Bộ Tư pháp lên tiếng về quy định cấm dịch vụ đi chung xe

Bộ Tư pháp cho rằng, việc quy định cấm dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng là bất hợp lý.

Sáng 4/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện bộ Tư pháp cho biết, Bộ vừa có văn bản góp ý dự thảo về Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Theo đó, qua thẩm định, bộ Tư pháp đề nghị bộ GTVT bỏ quy định “Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết một hợp đồng”. Bộ Tư pháp cho rằng, việc quy định này là chưa hợp lý, cản trở doanh nghiệp kinh doanh vận tải kết hợp nhận vận chuyển nhiều nhóm khách trên một tuyến đường để tiết kiệm chi phí.

Văn bản góp ý dự thảo cũng nêu rõ, Luật Giao thông đường bộ không có bất kỳ quy định nào hạn chế và cấm dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng, nên việc ra quy định của bộ GTVT sẽ làm hạn chế hạn chế quyền tự do giao kết hợp đồng đồng thời không phù hợp cho nhu cầu sử dụng xe đưa đón thường xuyên.

Do vậy, mọi quy định hạn chế quyền tự do giao kết hợp đồng về số lượng hợp đồng, nội dung hợp đồng khi chưa được luật cho phép chỉ nhằm phục vụ công tác quản lý có thể bị coi là không hợp hiến, hợp pháp.

bo tu phap len tieng ve quy dinh cam dich vu di chung xe

Bộ Tư pháp lên tiếng về dịch vụ đi chung xe. (Ảnh minh họa).

Trước đó bộ GTVT từng yêu cầu công ty TNHH GrabTaxi và công ty TNHH Uber Việt Nam dừng việc triển khai dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng. Tuy nhiên, về phía 2 công ty đều khẳng định 2 công ty không hề làm trái quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến dịch vụ đi chung xe, theo Điều 45 của thông tư 63/2014 của bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ ghi rõ:

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức.

Hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mỗi chuyến xe, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết một hợp đồng vận chuyển khách”.

bo tu phap len tieng ve quy dinh cam dich vu di chung xe Hà Nội cấm xe Grab, Uber: ‘Cấm giờ này hay giờ kia là việc của thành phố’

Liên quan đến việc TP Hà Nội mới đây quy định cấm xe Grab, Uber trên 11 tuyến phố, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận ...

bo tu phap len tieng ve quy dinh cam dich vu di chung xe Sở GTVT Hà Nội yêu cầu siết chặt quản lý Uber, Grab: Liệu có khả thi?

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý xe hợp đồng điện ...

/ http://www.nguoiduatin.vn