Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bảo vệ FBI sau chuyến "ghé thăm" tư dinh của ông Trump

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland lên tiếng về vụ việc FBI thực hiện kiểm tra tại nhà riêng của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida, nhấn mạnh rằng ông là người chấp thuận quyết định này.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bảo vệ FBI sau chuyến
Người ủng hộ ông Trump bên ngoài khu vực Mar-a-Lago sau chuyến "ghé thăm" của FBI. Ảnh Reuters. 

Trong một cuộc họp báo ngắn ngày 11/8 (giờ địa phương), ông Garland cho biết đã yêu cầu một thẩm phán liên bang dỡ niêm phong và công khai một lệnh khám xét đã được tòa án chấp thuận, theo đó cho phép việc khám xét và tiếp nhận những tài sản có liên quan.

Ông Garland nhấn mạnh chính ông là người “chấp thuận quyết định khám xét” trong vụ việc này, nói thêm rằng Bộ Tư pháp không hề “xem nhẹ việc khám xét nơi ở của công dân” và sẽ sử dụng các biện pháp “ít xâm phạm hơn” nếu có thể.

Ngoài ra, ông Garland cho biết việc ông lên tiếng là nhằm bảo vệ FBI và Bộ Tư pháp khỏi “sự tấn công vô căn cứ” từ những người ủng hộ ông Trump.

Bộ trưởng Tư pháp không cung cấp chi tiết về bản chất của cuộc điều tra dẫn đến việc khám xét khu bất động sản Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida vào đêm 8/8. Một số hãng truyền thông của Mỹ trích dẫn các nguồn tin cho biết FBI “ghé thăm” tư dinh của cựu Tổng thống Mỹ là một phần trong cuộc điều tra việc liệu ông Trump có xử lý tài liệu mật sai quy định hay không.

Cuộc khám xét tư dinh cựu Tổng thống khiến không ít người ủng hộ ông Trump lên tiếng phản đối. Nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa kêu gọi điều tra Bộ Tư pháp và cá nhân Bộ trưởng Tư pháp liên quan đến vụ việc này. Một số nhà lập pháp cáo buộc động thái này mang “động cơ chính trị”.

Nhà Trắng cho biết bản thân Tổng thống Joe Biden không hề biết về động thái này và sẽ không can thiệp vào hoạt động của Bộ Tư pháp.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bo-truong-tu-phap-my-bao-ve-fbi-sau-chuyen-ghe-tham-tu-dinh-cua-ong-trump--i663705/