Brazil phô diễn sức tấn công huỷ diệt

Chơi nhàn nhã, nhưng Brazil vẫn đè bẹp Peru 4-0 bằng hiệp hai bùng nổ với ba bàn thắng ở lượt trận thứ hai bảng B Copa America 2021 hôm 18/6.

Ghi bàn: Alex Sandro 12', Neymar 68', Everton Ribeiro 89', Richardlison 90'+3

Peru thủng lưới từ phút 12, nhưng ít nhiều đã mơ về một kết quả tốt nhờ không để lọt lưới thêm và thế trận có phần lấn lướt trong nửa cuối hiệp một. Nhưng đó là khi đội chủ nhà vẫn chưa tăng tốc. Những điều chỉnh nhân sự và chiến thuật linh hoạt theo diễn biến trên sân sau giờ giải lao của HLV Tite như biến Brazil thành một đội bóng khác, tấn công đa dạng và giàu tính sát thương.

Neymar, sau khi được đẩy lên đá trung phong trong nửa đầu hiệp hai, ghi bàn đẳng cấp ở phút 68 để nhân đôi tỷ số. Anh sau đó lại chơi lùi xuống như một hộ công khi Roberto Firmino vào sân và làm nền cho các đồng đội mới vào sân toả sáng. Richardlison kiến tạo cho Everton Ribeiro nâng cách biệt lên 3-0 ở phút 89, trước khi đích thân ấn định kết quả 4-0 ở phút bù giờ thứ ba với hai cú dứt điểm liên tiếp.

Brazil phô diễn sức tấn công huỷ diệt
Richardlison chỉ đá 45 phút, nhưng tham gia vào hai tình huống làm bàn, trong đó có một kiến tạo và một lập công. Ảnh: CBF

Peru dự Copa America 2021 với tư cách Á quân, thua Brazil 1-3 trong trận chung kết cách đây hai năm. Dù vậy, phong độ gần đây của họ không tốt, và đó có lẽ là lý do khiến HLV Tite tự tin thay tới sáu vị trí đá chính so với trận ra quân thắng Venezuela hôm 15/6, trong đó, xếp tới bốn tiền đạo cùng lúc trên hàng công, với Everton, Neymar, Gabriel Barbosa và Gabriel Jesus.

Brazil cũng chủ động nhập cuộc một cách từ tốn, không cầm nhiều bóng, nhưng đá chắc và chuyển trạng thái rất nhanh mỗi khi có cơ hội. Trong một lần chuyển trạng thái như thế, họ mở tỷ số nhờ công Alex Sandro. Hậu vệ trái thuộc biên chế Juventus dâng cao, bó vào trung lộ, đẩy bóng ra biên trái cho Everton, rồi tăng tốc có mặt trong vòng cấm Peru để kết thúc đường căng ngang của Gabriel Jesus.

Cách chơi của Brazil không đổi sau khi mở tỷ số và nhờ đó, Peru đôi lần lên bóng thành công, khiến hàng thủ chủ nhà chao đảo. Dù đột biến chưa đến, thế trận ấy ít nhiều tạo niềm tin cho Peru rằng họ có thể kiếm điểm trên sân Nilton Santos, và họ tiếp tục sống với niềm tin ấy trong khoảng nửa đầu hiệp hai. Tuy nhiên, khi Brazil bắt đầu tăng tốc từ phút 60, mọi việc xấu dần đi với đội khách.

Brazil phô diễn sức tấn công huỷ diệt
Peru bị khuất phục hoàn toàn khi Brazil đẩy cao tốc độ ở nửa cuối hiệp hai. Ảnh: CBF

Neymar bị từ chối một quả phạt đền ở phút 61, nhưng chẳng tiếc nuối lâu, bởi đến phút 68, tiền đạo này thể hiện đẳng cấp với pha nhận bóng trong thế quay lưng và bị hậu vệ Peru áp sát, rồi vặn người dứt điểm hạ Gallese. Một loạt tình huống ăn bàn mười mươi khác lần lượt được tạo ra, khi Brazil gia tăng sức ép nhờ những điều chỉnh nhân sự của HLV Tite, để rồi cho trái ngọt về cuối trận. Hai cầu thủ vào thay người là Richardlison và Everton Ribeiro lần lượt toả sáng, ấn định thắng lợi 4-0 cho đội chủ nhà.

Khi tỷ số đang là 2-0, Peru có một cơ hội tốt để rút ngắn cách biệt ở phút 79, nhưng cầu thủ vào thay người của họ là Varela lại phung phí với cú dứt điểm vọt xà. Nếu không nhờ thủ môn Gallese chơi xuất sắc, Peru có thể còn thua đậm hơn nữa. Nhưng thất bại nặng nề này có thể cũng là điều tốt cho Peru, giúp họ nhìn ra những hạn chế cần thiết để khắc phục cho chặng đường tiếp theo. Năm 2019, Peru cũng thua Brazil tới 0-5 ở vòng bảng, nhưng rồi vẫn tiến đến trận chung kết.

Đội hình thi đấu:

Brazil (4-4-2): Ederson - Alex Sandro (Lodi 77'), Thiago Silva, Militao, Danilo (Emerson 84') - Everton (Everton Ribeiro 46'), Fabinho, Fred, Gabriel Jesus (Roberto Firmino 72) - Neymar, Gabriel Barbosa (Richardlison 46')

Peru (4-2-3-1): Gallese - Corzo, Ramos, Abram, Lopez - Tapia, Yotun (Arias 74') - Carrillo, Pena (Iberico 67'), Cueva (Tavara 74') - Lapadula (Valera 67')

Neymar toả sáng ngày khai màn Copa America 2021 Neymar toả sáng ngày khai màn Copa America 2021

Ghi một và kiến tạo một bàn khác, Neymar giúp Brazil đè bẹp Venezuela 3-0 trong trận đấu đầu tiên ở Copa America tối 13/6.

/ vnexpress.net