Bộ Y tế xử lý nghiêm địa phương tiêm chậm, kêu thiếu vaccine COVID-19

Bộ Y tế khẳng định, sau ngày 20/11, địa phương nào không có đề xuất phân bổ vaccine sẽ được hiểu là không có nhu cầu và Bộ Y tế sẽ không cấp vaccine cho địa phương đó.

Tính đến chiều ngày 17.11, cả nước đã phân bổ 129,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19, trong đó khu vực miền nam được phân bổ nhiều nhất với hơn 59,3 triệu liều, tiếp đến là khu vực miền Bắc với gần 49 triệu liều, khu vực miền Trung hơn 14,1 triệu liều và khu vực Tây Nguyên là hơn 4,7 triệu liều.

Cả nước đã tiêm trên 102 triệu liều vaccine phòng COVID-19, trong đó mũi 1 là khoảng 65,3 triệu liều và mũi 2 là khoảng 36,8 triệu liều; tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt khoảng 88,2%, tỉ lệ tiêm đủ 2 mũi là 50,9% cho người trên 18 tuổi.

Có 17 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi là Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Bình Dương, Kiên Giang, Cà Mau và Hậu Giang, đã tiêm được 1.519.686 liều vaccine, trong đó có 1.516.714 liều mũi 1 và 2.972 liều mũi 2. Tỉ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vaccine là 16,6% dân số từ 12 -17 tuổi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, qua theo dõi và giám sát công tác tiêm chủng cho thấy, tiến độ tiêm chủng ở nhiều địa phương nhanh, đảm bảo yêu cầu, tuy nhiên vẫn còn một số địa phương tiêm chậm, còn để vaccine đã được phân bổ tồn tại kho bảo quản vaccine khu vực, kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC). Một số tỉnh chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu tiêm chủng, làm ảnh hưởng đến việc cập nhật tiến độ chung của toàn quốc.

Một số tỉnh tuy chưa đạt yêu cầu về tỉ lệ bao phủ tiêm chủng cho người trên 18 tuổi nhưng đã tiêm cho trẻ em. Mặc dù Bộ Y tế có hướng dẫn đầy đủ về tiêm vaccine cho trẻ em, sử dụng liều, loại vaccine, khoảng cách các mũi tiêm, tuy nhiên vẫn có những địa phương còn lúng túng khi triển khai…

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương phải báo cáo về Bộ dự trù nhu cầu vaccine trong thời gian còn lại của năm 2021 và năm 2022, tuy nhiên mới chỉ có hơn một nửa các tỉnh, thành gửi về Bộ.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương tiêm chậm, “kêu thiếu vaccine” và nhập liệu chậm làm rõ thêm thông tin. Về cơ bản các địa phương chưa báo cáo đều cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin ngay và trong thời gian chậm nhất là 2 ngày sẽ có báo cáo gửi về Bộ Y tế, đồng thời sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiêm chủng, đẩy nhanh nhập liệu…

Để tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả vaccine phòng COVID-19, Bộ Y tế đề nghị đồng chí Bí thư các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo Sở Y tế triển khai các nội dung sau:

Thứ nhất, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để nhanh chóng đạt được tốc độ bao phủ mũi 1 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên các đối tượng từ 50 tuổi trở lên và người có bệnh nền) và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Thứ hai, chủ động rà soát tình hình sử dụng vaccine, tổng hợp và báo cáo số lượng vaccine phòng COVID-19 được cấp từ nguồn Bộ Y tế và các nguồn khác (nguồn do doanh nghiệp viện trợ trực tiếp cho địa phương…), số vaccine còn tồn và báo cáo rõ nguyên nhân.

Trong trường hợp địa phương không kịp sử dụng và không có nhu cầu sử dụng số vaccine được cấp phải báo cáo kịp thời cho các Viện vệ sinh dịch tễ để điều phối đảm bảo sử dụng vaccine hiệu quả.

Địa phương, đơn vị nào nhận vaccine từ nguồn khác không báo cáo Bộ Y tế, không kiểm định theo quy định mà tự tổ chức tiêm thì phải chịu trách nhiệm.

Đề xuất nhu cầu cần cấp từ nay đến cuối năm để bao phủ đủ mũi cho toàn bộ đối tượng từ 18 tuổi trở lên, trẻ em từ 12-17 tuổi trên địa bàn và nhu cầu vaccine năm 2022.

Báo cáo nguyên nhân còn tồn và đề xuất nhu cầu vaccine gửi về Bộ Y tế trước ngày 20/11/2021. Sau ngày 20/11, địa phương nào không có đề xuất, được hiểu là không có nhu cầu, Bộ Y tế sẽ không cấp vaccine cho địa phương. Sở Y tế chịu trách nhiệm trước Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy và nhân dân về việc không đủ vaccine để tiêm chủng do không có đề xuất.

Bộ Y tế sẽ thông báo công khai những địa phương có tiến độ tiêm chủng, tỷ lệ bao phủ vaccine thấp đồng thời trên trang cổng thông tin điện tử Chiến dịch và các phương tiện thông tin đại chúng

PV (th)

Châu Âu mạnh tay với người né vaccine ngừa COVID-19 Châu Âu mạnh tay với người né vaccine ngừa COVID-19
Mỹ sẽ sản xuất 1 tỷ liều vaccine COVID-19 mỗi năm Mỹ sẽ sản xuất 1 tỷ liều vaccine COVID-19 mỗi năm
Sức khỏe của 18 cháu bé bị tiêm nhầm vaccine Covid-19 ở Hà Nội hiện ra sao? Sức khỏe của 18 cháu bé bị tiêm nhầm vaccine Covid-19 ở Hà Nội hiện ra sao?

/ Nghề nghiệp và cuộc sống