Bức xúc tình trạng trông xe tự phát

"Đến hẹn lại lên", cứ sau Tết Nguyên đán, nhiều người dân Hà Nội đi lễ đầu năm tại các địa điểm tâm linh trên địa bàn Thủ đô, kéo theo nhu cầu gửi phương tiện gia tăng. Ngoài các bãi trông xe được cấp phép, còn xuất hiện nhiều điểm dịch vụ tự phát thu phí cao so với quy định. Mặc dù lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử phạt nhưng vi phạm vẫn xảy ra, gây bức xúc trong dư luận.

Vỉa hè, lòng đường thành điểm trông xe tự phát tại đường Quán Thánh và Thanh Niên, đoạn gần đền Quán Thánh (quận Ba Đình), ngày 29-1.

Tắc đường vì vỉa hè biến thành nơi trông xe

Giá trông giữ xe gấp 2-3 lần, không có vé hoặc vé tự chế, sử dụng lòng hè đường để trông giữ xe…, đó là vi phạm phổ biến trong 2 ngày 27 và 28-1 tại khu vực đường Thanh Niên (nơi có đền Quán Thánh và chùa Trấn Quốc), khiến giao thông nơi đây luôn tắc nghẽn. Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, nhiều điểm trông xe tự phát mọc lên nhằm “đón đầu” lượng xe ô tô, xe máy đến các điểm này. Giá vé phát ra không theo quy định nào. Ô tô có giá 100.000 đồng/xe, xe máy trung bình 10.000-15.000 đồng/xe...

Tình trạng xe đỗ ở lòng đường Quán Thánh, Thanh Niên, đoạn gần đền Quán Thánh cũng rất nhức nhối. Ở đây, ô tô đỗ trên lòng đường với giá 100.000 đồng/xe; xe máy đỗ tại vỉa hè. Cảnh tượng tại ngã rẽ từ đường Quán Thánh vào đường Thanh Niên là người vẫy đón ô tô, xe máy, cùng dòng xe cộ đi chậm rãi chờ đến lượt gửi nên xảy ra tắc đường tại các tuyến đường Hùng Vương, Thanh Niên, Thụy Khuê ở gần đó.

Tương tự, trong những ngày này, Phủ Tây Hồ luôn đông khách vào lễ đầu năm. Từng dòng xe máy, ô tô chen chúc nhau đi lễ khiến các tuyến phố dẫn vào Phủ như Đặng Thai Mai, Quảng Khánh luôn ùn tắc. Các hộ dân xung quanh ngõ 50 Đặng Thai Mai, ngõ 59 Quảng Khánh ngoài việc bán hàng ăn còn kiêm thêm dịch vụ trông giữ xe. Mọi vỉa hè trống đều được tận dụng làm bãi gửi xe máy với giá 15.000-20.000 đồng/xe, vé xe là tờ bìa các tông cắt vội. Chị Lê Thu Tuyết, người dân đến lễ ở Phủ Tây Hồ cho biết: "Các hàng quán sát cạnh Phủ Tây Hồ đều chật kín nên tôi phải đi xa một chút để gửi xe nhưng chỉ nhận được tờ vé cũ nát. Trong bối cảnh đông đúc tôi đành chấp nhận gửi tạm".

Khảo sát của phóng viên tại chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm) ngày 28-1 cho thấy, lượng khách thập phương đến lễ rải đều trong ngày. Do đó, nhu cầu gửi xe máy luôn kín chỗ. Nắm bắt nhu cầu của người dân, dịch vụ trông xe tại các cửa hàng đối diện chùa và bên cạnh đã tự ý tăng giá trông xe lên 15.000 đồng/xe, tăng gấp nhiều lần so với giá quy định.

Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm

Khác với mọi năm, Tổ Đình Phúc Khánh (quận Đống Đa) năm nay thưa vắng hơn do việc thực hiện lễ giải hạn đầu năm được chia ra nhiều ngày nên không có tình trạng tập trung đông người. Ghi nhận chung cho thấy, lực lượng công an, cảnh sát khu vực, lực lượng tự quản, bảo vệ dân phố phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) đã lập rào chắn ở vỉa hè trước cổng Tổ Đình để ngăn chặn tình trạng trông giữ xe tự phát, vì thế giao thông khu vực này thông thoáng hơn. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở Trịnh Thế Lộc, không thể ngăn chặn hết tình trạng các hộ dân tự ý trông xe tự phát, thu tiền quá giá quy định, bởi họ viện lý do là trông hộ. Trước tình hình này, lực lượng chức năng phường tăng cường tuần tra, nhắc nhở các trường hợp trông xe tự phát.

Về những vi phạm sử dụng lòng, hè đường làm điểm trông xe tại khu vực chùa Trấn Quốc, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) Nguyễn Hưng Quốc cho biết, từ ngày 24-1 đến nay, lực lượng chức năng phường đã xử phạt hành chính 5 trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh sai phép và thu quá giá trông giữ xe theo quy định. Hiện các lực lượng chức năng phường vẫn hằng ngày túc trực tại khu vực chùa Trấn Quốc để phân luồng giao thông và kiểm tra đột xuất hành vi trông xe tự phát vào khung giờ cao điểm 12h-13h hằng ngày, kiên quyết xử lý khi phát hiện vi phạm.

Liên quan đến vấn đề này, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ cũng xử phạt nhiều trường hợp trông xe trái phép tại Phủ Tây Hồ. Đại úy Đoàn Hiếu - Đội trưởng Cảnh sát giao thông và trật tự quận Tây Hồ cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử phạt 57 triệu đồng với 24 trường hợp trông xe trái phép tại Phủ Tây Hồ. Đội sẽ tiếp tục tuần tra, kiểm soát để hạn chế thấp nhất tình trạng này.

Bên cạnh các biện pháp kiểm tra, xử lý nêu trên, nhiều địa phương đã tổ chức các điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ người dân, rất đáng biểu dương, ghi nhận. Đó là hoạt động trông giữ xe miễn phí thực hiện trong nhiều năm qua tại khu vực gần chùa Hà (quận Cầu Giấy). Theo Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) Nguyễn Việt Trung, từ đêm Giao thừa đến hết Rằm tháng Giêng, Đoàn thanh niên phường Dịch Vọng tổ chức điểm trông giữ xe miễn phí cho người dân đến lễ tại chùa Hà. Thiết nghĩ, đây là hình thức rất đáng hoan nghênh và cần được nhân rộng tại các quận, huyện, thị xã của thành phố. Ngoài ra, các cơ quan chức năng phải mạnh tay hơn nữa để chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng trông giữ xe trái phép, bảo đảm an ninh trật tự và tạo thuận lợi cho nhân dân đi lễ cầu an dịp đầu năm.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1054252/buc-xuc-tinh-trang-trong-xe-tu-phat

KIM VŨ / HNM.com.vn