Bộ Y tế chỉ đạo nóng ngăn chặn bùng phát dịch sởi, ho gà

Theo Bộ Y tế, hiện tình hình bệnh sởi, ho gà tại một số tỉnh, thành phố diễn biến phức tạp, các địa phương cần tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm.

Nội dung trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh trong có văn bản gửi các địa phương về việc tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà trong cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Bộ Y tế, hiện tình hình bệnh sởi, ho gà tại một số tỉnh, thành phố diễn biến phức tạp. Để bảo đảm an toàn, giảm thiểu tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch sởi, ho gà trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và y tế các ngành lập kế hoạch phòng, chống sởi, ho gà và triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống sởi, ho gà trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả hoạt động tiêm chủng.

Các Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng giám sát phát hiện kịp thời các trường hợp mắc mới, điều tra, xác định nguồn lây, tổ chức khoanh vùng, xử lý khi có ổ dịch sởi, ho gà. Sở Y tế chỉ đạo bệnh viện trực thuộc thực hiện tốt công tác thu dung người bệnh sởi, ho gà, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong.

Dấu hiệu mắc bệnh sởi. (Ảnh minh hoạ)

Dấu hiệu mắc bệnh sởi. (Ảnh minh hoạ)

Các địa phương thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo và xảy ra các ổ dịch sởi, ho gà tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học, Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện ứng phó với dịch bệnh, kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch của đơn vị, chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch dự phòng và ứng phó với dịch bệnh theo các mức độ, quy mô của dịch.

Các cơ sở y tế cũng cần chuẩn bị sẵn các khu vực cách ly điều trị hoặc cách ly tạm thời cho người bệnh nhiễm, người nghi nhiễm sởi, ho gà tùy theo quy mô và chỉ đạo của chính quyền, cơ quan quản lý y tế địa phương. Điều tra dịch ngay khi có ca bệnh sởi, ho gà đầu tiên. Bảo đảm đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cần thiết cho nhân viên y tế khám, điều trị, chăm sóc trực tiếp cho các ca nhiễm hoặc nghỉ nhiễm sởi, ho gà.

https://vtcnews.vn/bo-y-te-chi-dao-nong-ngan-chan-bung-phat-dich-soi-ho-ga-ar882788.html

Như Loan / VTC News