Bộ Y tế: Nguy cơ xuất hiện ổ dịch mới trên diện rộng rất cao

Theo Bộ Y tế, nguy cơ xuất hiện các ổ dịch COVID-19 mới trên diện rộng là rất cao, nhất là tại các nơi có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh điều này tại công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường biện pháp phòng chống dịch COVID-19 dịp Tết Dương lịch 2022.

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch COVID-19 trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương, đặc biệt Việt Nam đã ghi nhận các ca nhiễm biến chủng Omicron.

Trong thời gian tới, thời tiết chuyển mùa Đông - Xuân thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus, nguy cơ xâm nhập thêm các trường hợp nhiễm biến chủng mới. Đồng thời tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác vẫn có tại một bộ phận người dân, cơ sở trong việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt sự gia tăng di chuyển của người dân trong dịp nghi lễ nên nguy cơ xuất hiện các ổ dịch mới trên diện rộng là rất cao, nhất là tại các nơi có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn.

Bộ Y tế: Nguy cơ xuất hiện ổ dịch mới trên diện rộng rất cao - 1
Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ xuất hiện ổ dịch mới trên diện rộng. (Ảnh: SKĐS)

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường triển khai các kế hoạch, phương án, kịch bản phòng, chống dịch trên địa bàn trong dịp Tết Dương lịch 2022.

Thực hiện nghiêm quản lý người nhập cảnh theo quy định, thực hiện giải trình tự gene nhằm phát hiện kịp thời biến chủng mới của virus.

Bệnh viện, cơ sở y tế phải phân luồng, phân tuyến, tổ chức thu dung, điều trị hiệu quả ở các tuyến; Cung ứng và bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang bị phòng hộ...,đặc biệt là oxy y tế tại các cơ sở điều trị.

Trong cộng điện, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương quan tâm đến chế độ, chính sách động viên lực lượng y, bác sĩ, người tình nguyện tham gia chống dịch trên địa bàn trong dịp Tết Dương lịch 2022.

/ vtc.vn