Bốn ngân hàng lớn rốt ráo chuẩn bị bán vàng cho người dân

Đến thời điểm này, trừ VietinBank, cả 3 ngân hàng quốc doanh là Agribank, BIDV và Vietcombank đều đã có thông tin về việc triển khai bán vàng miếng để bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Vietcombank công bố 6 điểm bán vàng, chỉ bán ra, không mua vào

Ngân hàng Vietcombank vừa thông báo sẽ triển khai bán vàng miếng SJC trực tiếp tới khách hàng cá nhân là người Việt Nam.

Theo đó, về địa điểm bán vàng, vàng miếng SJC sẽ được Vietcombank mua vào từ Ngân hàng Nhà nước và bán ra trực tiếp cho người dân, trước mắt tại 6 điểm giao dịch tại địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Cụ thể, tại Hà Nội, gồm có 3 địa điểm: Trụ sở chi nhánh Vietcombank Sở Giao dịch (số 11 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình); Trụ sở chi nhánh Vietcombank Hà Nội (số 11B Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa); Trụ sở chi nhánh Vietcombank Ba Đình (số 72 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm).

Tại TP.HCM gồm: Trụ sở chi nhánh Vietcombank TP.HCM (số 5 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1); Trụ sở chi nhánh Vietcombank Nam Sài Gòn (số 23 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7); Trụ sở chi nhánh Vietcombank Thủ Đức (số 50A Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, thành phố Thủ Đức).

Về giá bán vàng, Vietcombank cho biết, căn cứ vào giá mua vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank sẽ xác định và công bố giá bán vàng miếng SJC tại website Vietcombank và tại các địa điểm bán vàng của Vietcombank nêu trên.

Về cách thức mua vàng, khách hàng đến trực tiếp các địa điểm bán vàng của Vietcombank nêu trên để giao dịch, thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay, hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

Bốn ngân hàng thương mại quốc doanh sẽ triển khai bán vàng miếng từ đầu tuần tới

Bốn ngân hàng thương mại quốc doanh sẽ triển khai bán vàng miếng từ đầu tuần tới

“Vietcombank đã được cơ quan chức năng chính thức cấp phép kinh doanh vàng miếng và đang hoàn tất các điều kiện để đảm bảo việc triển khai bán vàng miếng trực tiếp tới người dân một cách thuận tiện, an toàn, minh bạch, qua đó góp phần thực hiện thành công mục tiêu thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới về mức phù hợp, bền vững theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước” – thông báo của Vietcombank cho hay.

Ngoài ra, Ngân hàng này lưu ý khách hàng: Trong trường hợp dự kiến mua vàng với khối lượng lớn, để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền, khách hàng chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc thực hiện mở tài khoản tại Vietcombank trước khi giao dịch hoặc thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để thuận tiện, nhanh chóng hơn trong giao dịch.

Đồng thời, Vietcombank chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng.

Agribank: Người mua vàng sẽ thanh toán qua tài khoản

Tại Agribank, lãnh đạo Ngân hàng cũng cho biết sẽ triển khai bán vàng ngay tại Hà Nội và TP.HCM, trước mắt sẽ triển khai 4 điểm bán vàng trực tiếp cho người dân từ đầu tuần tới, danh sách sẽ công khai trên website.

“Với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, chúng tôi đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 03/6/2024. Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường”, ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Agribank cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Agribank, về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

Theo ông Phạm Toàn Vượng, việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

“Với chức trách của ngân hàng thương mại, chúng tôi đảm bảo cung ứng nhu cầu hợp pháp của người dân. Về giá bán, chúng tôi tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay” – lãnh đạo Agribank nhấn mạnh.

BIDV: Không đặt mục tiêu lợi nhuận khi bán vàng

Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc Ngân hàng BIDV cho hay, Ngân hàng đang thực hiện hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN. BIDV cũng thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu…), trước mắt là triển khai ngay tại TP.HCM và Hà Nội. BIDV sẽ công bố danh sách các điểm bán vàng miếng nêu trên, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng và giá bán hàng ngày trên website của Ngân hàng.

“Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ Ngân hàng Nhà nước. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hoá mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới” – ông Lê Ngọc Lâm nói.

https://www.anninhthudo.vn/bon-ngan-hang-lon-rot-rao-chuan-bi-ban-vang-cho-nguoi-dan-post578128.antd

Hà Loan / anninhthudo.vn