Brazil sắp thay Bộ trưởng Y tế thứ tư vì đại dịch

Hôm 15/3, Bộ trưởng Y tế Brazil Eduardo Pazuello cho biết Tổng thống Jair Bolsonaro dự định thay thế ông trong bối cảnh Brazil bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19.

Tổng thống đang cân nhắc về việc thay thế… Ông ấy cũng đang đàm phán để tổ chức lại Bộ (Y tế). Chúng tôi sẽ thực hiện một quá trình chuyển đổi hoàn toàn”, ông Pazuello phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Brasilia.

Brazil sắp thay Bộ trưởng Y tế thứ tư vì đại dịch - 1
Bộ trưởng Y tế Brazil Eduardo Pazuello. (Ảnh: Poder)

Ông Eduardo Pazuello chính thức đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Y tế Brazil vào tháng 5/2020. Dù không có kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe, ông vẫn được chọn nhờ các báo cáo về chuyên môn trong lĩnh vực hậu cần. Hiện ông Pazuello có thể phải từ chức sau một loạt sai sót trong công tác chống dịch bị các chuyên gia y tế công khai chỉ trích, như phản đối việc giãn cách xã hội và ủng hộ việc sử dụng một loại thuốc chống sốt rét chưa được kiểm chứng để điều trị COVID-19.

Ông Pazuello là người quản lý bộ Y tế Brazil trong thời gian dài nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Sau khi ông từ chức, nước này sẽ có vị Bộ trưởng Y tế thứ tư trong thời kỳ đại dịch. Việc này cho thấy chính phủ Brazil đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong công tác phòng chống COVID-19.

Đến nay, Brazil ghi nhận gần 280.000 người chết vì virus SARS-CoV-2. Gần đây con số này có xu hướng ngày càng tăng mạnh, trung bình cả nước có hơn 1.800 người mắc COVID-19 chết mỗi ngày. Hệ thống chăm sóc sức khỏe tại các thành phố lớn đều có nguy cơ quá tải.

Người được chọn để thay thế ông Pazuello là bác sĩ tim mạch Ludhmila Hajjar. Hôm 15/3, bà Hajjar cho biết đã từ chối vị trí này.

Ông ấy cần lựa chọn một người mà ông tin tưởng, một người phù hợp với ông ấy, với ý tưởng và tầm nhìn của ông cũng như mong muốn của chính phủ. Và tôi chắc chắn không phải là người đó”, bà Hajjar nói.

Bác sĩ Hajjar dự báo sẽ có từ 500.000 đến 600.000 người chết vì đại dịch ở Brazil nếu nước này không thay đổi cách đối phó với dịch.

Hơn 120 triệu ca Covid-19 toàn cầu, WHO lo ngại tình hình Brazil Hơn 120 triệu ca Covid-19 toàn cầu, WHO lo ngại tình hình Brazil

Thế giới ghi nhận hơn 120 triệu ca nhiễm, hơn 2,6 triệu người chết do nCoV, WHO lo ngại và kêu gọi Brazil kiểm soát ...

Bộ trưởng Y tế Brazil từ chức Bộ trưởng Y tế Brazil từ chức

Hôm 15/5, Bộ trưởng Y tế Brazil Nelson Teich đã đột ngột từ chức sau chưa đầy một tháng nhậm chức.

/ vtc.vn