Bóng đá Việt Nam nhớ mãi lời cảnh tỉnh của HLV Alfred Riedl

Ngay trong ngày đầu tới Việt Nam làm việc năm 1998, HLV Alfred Riedl đã có phát biểu gây sốc nhưng hoàn toàn đúng.

BLV Quang Huy chia sẻ, HLV Alfred Riedl ngay khi tới Việt Nam làm việc năm 1998 đã có những lời nhận xét thẳng thắn và có phần phũ phàng nhưng hoàn toàn chính xác với thực tế của bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam nhớ mãi lời cảnh tỉnh của HLV Alfred Riedl - 1
(Ảnh: Quang Minh)

“Tôi nhớ lại câu nói bất hủ về bóng đá Việt Nam của ông Riedl. Đó là “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”. Đây là câu nói ngay sau khi ông Riedl nhậm chức HLV trưởng ĐT Việt Nam năm 1998.

Thời điểm ấy, ông Riedl cảm thấy bóng đá Việt Nam bắt đầu có thành tích ở đấu trường khu vực và đang muốn xây dựng một nền bóng đá bài bản. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn nghiệp dư. Cách tổ chức các giải đấu nghiệp dư, trọng tài nghiệp dư, ẩu đả trên sân nhiều.

Rồi truyền hình lúc đó chưa phát triển. Một vòng đấu chỉ có 1 trận được tường thuật. Các trận còn lại coi như nhắm mắt mà đá. Có những trận kết quả bất thường lắm nhưng chẳng có gì ghi lại cả. Nghe thì bàng hoàng nhưng không biết được vì sao, không biết kỷ luật ai.

Đào tạo trẻ khi ấy cũng không được quan tâm. Lúc đó chỉ có vài giải trẻ được tổ chức như giải Thiếu Niên, Nhi Đồng cùng với giải U21 Báo Thanh Niên. Tức là bóng đá Việt Nam vẫn đang làm bóng đá trẻ rất mong manh nên ông mới nói “xây nhà từ nóc”, hay “nền móng các CLB ọp ẹp lắm”.

Khi bóng đá Việt Nam đang lâng lâng, có thứ hạng ở khu vực Đông Nam Á rồi thì câu nói của ông Riedl có thể là phũ phàng, có thể là gáo nước lạnh nhưng là sự cảnh tỉnh đúng lúc để sau này trong một thời điểm nào đó, chúng ta luôn nhắc nhau câu nói của ông thầy người Áo. Thậm chí đến ngày hôm nay, khi mọi thứ đã tốt lên rất nhiều nhưng chúng ta vẫn phải nhắc lại câu nói ấy để quyết tâm xây dựng một nền bóng đá chuyên nghiệp, lành mạnh”, BLV Quang Huy chia sẻ.

Bóng đá Việt Nam nhớ mãi lời cảnh tỉnh của HLV Alfred Riedl - 2
HLV Riedl trả lời phỏng vấn khi đang làm HLV trưởng ĐT Việt Nam. (Ảnh: Quang Minh)

Theo BLV Quang Huy, ông Riedl vẫn theo dõi sát bóng đá Việt Nam và có những chia sẻ khi chúng ta thành công những năm gần đây.

“Vẫn biết ông Riedl bệnh trọng và yếu rồi nhưng khi nghe tin ông mất, tôi và nhiều người vẫn cảm thấy hụt hẫng như mất đi một người thân. Xin gửi lời chia buồn tới gia đình của ông Riedl và gửi lời cảm ơn đặc biệt tới vì những đóng góp quá nhiều của ông cho bóng đá Việt Nam!”, BLV Quang Huy bày tỏ.

Những dấu mốc đáng nhớ của HLV Alfred Riedl với các ĐT Việt Nam Những dấu mốc đáng nhớ của HLV Alfred Riedl với các ĐT Việt Nam
HLV Alfred Riedl: Tự truyện của Công Vinh phải đính chính nhiều chỗ HLV Alfred Riedl: Tự truyện của Công Vinh phải đính chính nhiều chỗ

/ vtc.vn