Bộ Y tế đề nghị xử nghiêm việc mua bán thuốc lá điện tử

Bộ Y tế đề nghị tăng cường truyền thông và kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên toàn quốc.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an về tăng cường truyền thông các tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Những năm gần đây, tại Việt Nam xuất hiện nhiều sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs), thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs) và shisha. Các sản phẩm này hiện chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước, tuy nhiên việc mua bán, quảng cáo đang diễn ra phổ biến, đặc biệt trên môi trường mạng internet.

Các sản phẩm này được thiết kế đa dạng với nhiều kiểu dáng và nhiều hương vị hấp dẫn giới trẻ. Điều này dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng nhanh tại nước ta, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh.

Bộ Y tế đề nghị xử nghiêm việc mua bán thuốc lá điện tử - 1

Các sản phẩm này hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước.

Để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này tại các cơ quan, công sở, các cơ sở giáo dục đào tạo… Bộ Y tế đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường phổ biến thông tin về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới người dân, viên chức trong ngành nhằm ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này.

Hiện các sản phẩm dù chưa được phép lưu hành tại Việt Nam nhưng đang được buôn bán tràn lan trên thị trường, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi mua, bán, tàng trữ, vận chuyển, khuyến mãi, tiếp thị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

https://vtc.vn/bo-y-te-de-nghi-xu-nghiem-viec-mua-ban-thuoc-la-dien-tu-ar770434.html

An Bình / VTC News