưởng Cúp Chiến thắng 2022, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã nói rằng: “Thành tích đó là nhờ vào sự đoàn kết và quyết tâm cao của các cầu thủ nữ, những cô gái dám hy sinh và có thể chịu mọi gian khổ. Nói như vậy là bởi toàn đội đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Có lúc tưởng chừng như đã không thể vượt qua nhưng cuối cùng chúng tôi đã có thể làm được, đặc biệt là giành được tấm vé vào chơi ở vòng chung kết World Cup 2023”.

Đó là khoảnh khắc đã được ghi dấu. Đó là những bước chân quả cảm của những cô gái Việt Nam. Bây giờ, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có thêm những bước đi lịch sử khác. Đó là hành trình tại vòng chung kết World Cup 2023. Nơi mà tuyển nữ Việt Nam phải đối đầu với các anh tài của bóng đá nữ thế giới.

Thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung nằm ở bảng E cùng với đương kim vô địch Mỹ, đương kim á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha. Nhưng đây lại là cơ hội để tuyển nữ Việt Nam nhìn thấy mình đang ở đâu trên bản đồ bóng đá nữ thế giới. Tại lễ công bố bản quyền World Cup nữ 2023, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã nói rằng: "Đội tuyển nữ Việt Nam vinh dự khi là 1 trong 32 đội thi đấu vòng chung kết World Cup 2023. Càng ý nghĩa hơn khi lần đầu tiên trong lịch sử dự giải có sự đồng hành của người hâm mộ thông qua việc theo dõi trận đấu trên sóng truyền hình.

Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người hâm mộ và toàn xã hội. Toàn đội hứa sẽ thi đấu đoàn kết, quyết tâm, chiến đấu hết mình với tinh thần của người Việt Nam”.

Thực tế, đội tuyển nữ Việt Nam nên coi đây là cơ hội để thể hiện và tích luỹ nhiều hơn các sân chơi lớn. Như cựu tuyển thủ quốc gia Minh Nguyệt chia sẻ thì: “Đây vẫn là một cơ hội lớn, thậm chí là mơ ước của các đội Đông Nam Á và nhiều đội bóng khác trên thế giới đang hướng tới World Cup. Chúng ta hoàn toàn có thể tự hào vì đã góp mặt tại sân chơi này, dù nó đẳng cấp và có trình độ cao hơn rất nhiều. Đây sẽ là cơ hội để huấn luyện viên Mai Đức Chung trau dồi kinh nghiệm thi đấu cho các cầu thủ trẻ, thế hệ tương lai của chúng ta, như Nguyễn Thị Hoa, Ngân Thị Vạn Sự, Hải Linh hoặc Thanh Nhã”.

 

Tuyển nữ bổ sung nhân sự

Tiền đạo Vũ Thị Hoa cho biết, tuyển nữ Việt Nam đang tập trung bổ sung về thể lực để chuẩn bị cho World Cup 2023. Trước buổi tập ngày 26/5, tiền đạo Vũ Thị Hoa đã có những chia sẻ về SEA Games vừa qua. Lần đầu tham dự kì đại hội cùng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, Vũ Thị Hoa đã có được tấm huy chương vàng. Dù chỉ ra sân vài trận nhưng với một tiền vệ mới 20 tuổi, đó là trải nghiệm quý báu và cảm thấy rất vui khi được huấn luyện viên Mai Đức Chung tin tưởng cho ra sân.

Bước đi lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam -0
Tiền đạo Vũ Thị Hoa tập trung cùng tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị cho World Cup nữ 2023.

"Lần đầu tiên tham dự giải đấu nên tôi vẫn còn cảm giác run và hồi hộp. Huấn luyện viên Mai Đức Chung và các chị đã chỉ dẫn cho tôi nhiều điều. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa hài lòng với màn thể hiện của mình qua các trận đấu đó vì bản thân chưa thể hiện được hết khả năng và còn nhiều thiếu sót. Thời gian sắp tới, tôi cần phải cải thiện nhiều điều, trong đó có thể lực, sức mạnh và chiến thuật của mình", Vũ Thị Hoa nói.

Nói về World Cup 2023 sắp tới, tiền đạo quê Nghệ An cho biết, cô cảm thấy rất vui. Theo Hoa, việc tuyển nữ Việt Nam chạm trán với đội tuyển nữ Mỹ và các đội tuyển mạnh nhất thế giới giúp cô và các đồng đội học hỏi được nhiều kinh nghiệm.

"Toàn đội sẽ tìm hiểu đối thủ để có thể thể hiện tốt nhất trong các trận đấu sắp tới. Nếu được ra sân tại World Cup, tôi đặt mục tiêu sẽ thể hiện hết khả năng của mình và nếu có thể thì sẽ ghi bàn thắng", Vũ Thị Hoa chia sẻ. Cô nói thêm: "Những ngày gần đây, toàn đội có thay đổi trong lúc luyện tập. Tôi nghĩ, khi thi đấu với các đối thủ sắp tới tại World Cup, chúng ta cần nhiều thể lực. Huấn luyện viên Mai Đức Chung cho chúng tôi tập trung bổ sung dần thể lực và đưa ra chiến thuật tốt nhất".

Theo kế hoạch, tuyển nữ Việt Nam hội quân theo 4 giai đoạn, từ ngày 22/5 tới tháng 8/2023. Sau giai đoạn 1 (từ ngày 22/5 đến ngày 4/6) tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, tuyển nữ Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn tại Đức ở giai đoạn tiếp theo. H.H

 

 

https://cand.com.vn/the-thao/buoc-di-lich-su-cua-bong-da-nu-viet-nam-i694875/

Hưng Hà / cand.com.vn