Brazil đổi ý, nói sẵn sàng nhận viện trợ từ nước ngoài cứu rừng Amazon

Brazil nói sẵn sàng nhận viện trợ nước ngoài để chữa cháy rừng Amazon, nhưng khẳng định sẽ tự quyết định điều phối số tiền này ra sao.

Theo người phát ngôn Tổng thống Brazil Otavio Rego Barros, số tiền viện trợ sau khi được chuyển tới Brazil sẽ do người dân toàn quyền quản lý.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi thống đốc các bang ở khu vực Amazon nói rằng họ cần tiền để chống chọi với các vụ cháy kỷ lục trong rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới.

Ông Onyx Lorenzoni, Chánh văn phòng Tổng thống Brazil trước đó khẳng định Brazil không cần tới viện trợ của các quốc gia G-7, nói thêm rằng châu Âu nên giữ lại 20 triệu USD này cho việc trồng cây gây rừng.

brazil doi y noi san sang nhan vien tro tu nuoc ngoai cuu rung amazon
Tổng thống Jair Bolsonaro. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết, chính phủ Brazil mới đây chấp nhận 12 triệu USD viện trợ từ Anh. Brasilia chưa bình luận về thông tin này.

Hôm 27/8, Tổng thống Bolsonaro nói ông sẽ chỉ xem xét chấp nhận đề nghị hỗ trợ 20 triệu USD từ G-7 nếu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rút lại những lời lăng mạ đối với ông.

2 nhà ãnh đạo Pháp, Brazil kéo nhau vào một cuộc chiến ngôn từ cá nhân và công khai chỉ trích nhau những ngày gần đây.

Ông Bolsonaro chế giễu vợ ông Macron và cáo buộc nhà lãnh đạo Pháp không tôn trọng chủ quyền của Brazil. Trong khi đó ông Macron gọi người đồng cấp Brazil là "kẻ dối trá", nói phụ nữ Brazil có lẽ xấu hổ với tổng thống của họ.

Hơn 79.000 đám cháy được ghi nhận trong 8 tháng qua ở khu vực Amazon. 25.000 đám cháy phát hiện trong tháng này, 9.000 đám cháy bùng phát trong tuần trước.

Những con số đáng báo động này tạo ra một cuộc khủng hoảng lớn đối với chính phủ cực hữu Bolsonaro. Nhà lãnh đạo Brazil đang mất dần danh tiếng ở quê nhà và nhận hàng loạt chỉ trích từ cộng đồng quốc tế về các ông đối phó với thảm họa cháy rừng.

Trước đây 1 tuần, ông Bolsonaro cáo buộc một số quốc gia đang muốn can thiệp vào chủ quyền của Brazil thông qua các khoản từ thiện để cứu rừng Amazon.

brazil doi y noi san sang nhan vien tro tu nuoc ngoai cuu rung amazon Bolivia tiết lộ tiền thuê siêu máy bay chữa cháy Mỹ
brazil doi y noi san sang nhan vien tro tu nuoc ngoai cuu rung amazon Rừng Amazon bùng cháy, Tổng thống Brazil phẫn nộ Tổng thống Pháp
brazil doi y noi san sang nhan vien tro tu nuoc ngoai cuu rung amazon Mẫu "siêu máy bay chữa cháy" Mỹ được thuê dập lửa rừng Amazon
/ vtc.vn