Bùng phát dịch COVID-19 từ quán bar Bắc Kinh

SCMP ngày 12/6 đưa tin, một ổ dịch COVID-19 mới bùng phát liên quan đến quán bar ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đang đe dọa nỗ lực duy trì chính sách "Zero COVID" của nước này.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 12/6 cho biết, số ca COVID-19 mới trên toàn quốc đã tăng lên 196 so với 138 ca một ngày trước đó. 

Trong đó, tại Bắc Kinh, ổ dịch COVID-19 mới đã được phát hiện có liên quan tới một quán bar ở Sanlitun - khu vực thuộc quận Triều Dương nổi tiếng với cuộc sống sôi động về đêm. Cho đến nay, đã có 166 ca COVID-19 liên quan tới ổ dịch này, trải rộng trên 14 trong tổng số 16 quận của thành phố.

Bùng phát dữ dội ổ dịch COVID-19 tại quán bar ở Bắc Kinh -0
Hình minh họa. Ảnh: Bloomberg

Phát ngôn viên chính quyền thành phố Bắc Kinh Xu Hejian cho biết: "Ổ dịch liên quan tới quán bar này rất dữ dội. Chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong việc ngăn chặn đợt bùng phát mới này. Rủi ro dịch lan rộng hơn nữa vẫn còn tồn tại".

Đáng chú ý, ổ dịch được phát hiện chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh quyết định thực hiện linh hoạt các biện pháp chống dịch theo khu vực, trong đó nhiều hạn chế áp dụng hơn 1 tháng nay đã được dỡ bỏ, cho phép cơ sở ăn uống kinh doanh được mở lại tại một số khu vực.

Ông Xu cũng cho biết, cần có những nỗ lực nhiều hơn để ngăn chặn bất kỳ “sự khuếch tán dịch” nào có thể dẫn đến đợt bùng phát tồi tệ hơn. 

Bùng phát dữ dội ổ dịch COVID-19 tại quán bar ở Bắc Kinh -0
Bắc Kinh tiến hành xét nghiệm COVID-19 hàng loạt và liên tục nhằm chặn đứng mọi hướng lây lan của dịch bệnh. Ảnh: Reuters

Thủ đô của Trung Quốc đã buộc phải trì hoãn một loạt kế hoạch mở cửa trở lại khi đối mặt với sự "hồi sinh" của COVID-19. Hầu hết học sinh trường tiểu học và trung học sẽ "tiếp tục học từ xa" từ ngày 13/6 để đảm bảo an toàn phòng dịch. 

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo chiều 11/6, ông Lưu Hiểu Phong, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh cho biết, sẽ có thêm nhiều trường hợp được phát hiện liên quan đến ổ dịch mới này.

“Hiện nay, đợt dịch này đang trong giai đoạn phát triển nhanh, dự kiến ​​trong thời gian tới sẽ có thêm các trường hợp mắc bệnh ở những người đến quán bar và những người tiếp xúc gần với họ, nguy cơ lây lan dịch tương đối cao", ông nói.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bung-phat-dich-covid-19-tu-quan-bar-bac-kinh-i656868/

An Nhiên / cand.com.vn