Bộ Tư pháp Mỹ kiện công ty Trung Quốc vì bán khẩu trang giả

Bộ Tư pháp Mỹ vừa khởi kiện một công ty Trung Quốc đã bán gần nửa triệu khẩu trang N95 giả và không đạt tiêu chuẩn cho khách hàng ở Mỹ hồi tháng 4 - thời điểm dịch COVID-19 đang tấn công mạnh nước này.

bo tu phap my kien cong ty trung quoc vi ban khau trang gia

Khẩu trang N95. Ảnh: AFP.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang ở Brooklyn, New York (Mỹ), Bộ Tư pháp Mỹ cho biết công ty King Year Packaging and Printing có trụ sở tại Quảng Đông (Trung Quốc) đã vận chuyển tới Mỹ lô khẩu trang N95 dùng để bảo vệ nhân viên y tế và người dân chống dịch COVID-19.

Trong đơn kiện nêu rõ, công ty này bị tố đã khai khống khi báo cáo 495.200 khẩu trang N95 đáp ứng tiêu chuẩn và đã được Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Mỹ (NIOSH) cấp giấy chứng nhận. Các nhà nhập khẩu ở Mỹ đã thanh toán hơn 1 triệu USD cho số khẩu trang nhập từ công ty này.

Đặc vụ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Douglas Korneski - người chịu trách nhiệm điều tra vụ việc - cho biết: "

Các cáo buộc trong đơn kiện cho thấy hành động xem thường sự an toàn của người sử dụng một cách trắng trợn. Nếu chúng tôi không tiến hành điều tra thì công ty này có thể sẽ tiếp tục kiếm nhiều tiền trong khi các nhân viên y tế phải gánh chịu hậu quả".

Theo AFP, công ty Trung Quốc đã bị truy tố các tội danh bao gồm bán sản phẩm y tế có nhãn hiệu sai lệch, không đạt chuẩn, đồng thời, khai khống với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Mỗi tội danh sẽ phải chịu khoản tiền phạt tối đa 500.000 USD hoặc gấp đôi số tiền mà công ty Trung Quốc thu được từ việc bán khẩu trang.

Lê Thanh Hà

bo tu phap my kien cong ty trung quoc vi ban khau trang gia Bộ Tư pháp Mỹ kiện công ty Trung Quốc vì bán khẩu trang giả

Bộ Tư pháp Mỹ vừa khởi kiện một công ty Trung Quốc đã bán gần nửa triệu khẩu trang N95 giả và không đạt tiêu ...

/ laodong.vn