Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói về làn sóng đầu tư bán dẫn và năng lượng ở Việt Nam

Bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen bày tỏ hào hứng với việc các công ty ngày càng phát triển đầu tư ở Việt Nam, trong các lĩnh vực như bán dẫn và năng lượng sạch.

Trong khuôn khổ chuyến thăm lần đầu tiên kéo dài 3 ngày ở Việt Nam, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã có cuộc gặp gỡ với các nhà kinh tế, doanh nhân nữ tại Hà Nội trưa 20/7. 

"Chúng tôi hào hứng với sự đầu tư ngày càng tăng mà các công ty đang thực hiện tại Việt Nam, từ những đầu tư vào hệ sinh thái chất bán dẫn đến chuỗi cung ứng năng lượng sạch, điều đang tạo ra những cơ hội mới cho người lao động và doanh nghiệp Việt Nam", bà Yellen nói đầu cuộc gặp.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen trong cuộc gặp.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Janet Yellen trong cuộc gặp.  

Bộ trưởng Tài chính Mỹ tái khẳng định các thành tựu nổi bật trong sự phát triển của mối quan hệ song phương, đặc biệt là quan hệ kinh tế. Bà chia sẻ thêm về trải nghiệm cá nhân với các nữ doanh nhân, "với tư cách là một nhà kinh tế học, tôi biết mình có nhiều kinh nghiệm giống như những người cùng tôi dùng bữa trưa hôm nay. Ví dụ tôi biết cảm giác khi bạn là người phụ nữ duy nhất trong phòng hoặc trong những người ra quyết định". 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thăm Việt Nam vào ngày 18-21/7 để thảo luận về quan hệ kinh tế song phương và các vấn đề khu vực. Dự kiến, bà sẽ có các cuộc gặp song phương với các quan chức Việt Nam, qua đó nhấn mạnh rằng mối quan hệ kinh tế sâu sắc giữa Mỹ và Việt Nam giúp tạo ra khả năng phục hồi kinh tế lớn hơn thông qua điều mà bà gọi là “friendshoring” – đặt sản xuất tại các quốc gia bằng hữu. Bộ trưởng Yellen cũng sẽ nhấn mạnh rằng Mỹ coi Việt Nam là một đối tác chủ chốt trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nêu bật những nỗ lực nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư vốn có vai trò rất quan trọng giữa hai nước.

Ngoài gặp gỡ các nhà kinh tế và doanh nhân nữ, Bộ trưởng Yellen cũng dự kiến có một số hoạt động bên lề khác như thăm một công ty khởi nghiệp,  tham gia cuộc thảo luận do Đại học Ngoại thương tổ chức, có bài phát biểu về tầm quan trọng của việc phát triển chuỗi cung ứng có sức chống chịu mạnh mẽ thông qua các nỗ lực như “friendshoring” và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Yellen diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện. 

https://vtc.vn/bo-truong-tai-chinh-my-noi-ve-lan-song-dau-tu-ban-dan-va-nang-luong-o-viet-nam-ar807290.html

Phương Anh / VTC News