Brazil phát lệnh bắt cựu tổng thống Paraguay

Thẩm phán Brazil yêu cầu bắt cựu tổng thống Paraguay Horacio Cartes nhằm điều tra cáo buộc rửa tiền. 

Giới chức Brazil hôm 19/11 cáo buộc Cartes cung cấp 500.000 USD cho tổ chức tội phạm theo yêu cầu của Dario Messer, đối tác người Brazil, người bị bắt với cáo buộc đưa hối lộ. Messer từng thông báo với Cartes rằng ông cần tiền để trả phí pháp lý và "điều đó cho thấy tiền đã có sẵn", theo công tố viên.

Cựu tổng thống Paraguay Horacio Cartes dự lễ chào cờ tại thủ đô Brasilia, Brazil, tháng 8/2017. Ảnh: Gazette.

Lệnh bắt Cartes là một phần của cuộc điều tra tham nhũng "Car Wash", nhắm vào các tay buôn tiền trên thị trường chợ đen, nhằm trấn áp hoạt động rửa tiền. Messer, nghi là thủ lĩnh của một nhóm người đổi tiền bất hợp pháp và đưa hối lộ ở Brazil, đã bị bắt từ đầu năm. Cuộc điều tra lan sang các nước láng giềng, trong đó có Paraguay.

Cartes, người tại nhiệm chức tổng thống Paraguay từ năm 2013 đến 2018, cũng nằm trong danh sách truy nã của Interpol. Tuy nhiên, ông hiện ở Paraguay và vẫn "tự tại vì không có mối liên hệ kinh doanh với Dario Messer", Carlos Palacios, luật sư của Cartes, tuyên bố.

Cartes là một trong 20 nghi phạm cảnh sát Brazil phát lệnh bắt. Tất cả nghi phạm ở Brazil đã bị bắt, trong khi nghi phạm ở nước ngoài vẫn tự do.

Nhật Duy (Theo AP/Reuters)

Cộng đồng thổ dân Brazil kêu gọi châu Âu giúp bảo vệ rừng Amazon
Brazil bảo vệ thổ dân khỏi lâm tặc
Indonesia nhập tịch cầu thủ Brazil để đấu Việt Nam
Bé 8 tuổi chết vì đạn lạc
/ vnexpress.net