Bốn ngân hàng bán vàng cho dân, giá vàng SJC có về sát giá vàng thế giới?

Thị trường tài chính đang ngóng chờ ngày thứ 2 tuần tới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (gọi tắt là Big 4) để bán trực tiếp tới người dân. Vậy, giá vàng miếng SJC liệu có về sát với giá thế giới?

Ngân hàng cam kết bán vàng không lợi nhuận

Cho đến thời điểm này, 3/4 ngân hàng được mua vàng từ NHNN để bán trực tiếp cho người dân đã thông tin cụ thể về kế hoạch bán vàng của mình trên trang website cũng như truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đáng chú ý, các ngân hàng đều cho biết bán hàng không vì mục tiêu lợi nhuận.

Bốn ngân hàng bán vàng cho dân, giá vàng SJC có về sát giá vàng thế giới? -0
Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (gọi tắt là Big 4) để bán trực tiếp tới người dân.

Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc Ngân hàng BIDV cho hay, BIDV đang thực hiện hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN, đồng thời thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng, trước mắt là triển khai ngay tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, công bố danh sách các điểm bán vàng miếng, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng và giá bán hàng ngày trên website của ngân hàng.

"Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và NHNN nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hoá mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới" - ông Lê Ngọc Lâm nói.

Trong khi đó, tại Agribank, lãnh đạo ngân hàng này cũng cho biết, với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, Agribank đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3/6.

Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Agribank cho biết, về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng, chống rửa tiền.

Theo ông Vượng, việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

"Với chức trách của ngân hàng thương mại, chúng tôi đảm bảo cung ứng nhu cầu hợp pháp của người dân. Về giá bán, chúng tôi tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay", lãnh đạo Agribank nhấn mạnh.

Giá vàng SJC sẽ về mốc 75 triệu đồng/lượng?

Nhận định về việc NHNN dừng đấu thầu vàng và thực hiện bán vàng trực tiếp cho người dân qua 4 ngân hàng, TS.Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia cho biết, đây là một giải pháp cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhằm thực hiện tốt định hướng và chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trên ba phương diện.

Thứ nhất, nguồn cung vàng miếng được tăng lên một cách cụ thể, trực tiếp (do không bị găm giữ hay đầu cơ), đến thẳng tay người tiêu dùng. Thứ 2, đảm bảo giá hợp lý hơn trên cơ sở NHNN căn cứ vào giá vàng thế giới cộng thêm các khoản chi phí cần thiết, qua đó góp phần giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế. Thứ 3, đảm bảo tính công khai minh bạch hơn khi các thông tin mua - bán vàng được công khai, giao dịch mua bán vàng có hóa đơn điện tử...

Vậy, với giải pháp mới này, liệu giá vàng SJC có về sát với giá vàng thế giới? Theo nhận định của một số chuyên gia, sẽ có một "cuộc tháo chạy" khỏi vàng SJC của người dân trước giờ G, và giá vàng SJC sẽ "ngã nhào". Thực tế cho thấy, trên thị trường, ngay sau khi NHNN công bố thông tin bán vàng, giá vàng đã liên tục lao dốc. Tính đến cuối ngày 31/5, tức 3 ngày kể từ khi NHNN công bố bán vàng, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 83,05-85,95 triệu đồng/lượng (mua-bán). Như vậy,  nếu so với mức đỉnh là hơn 92 triệu đồng/lượng, giá vàng hiện đã đánh mất gần chục triệu đồng mỗi lượng. Nhiều chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tiếp tục giảm sâu, có thể về mốc 75 triệu đồng/lượng.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế phân tích: Khi NHNN nhập lượng cung nhất định và bán dần cho các ngân hàng Big4, dần dần, giá vàng sẽ hạ dần theo thời gian mà lượng vàng được NHNN cung ra. Ở giai đoạn đầu, giá vàng chưa thể giảm ngay nhưng quan trọng nhất, đó là phần chênh lệch này nằm trong tay nhà nước để có dự trữ phòng ngừa rủi ro và điều tiết, thay vì chảy vào túi đầu cơ, buôn lậu. Thế nên, trong thời gian tới, giá vàng trong nước sẽ giảm nhiệt. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, giá vàng SJC chênh lệch với giá vàng thế giới 2-4 triệu đồng/lượng là hợp lý. Như vậy, theo dự báo của ông Hiển, giá vàng SJC trong nước sẽ giảm về mốc 74-76 triệu đồng/lượng, khi giá vàng trên thế giới hiện đang dao động ở ngưỡng 72 triệu đồng/lượng.

https://cand.com.vn/Thi-truong/bon-ngan-hang-ban-vang-cho-dan-gia-vang-sjc-co-ve-sat-gia-vang-the-gioi--i732983/

Hà An / cand.com.vn