Bộ trưởng Y tế lý giải việc Hà Nội phải giãn cách xã hội từ tháng 8 đến nay

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu lý do tại sao TP Hà Nội phải giãn cách xã hội kéo dài từ tháng 8 đến nay.

Theo ông Long, thời gian qua, TP Hà Nội liên tục phát hiện ra các ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, không rõ nguồn lây, nghĩa là mầm bệnh đã lây lan, len lỏi trong cộng đồng mà không biết. Vì vậy, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội rất dài từ đầu tháng 8 đến nay.

Để giảm thời gian giãn cách xuống phải phát hiện, tầm soát bằng được các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, từ đó cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để, nới lỏng dần dần việc giãn cách, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Do đó vấn đề xét nghiệm rất quan trọng.

Bài học kinh nghiệm từ các nước, đặc biệt là Trung Quốc là xét nghiệm nhanh, nhiều vòng. Bài học kinh nghiệm chống dịch của nước ta tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Cần Thơ, Quận 7, huyện Củ Chi của TP.HCM hay Khánh Hòa cũng cho thấy điều đó. Xét nghiệm sẽ tách được toàn bộ F0 khỏi cộng đồng, không để lây lan", ông Long nói và cho rằng Hà Nội đang triển khai tích cực “2 mũi giáp công” trong phòng chống dịch: Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và xét nghiệm tầm soát diện rộng thần tốc.

Bộ trưởng Y tế lý giải việc Hà Nội phải giãn cách xã hội từ tháng 8 đến nay - 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Xét nghiệm 100% người dân có lãng phí?

Trước ý kiến cho rằng Hà Nội xét nghiệm 100% toàn dân sẽ lãng phí, người đứng đầu ngành y tế cho rằng nếu muốn biết tất cả nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, bắt buộc phải xét nghiệm. “Nếu chúng ta không làm điều đó, nghĩa là chúng ta chấp nhận trong cộng đồng vẫn phải có người lây nhiễm”, ông Long nhấn mạnh.

Với phương pháp xét nghiệm hiện nay, Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương gộp mẫu (có thể 10 mẫu) trong trường hợp có thể thì giá thành xét nghiệm rất rẻ. “Vùng đỏ” xét nghiệm nhiều lần, vùng xanh” vẫn phải làm xét nghiệm để biết không có mầm bệnh, từ đó yên tâm đưa cuộc sống trở lại bình thường. “Đây là lý do vì sao Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 coi công tác xét nghiệm là vấn đề then chốt để phòng, chống dịch”, ông Long nói.

Hiện hơn 10 tỉnh, thành phố đã được điều đông tăng cường nhân lực y tế về hỗ trợ cho Hà Nội triển khai xét nghiệm, tiêm chủng. Đồng thời, Bộ Y tế đã điều động nhân lực của các bệnh viện trung ương, trường đại học trung ương trên địa bàn để hỗ trợ cho Hà Nội. Bộ cũng giao những phòng xét nghiệm của Bộ huy động tối đa để làm sao phục vụ cho xét nghiệm của thủ đô, tập huấn cho người dân để họ có thể tự lấy mẫu xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế và lực lượng tình nguyện.

"Chúng ta phải huy động lực lượng tình nguyện tham gia công tác xét nghiệm. Bởi trong tất cả các công đoạn xét nghiệm chỉ có lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm phải đòi hỏi nhân viên y tế. Còn những công đoạn mang tính hành chính hay vấn đề về đảm bảo giãn cách, đảm bảo những hoạt động khác trong quá trình xét nghiệm thì có thể huy động lực lượng tình nguyện và lực lượng sinh viên trên địa bàn thủ đô…", ông Long chia sẻ.

Cụ già 92 tuổi ở Đống Đa mắc Covid-19 sau nhiều lần âm tính, Hà Nội thêm 9 ca bệnh Cụ già 92 tuổi ở Đống Đa mắc Covid-19 sau nhiều lần âm tính, Hà Nội thêm 9 ca bệnh

Từ 6h sáng đến 12h trưa nay, 10-9, tại Hà Nội ghi nhận thêm 9 ca Covid-19 mới, trong đó có 2 ca cộng đồng ...

Hà Nội yêu cầu 2.295 lượt phương tiện quay đầu Hà Nội yêu cầu 2.295 lượt phương tiện quay đầu

Ngày 9/9, 23 chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào thành phố (TP ) đã kiểm soát 9.686 lượt phương tiện với 12.968 lượt người ...

Hà Nội giao nhiệm vụ chống dịch cho 4 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ chống dịch cho 4 Phó Chủ tịch UBND TP

Ban Cán sự Đảng UBND Hà Nội vừa có văn bản phân công chỉ đạo nhiệm vụ cho các Phó Chủ tịch UBND TP nhằm ...

P.V (Tổng hợp) / vtc.vn